Theo Hiệp hôi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) thống kê, chỉ có chưa đến 2 triệu xe được bán ra tại thị trường Trung Quốc trong tháng vừa qua, giảm 18% so với cùng kì năm ngoái.

Bên cạnh đó, đây cũng là tháng thứ 19 liên tiếp doanh số bán xe tại thị trường đông dân nhất thế giới này chứng kiến sự lao dốc không phanh. Đồng thời, thị trường phương tiện sử dụng năng lượng mới, chẳng hạn như xe hybrid hay xe điện cũng đang gặp khó khăn khi doanh số của những loại xe này đã giảm tới 54% trong tháng 1 vừa qua, xuống còn 44.000 chiếc.

{keywords}
Thị trường ô tô Trung Quốc đang gặp phải những khó khăn lớn. Nguồn: CNN.

CAAM tin rằng virus corona chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tụt dốc của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, đồng thời cũng khẳng định tình trạng này có thể còn tồi tệ hơn nữa trong tháng 2 này.

Bên cạnh đó, CAAM còn cho biết, virus corona sẽ giáng một cú sốc lớn lên toàn bộ ngành công nghiệp ô tô bởi sức tàn phá của nó được dự đoán sẽ còn lớn hơn đại dịch SARS diễn ra vào năm 2013 – đại dịch đã khiến tỷ lệ tăng trưởng doanh số tại Trung Quốc giảm xuống mức 13% trong tháng 4 năm 2003 và xuống còn 8% trong tháng tiếp theo.

{keywords}
 Nhiều nhà máy sản xuất ô tô phải tạm ngừng hoạt động. Nguồn: Clean Technica.


Ngoài ra, việc bùng phát dịch bệnh này cũng đã góp phần làm gián đoạn chuỗi cung ứng ô tô của Trung Quốc khiến không chỉ Trung Quốc mà các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới cũng phải chịu những ảnh hưởng không hề nhỏ.

Nhiều nhà máy sản xuất ô tô đã đóng cửa và tạm ngừng sản xuất trong những tuần vừa qua và tính đến thời điểm hiện tại chỉ có 59/193 nhà máy hoạt động trở lại.

Mai Lý (Theo CNN Business)

Các hãng ô tô Trung Quốc lấn sân sản xuất khẩu trang chống dịch virus corona

Các hãng ô tô Trung Quốc lấn sân sản xuất khẩu trang chống dịch virus corona

Dịch virus corona hoành hành khiến mặt hàng khẩu trang trở nên khan hiếm, nhiều nhà sản xuất ô tô và các công ty cung cấp năng lượng tại Trung Quốc đã quyết định trang bị thêm dây chuyền sản xuất khẩu trang.