Trung Quốc kiếm bộn tiền thuế từ nhà máy của Tesla - 1
 

Theo các điều khoản thoả thuận với chính quyền thành phố Thượng Hải, Tesla sẽ bắt đầu phải nộp khoản thuế này từ cuối năm 2023; nếu không. sẽ có nguy cơ mất mảnh đất mà công ty đã mua với giá 2 tỉ USD vào năm ngoái để xây dựng nhà máy Gigafactory.

Cũng theo các điều khoản cho thuê đất, Tesla phải trả 14,08 tỉ Nhân dân tệ (2 tỉ USD) tiền thuê đất xây nhà máy trong vòng 5 năm tới. Đây là nhà máy đầu tiên của Tesla ở ngoài nước Mỹ, và hãng quyết tâm xây nhà máy ở đây để tránh các khoản thuế áp với xe nhập khẩu, giúp xe của hãng có giá bán cạnh tranh ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, con số này có vẻ không quá lớn so với tham vọng của Tesla. Hãng xe chạy điện Mỹ này có kế hoạch bơm hàng tỉ USD vào nhà máy ở Thượng Hải để có thể đạt công suất tới 500.000 xe mỗi năm, cao hơn cả nhà máy ở Fremont, California. 

Tesla tự tin rằng có thể trang trải các khoản chi phí trên ở Trung Quốc ngay cả khi công suất lắp ráp xe thực tế thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Nhà máy ở Thượng Hải sẽ sản xuất mẫu sedan Model 3 và mẫu crossover Model Y sắp ra mắt. Hiện chưa rõ nhà máy này có lắp các mẫu Model X, Model S và xe bán tải của hãng hay không.

Năm ngoái, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ước tính tiêu thụ xe chạy điện của thị trường này sẽ đạt mức 7 triệu chiếc/năm vào năm 2025.

Theo Dân trí

Một khi xe điện Tesla cháy thì không gì có thể dập tắt

Một khi xe điện Tesla cháy thì không gì có thể dập tắt

Xe điện vẫn có thể bốc cháy dù không có giọt xăng nào bên trong và mức độ nguy hiểm của nó được minh họa rõ ràng nhất bởi đoạn video cháy Tesla Model X mới được công bố.