Xe con và xe gia đình tiếp tục áp đảo thị trường ô tô đã qua sử dụng trên Chợ Tốt trong quý II/2016. Tuy dòng bán tải chỉ chiếm thị phần nhỏ nhưng với sự vươn mình ngoạn mục đã trở thành tâm điểm của quý này.

Xe con thắng tuyệt đối xe gia đình

{keywords}

Theo khảo sát từ hơn 22.000 tin đăng rao bán ô tô trên Chợ Tốt, số lượng xe con từ 4-5 chỗ chiếm 64.9% với tiên phong là KIA Morning có giá trung bình cho xe số tự động đã qua sử dụng từ 1-3 năm là 343 triệu, Chevrolet Spark là 305 triệu và Toyota Vios là 608 triệu đồng. Đây sẽ là một trong những lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo cho người có thu nhập trung bình khá. Đặc biệt, màn chào sân ấn tượng của Morning Si 2016 đã góp phần tăng lượng xe đã qua sử dụng được rao bán của KIA Morning lên 65% (so với quý trước) và chủ yếu là từ đời 2014 trở về trước.

Bộ ba này cũng cũng tiếp tục ghi điểm nhờ khả năng giữ giá khá tốt khi giá bán xe đã qua sử dụng từ 1-3 năm của số tự động chỉ thấp hơn 3% - 7% so với giá niêm yết. Thuế tiêu thụ đặc biệt mới từ 01/07 áp dụng giảm cho các xe có xi lanh dưới 1500cc khiến giá thị trường giảm nhẹ, do đó chênh lệch giá giữa xe mới và xe đã qua sử dụng không nhiều. Tuy nhiên, đấy chỉ là mức giảm từ nhà sản xuất nhập khẩu cho các đại lý và xe mới còn phải chịu thêm nhiều những khoản thuế phí khác nên thị trường xe đã qua sử dụng vẫn có lợi thế về giá.

Đối với dòng xe gia đình là những xe 7 chỗ có khả năng chuyên chở đa dạng,Toyota Innova không hổ danh là "ô tô bất bại" trong thị trường mua bán xe đã qua sử dụng tại Việt Nam khi tăng 61% xe so với quý trước, giữ vị trí mẫu ô tô gia đình 7 chỗ phổ biến nhất. Người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc Innova đã qua sử dụng từ 1-3 năm trên Chợ Tốt với giá trung bình 706 triệu đồng, trong khi giá thị trường cho xe mới cao hơn 24%. Người anh em Toyota Fortuner cũng không kém cạnh khi tăng 21% xe và đa phần là những mẫuđời 2010 - 2014. Chevrolet Captiva đứng thứ 3 trong top xe bán chạy với số lượngtăng nhẹ so với quý trước do sự xuất hiện của Captiva Revv 2016 chiếm đến 42% tin đăng.

Sự vươn lên ngoạn mục của dòng xe bán tải

{keywords}

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) từ đầu năm đến nay, thị trường mua bán xe bán tải ngày càng nhộn nhịp. Sang quý II, xe bán tải đã qua sử dụng tiếp tục “ghi bàn” bởi giá bán vốn vừa túi tiền, nay lại tiếp tục giảm nhẹ 10% so với quý trước. Đặc biệt, từ tháng 11/2016, xe bán tải sẽ được xem như xe con khi lưu thông, góp phần hâm nóng hơn nữa thị trường xe đã qua sử dụng.

“Cơn bão” Ford Ranger tiếp tục càn quét mọi đối thủ bằng 6 phiên bản mới vừa được tung ra vào đầu năm với thiết kế thời trang và bổ sung những công nghệ hiện đại như cảnh báo va chạm, cảnh báo ngủ gật, kiểm soát tốc độ và áp suất lốp. Nhờ thế, Ford Ranger đã trở thành con bài chủ lực của dòng bán tải khi thị phần tăng 81% so với quý trước, thúc đẩy thị trường xe bán tải tăng trưởng. Người tiêu dùng có thể tìm mua Ford Ranger trên Chợ Tốt từ phiên bản đời đầu với giá trung bình 197 triệu đồng đến đời mới nhất có giá trung bình từ 670 đến 730 triệu đồng.

Nissan Navara và Toyota Hilux cũng không kém cạnh khi có lượng xe theo thị phần tăng vượt trội so với quý trước với giá trung bình lần lượt là 624 triệu đồng và 676 triệu đồng. “Ông vua địa hình” Hilux có hơn 53% là Hilux 3.0AT 2016 nhập khẩu từ Thái và Navara có hơn 70% là mẫu Navara NP300 đời mới 2015 - 2016.

Xe cổ độc lạ, xe siêu sang tề tựu tại Chợ Tốt

{keywords}

Quý II chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt mẫu ô tô độc và có “thâm niên” như Austin 1110 nhập khẩu Anh và Volkswagen Beetle xuất xưởng năm 1963 với giá 190 triệu đồng, hay Toyota Corona nhập khẩu Úc được cho “ra đi” với giá 99 triệu đồng.

Những mẫu xe siêu sang cũng góp phần tạo nên điểm nhấn trong thị trường ô tô đã qua sử dụng hiện nay, nổi bật nhất phải kể đến những cái tên như Bugatti Veyron được bán với giá 40 tỷ, Landrover Rangerover SV Autobiography trị giá 10 tỷ và Bentley Bentayga W12 phiên bản đầu tiên có giá 9,6 tỷ.

Thanh Triết