Theo nguồn tin từ Reuters, ngoài hai tập đoàn Thái Lan là Berli Jucker và Central Group muốn mua Big C của Việt Nam và Thái Lan, hiện nay đã xuất hiện thêm hai tập đoàn bán lẻ nữa cũng lên kế hoạch tham gia vào cuộc chạy đua thâu tóm này.

Reuters cho biết, hệ thống bán lẻ Big C ở Việt Nam và Thái Lan hiện đang làm điểm nhắm của Tập đoàn Dairy Farm (Singapore) và Lotte Shopping (Hàn Quốc). Tuy nhiên, cuộc chiến này có vẻ căng thẳng hơn khi hai tập đoàn này đều phải vượt qua hai đại gia bán lẻ "sừng sỏ" của Thái Lan là Berli Jucker và Central Group.

Thương vụ thâu tóm Big C lần này được xem là một cơ hội hiếm có khi nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu khu vực tranh nhau thâu tóm cùng một hệ thống bán lẻ là Big C. Hệ thống bán lẻ này được các nhà phân tích cho rằng đang nằm trong hai thị trường bán lẻ có lãi nhất ở khu vực Đông Nam Á.

{keywords}
Thêm hai tập toàn bán lẻ muốn thâu tóm BigC

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cảnh báo về việc các tập đoàn mạnh tay trả giá quá cao đối với hệ thống bán lẻ này, đặc biệt là ở Thái Lan vì hiện nay, nền kinh tế quốc gia này đang suy giảm.

Central Group, nhà bán lẻ lớn nhất của Thái Lan, dưới sự dẫn dắt của ông trùm Tos Chirathivat, hiện đã sở hữu 25% Big C Thái Lan và muốn mua thêm 58,6% cổ phần.

Tính theo thị giá hiện tại, ông chủ Tos Chirathivat dự kiến sẽ phải chi ra 3,1 tỉ USD để sở hữu thêm số cổ phần như trên. Ngoài ra, Central cũng dự tính chi từ 800 triệu USD đến 1 tỉ USD để sở hữu toàn bộ hệ thống Big C Việt Nam.

"Ai muốn mua hệ thống bán lẻ này thì phải trả giá cao hơn Central hoặc ra về trắng tay", Reuters cho hay.

Dairy Farm và Lotte Shopping hiện đang thảo luận với các ngân hàng về những vấn đề liên quan đến vụ đấu thầu tiềm năng này. Ngoài ra, Reuters cũng cho biết, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Aeon Co Ltd (8267.T) đang cân nhắc tham gia cuộc đua thâu tóm này. Tuy nhiên, tập đoàn này hiện vẫn chưa đưa ra những động thái tích cực nào.

Dairy Farm và Lotte Shopping đều là hai tập đoàn có tiềm lực tài chính lớn mạnh. Cụ thể, Dairy Farm đang là tập đoàn bán lẻ lớn nhất tại Singapore và Hong Kong, và hiện sở hữu hàng loạt thương hiệu như Wellcome, Cold Storage, Giant, Hero, 7-Eleven, Mannings, Guardian, IKEA và Maxim's. Tổng doanh thu năm 2014 của tập đoàn lên tới 13 tỉ USD. Trong khi đó, Lotte Shopping là chuỗi trung tâm mua sắm tổng hợp lớn nhất Hàn Quốc, với doanh số 23,2 tỉ USD và lợi nhuận 509 triệu USD trong năm 2014.

Hiện nay, hai tập đoàn này đều từ chối bình luận về những thông tin trên.

Theo nguồn tin ban đầu, bất cứ nhà thầu nào muốn qua mặt Central Group trong thương vụ thâu tóm này đều phải trả ít nhất 270 baht/cổ phiếu, cao hơn 14% so với giá vào lúc chốt phiên 28.1.

Trước đó vào đầu tháng 1.2016 vừa qua, hai hãng bán lẻ hàng đầu Thái lan là Berli Jucker và Central Group đã đưa ra thông báo sẽ thâu tóm hệ thống bán lẻ Big C ở Việt Nam và Thái Lan.

Theo Một Thế Giới