9.850 xe bán tải Ranger bị triệu hồi tại Việt Nam

Ngày 13/6, Ford Việt Nam phát lệnh triệu hồi 9.850 chiếc bán tải Ranger, bao gồm tất cả các phiên bản tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, số xe nói trên được triệu hồi với nguyên do nguy cơ nứt ống dẫn dầu phanh ở hệ thống phanh phía trước. Số xe nằm trong diện triệu hồi lần này đều được sản xuất tại nhà máy của Ford ở Thái Lan, với thời gian sản xuất từ ngày 1-3-2016 đến ngày 16-4-2018.

{keywords}
Xe bán tải Ranger bị triệu hồi tại Việt Nam.

Theo mô tả từ phía Ford Việt Nam, trên các xe Ranger bị ảnh hưởng, ống dẫn dầu thủy lực phanh phía trước có cấu tạo không đúng thiết kế nên dễ bị vỡ, gây thất thoát dầu phanh trong quá trình vận hành. Hiện tượng này sẽ khiến đèn cảnh báo dầu phanh bật sáng trên bảng đồng hồ chính, cũng như tăng hành trình đạp phanh, làm tăng nguy cơ va chạm khi xe di chuyển.

Ford Việt Nam cho biết, việc kiểm tra, sửa chữa và thay thế đường ống dẫn dầu phanh trước (nếu cần thiết) sẽ hết tối đa 3 giờ, toàn bộ chi phí do Ford chịu trách nhiệm.

Chương trình triệu hồi này của Ford đối với mẫu Ranger sẽ được thực hiện tại các đại lý chính thức trên toàn quốc và dự kiến kéo dài cho đến khi hoàn thành việc kiểm tra và thay thế ống dẫn dầu phanh trước.

Loạt xe SUV Land Rover bị triệu hồi

110 xe thuộc thương hiệu Land Rover gồm: Discovery Sport, Range Rover Velar và Range Rover Evoque và 8 xe Jaguar E-Pace sử dụng động cơ xăng Ingenium I4 2.0L và GTDi 2.0L do không đạt được mức khí thải CO2 theo quy định.

{keywords}
110 xe thuộc thương hiệu Land Rover bị triệu hồi ở Việt Nam. 

Những xe Land Rover bị lỗi được sản xuất từ năm 2016 đến năm 2018, trong khi, Jaguar E-Pace được sản xuất từ 12/05 đến 12/06/2017 đối với bản E-Pace S và 12/01 đến 12/04/2017 đối với bản E-Pace First Edition.

Theo nhà sản xuất trong quá trình sử dụng các dòng xe kể trên bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, ví dụ các biến thể nhỏ trong dung sai cho phép của động cơ như độ nhớt hoặc đai truyền động có thể dẫn đến việc một số xe đáp ứng yêu cầu về mức khí thải, một số khác thì không. Việc triệu hồi để cập nhật phần mềm lên phiên bản mới nhất sẽ đảm bảo các xe đã đưa ra thị trường đạt được tình trạng hoạt động tối ưu, từ đó đáp ứng tiêu chuẩn khí thải theo quy định. Kết quả kiểm tra được thực hiện thông qua quy trình xác nhận sự phù hợp trong sản xuất tại trung tâm thử nghiệm của VCA.

Việc triệu hồi để cập nhật phần mềm lên phiên bản mới nhất sẽ đảm bảo các xe đã đưa ra thị trường đạt được tình trạng hoạt động tối ưu, từ đó đáp ứng tiêu chuẩn khí thải theo quy định.

Thời gian kiểm tra và cập nhật phần mềm mất khoảng 2 giờ đồng hồ. Chiến dịch triệu hồi bắt đầu từ ngày 7/6/2019 đến ngày 1/10/2019.

Audi Q5 bị triệu hồi do lỗi xi lanh phanh

Bắt đầu từ ngày 7/6/2019 đến ngày 1/10/2019, sẽ có 21 xe Audi Q5 nằm trong diện triệu hồi nhằm kiểm tra và thay thế xi lanh phanh chính trên các xe bị ảnh hưởng sản xuất từ 07/2018 đến 03/2019 thuộc các phiên bản Q5 Sport 2.0 TFSI Quattro và Q5 Design 2.0 TFSI Quattro.

{keywords}
21 xe Audi Q5 nằm trong diện triệu hồi nhằm kiểm tra và thay thế xi lanh phanh.

Theo Cục Đăng Kiểm trên dòng xe Audi Q5 bị ảnh hưởng dầu xi lanh phanh chính của hệ thống phanh thủy lực có thể bị rò rỉ trong suốt thời gian sử dụng và hệ thống phanh có khả năng hư hỏng, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn trong quá trình xe vận hành. Tuy nhiên, chức năng phanh khẩn cấp của phanh đỗ xe điện tử (EPB) không bị ảnh hưởng và vẫn có thể hoạt động để có thể dừng xe.

Nguyên nhân được xác định là do lỗi trong quá trình sản xuất xy lanh phanh chính, nhà cung cấp đã cài đặt thiết bị không chính xác, do đó đã có một số phôi xi lanh phanh chính được gia công không đạt yêu cầu thiết kế. Dẫn đến những phụ tùng lỗi này có thể được lắp đặt trên các xe. Cho nên đến thời điểm hiện tại Audi chưa ghi nhận trường hợp gây mất an toàn cho người trên xe do lỗi trên.

Triệu hồi Jaguar E-Pace tại Việt Nam để cập nhật phần mềm

Phía Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt chương trình triệu hồi xe của công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Đại Á đối với dòng xe Jaguar E-Pace, sử dụng động cơ xăng 2.0L.

{keywords}
Triệu hồi Jaguar E-Pace tại Việt Nam để cập nhật phần mềm.

Theo đó, số lượng xe bị triệu hồi lần này có thời gian sản xuất trong năm 2017. Cụ thể, Jaguar E-Pace S từ ngày 12/5/2017 đến 12/6/2017; Jaguar E-Pace Fist Edition từ ngày 12/1/2017 đến ngày 12/4/2017.

Trên một số xe bị ảnh hưởng của dòng xe Jaguar E-Pace dùng động cơ xăng 2.0L sau khi được kiểm tra định kỳ có nguy cơ không đạt được mức khí thải CO2 theo quy định.

Thời gian bắt đầu triệu hồi từ ngày 7/6/2019 đến ngày 7/8/2019. Mỗi xe sẽ mất khoảng 2 giờ để chạy cập nhật lại phần mềm.

Những xe Jaguar E-Pace dùng động cơ xăng 2.0L nhập khẩu không chính hãng được sản xuất từ 12/05/2017 đến 12/06/2017 thuộc diện triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất Jaguar Land Rover (JLR), khi có yêu cầu từ chủ xe, hãng sẽ hỗ trợ liên hệ với JLR để lấy thông tin.

Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía JLR, đại lý Jaguar Land Rover của JLR sẽ tiến hành kiểm tra và cập nhật phần mềm miễn phí cho khách hàng.

Triệu hồi hơn 600 xe bán tải Nissan Navara

Hơn 600 xe bán tải Nissan Navara bị lỗ công tắc ổ khóa xe sẽ được triệu hồi trong thời gian tới. Theo mô tả, trên các xe bị ảnh hưởng, khi khách hàng treo móc nhiều phụ kiện, đồ trang trí nặng trên chìa khóa xe, công tắc ổ khóa có thể không hoạt động bình thường (chìa khóa chuyển từ ON về ACC hoặc giữa ACC và LOCK) khi xe đi vào đường gồ ghề, bị xóc.

{keywords}
Hơn 600 xe bán tải Nissan Navara bị lỗ công tắc ổ khóa xe sẽ được triệu hồi. 

Khi chìa khóa chuyển từ ON về ACC hoặc giữa ACC và LOCK, động cơ sẽ dừng hoạt động, xe sẽ khó đánh lái hơn, có thể giảm tốc độ đột ngột gây nguy hiểm cho người điều khiển, hành khách trên xe và phương tiện tham gia giao thông khác.

Nguyên nhân được xác định là do bên trong ổ khóa, lò xo của công tác ổ khóa có thể không đủ độ cứng và hỏng hóc trong quá trình sử dụng ổ khóa. Điều này dẫn đến việc không giữ được vị trí của ổ khóa khi ở vị trí ON khi trên chìa khóa có treo nhiều vật nặng.

Vì vậy, Nissa khuyến cáo khách hàng nên mang xe tới đại lý ủy nhiệm của công ty để được kiểm tra và thay thế ổ khóa nếu cần thiết. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến là 0,5 giờ/xe.

Các xe bị triệu hồi thuộc dòng Nissan Navara EL và SL, sản xuất từ 25/4/2017 - 25/7/2017 với số lượng là 604 chiếc. Thời gian bắt đầu đợt triệu hồi là 17/6/2019 - 17/6/2020.

Y Nhụy (tổng hợp)

Triệu hồi gần 1.400 xe Ford Transit để hiệu chỉnh hộp số

Triệu hồi gần 1.400 xe Ford Transit để hiệu chỉnh hộp số

Ford Việt Nam vừa thông báo triệu hồi đối với 1.370 chiếc Ford Transit lắp ráp trong nước để cập nhật phần mềm hiệu chỉnh cho động cơ và hộp số.