Theo báo cáo bán hàng của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước), trong tháng 2/2020 vừa qua, toàn thị trường đạt 17.616 xe, bao gồm 12.471 xe du lịch (giảm 3%); 4.812 xe thương mại (tăng 74%) và 333 xe chuyên dụng (tăng 49%). Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.697 xe, tăng 22% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.919 xe, giảm 4%.

Nếu tính thêm lượng tiêu thụ báo cáo riêng của TC Motor trong tháng 2/2020 là 4.322 xe, thì cả nước tháng vừa qua tiêu thụ được 21.938 xe, tẳng trưởng 17% so với tháng trước đó.

Tiêu thụ tô Việt Nam tháng 2 vẫn tăng trưởng bất chấp Covid-19

Biểu đồ tiêu thụ ô tô Việt Nam của tháng 2/2020 so với các tháng trước đó. Nguồn VAMA

Như vậy, dựa vào các số liệu trên có thể thấy thị trường ô tô đang “ấm” bất chấp “bóng mây” dịch covid-19 đang che phủ. Tuy nhiên, nếu đi sâu vào các số liệu bán hàng thì lại thấy dịch covid-19 vẫn ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý tiêu dùng cá nhân. Cụ thể, lượng xe du lịch giảm tới 3% (số liệu VAMA) so với tháng trước đó. Với TC Motor, con số giảm là khoảng 30%.

Khảo sát của Xe VietNamNet trong tháng 2/2020 tại một số đại lý ô tô chính hãng và showroom xe cũ, đa số nhân viên bán hàng đều nhận định khách đến xem xe đều giảm hơn so với trước Tết. Hầu hết các đại lý, cửa hàng đều thực hiện nghiêm túc quy tắc an toàn vệ sinh như yêu cầu khách đeo khẩu trang, xịt rửa tay khô nhưng khách vẫn e dè. Bên cạnh đó, theo anh Nguyễn Xuân Đạt (showroom Auto 668 Lạc Long Quân) nhận định, giá vàng tăng cao cũng là một nguyên nhân khiến nhu cầu mua xe cá nhân giảm sút.

 
Tiêu thụ tô Việt Nam tháng 2 vẫn tăng trưởng bất chấp Covid-19

Biểu đồ tiêu thụ ô tô lắp ráp và nhập khẩu tại Việt Nam trong tháng 2/2020 so với các tháng trước đó. Nguồn VAMA


Tình thế ảm đạm của tiêu dùng ô tô cá nhân tháng vừa qua còn thể hiện khá rõ qua số liệu bán xe của các thương hiệu. So với tháng 1/2020 trước đó, ngoại trừ Toyota có tăng trưởng 19% (bán 4.682 xe) thì các thương hiệu xe du lịch khách như Mazda, Kia, Ford, Honda, Mitsubishi…đều tăng trưởng âm. So với cùng kỳ năm ngoái thì chỉ Mitsubishi tăng trưởng dương 8% nhờ sức tiêu thụ tốt từ mẫu Xpander.

Riêng các thương hiệu xe thương mại như Isuzu, Suzuki, Hino, VEAM, Thaco Truck đều tăng trưởng vượt tháng 1/2020 với mức từ 46% đến 2033%. Điều này cũng dễ hiểu bởi tháng 2 (tháng sau Tết) cũng là thời điểm các doanh nghiệp vận tải, công trình bắt đầu chu kỳ mua xe, đổi xe để vào việc cho cả năm.

Với tình hình dịch covid-19 xuất hiện trở lại tại Việt Nam trong tháng 3/2020 với số ca nhiễm tăng gấp đôi, dự báo sẽ là một khó khăn mới cho ngành hàng bán ô tô bởi đặc điểm mua bán truyền thống là phải tiếp xúc trực tiếp.

 Đình Quý

10 xe hot nhất tháng 2: Toyota Vios tăng mạnh, Xpander dậm chân tại chỗ

10 xe hot nhất tháng 2: Toyota Vios tăng mạnh, Xpander dậm chân tại chỗ

Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 2 có khá nhiều biến động. Toyota Vios tăng khủng dành lại vị thế ngôi vương, Hyundai là SantaFe và Tucson nhường chỗ cho sự quay trở lại của Toyota Innova và Ford Ranger.