Đại diện taxi Sông Hồng thừa nhận, tài xế của mình đã gian lận cước với khách hàng, tuy nhiên không biết chính xác tài xế đã dùng thiết bị gì để "móc túi" khách hàng như vậy.

Tài xế nhận tội gian lận khi bị vạch trần

Những ngày qua trên các trang mạng xã hội lan truyền một đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh khách đi taxi bóc trần chiêu gian lận cước của tài xế.

Trong clip, khách cho rằng mình đi từ Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) về Times City không thể hết đến 81 nghìn đồng, người khách này cho rằng, đồng hồ tính cước của chiếc taxi đã cố tình gian lận cước so với mức quy định.

Sau khi bị khách hàng vạch trần, tài xế taxi đã rút ra 50 nghìn đồng để trả lại cho vị khách. Nhưng vị khách không đồng ý và tiếp tục chất vấn lái xe gian lận.

Trong khi người lái xe liên tục nói "mình biết rồi, cho mình xin lỗi đi" thì vị khách quả quyết: "Tôi sẽ gọi lên hãng để xử lý, xe anh là số 496. Anh có thừa nhận đồng hồ xe anh nhanh không?".

Cuối cùng, lái xe cũng buộc thừa nhận hành vi gian lận của mình: "Ừ, ừ, chuẩn chuẩn, rồi rồi, cho mình xin lỗi, mình biết lỗi rồi mình xin lỗi".

{keywords}

Sau khi bị phát hiện gian lận, tài xế T đã trả lại 50 nghìn đồng cho khách và rối rít xin lỗi (ảnh cắt từ clip).

Sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, đoạn clip đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

"Hoan hô vị khách kia, phải quyết liệt như thế để vạch trần lái xe gian lận. Tôi nhiều lần đi taxi và phải ngậm ngùi trả tiền cước cao hơn mức bình thường mà không biết kêu ai. Cần nghiêm trị những lái xe móc túi đó", ông Trần Quốc Đức (Ba Đình - Hà Nội) nói.

Theo nguồn tin riêng của PV, vị khách hàng dũng cảm "lật mặt" lái xe taxi gian lận có tên là Dương. Anh Dương nhiều lần đi taxi và bị thu tiền cao hơn quy định, nên lần này đã quyết định vạch trần tài xế của hãng Sông Hồng.

Ngay sau khi đăng tải clip lên mạng, anh Dương đã phản ánh sự việc lên hãng taxi Sông Hồng. Ngày hôm sau, anh đã đến hãng để làm việc về nội dung này.

Tuy nhiên, cụ thể nội dung buổi làm việc đã không được các bên tiết lộ. Được biết, sau khi tranh cãi với lái xe, tài xế đã trả lại cho anh Dương 50.000 đồng là số tiền gian lận.

Thu phù hiệu của xe taxi gian lận

Liên quan đến sự việc đang gây xôn xao dư luận này, chúng tôi đã liên hệ với HTX vận tải Sông Hồng để làm rõ thêm những thông tin này.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Nghị, phụ trách phòng kỹ thuật – thanh tra HTX vận tải Sông Hồng xác nhận có sự việc khách hàng tố cáo lái xe taxi của hãng này gian lận tiền của khách.

"Ngay sau khi xảy ra sự việc, khách hàng đã gọi điện phản ánh lên hãng và ngay lập tức, hãng đã triệu tập lái xe và xe về hãng để xác minh vụ việc.

Sau đó, lái xe được xác định là Lưu Văn T (quê Hưng Yên) và chiếc xe mang số hiện 496 đã được kỹ thuật, thanh tra hãng kiểm tra tại chỗ", ông Nghị nói.

Nguồn tin từ hãng taxi Sông Hồng cho biết, trong sáng hôm ấy (19/12), lái xe đã phải viết tường trình để trình bày lại toàn bộ nội dung liên quan đến tố cáo của khách hàng.

Theo ông Nghị, sau khi kiểm tra đồng hồ cước, các bộ phận liên quan đến xe cũng như kiểm tra lộ trình anh Toản chở khách hôm đó đã phát hiện lái xe thu giá cao hơn đúng như phản ánh của khách hàng.

Tuy nhiên, việc phát hiện tài xế thu tiền cao hơn quy định chỉ là dựa trên ước lượng quãng đường từ điểm đón đến điểm trả khách (từ Tràng Tiền đến Times City) chứ không có bằng chứng cụ thể.

Vị này nói thêm, khi kiểm tra đồng hồ tính cước trên taxi số hiệu 496 thì vẫn còn nguyên kẹp chì, nguyên tem bảo hành và hạn kiểm định đến tháng 6/2016. Kiểm tra ô tô cũng không phát hiện được thiết bị nào làm ảnh hưởng đến đồng hồ tính cước.

Ông Nghị khẳng định không phát hiện ra việc lái xe sử dụng “tiểu xảo” hay biện pháp kỹ thuật can thiệp nào nhằm điều chỉnh đồng hồ tính cước trên chiếc xe này.

Khi PV đặt câu hỏi, vậy hãng căn cứ vào đâu để khẳng định lái xe Lưu Văn Toản thu cao hơn giá quy định như khách hàng phản ánh, khi không phát hiện thiết bị can thiệp nào, ông Nghị cho rằng:

"Dù không phát hiện ra thiết bị nhưng căn cứ vào lộ trình thì có thể ước lượng được giá thành có vấn đề hay không".

{keywords}

Ông Nghị cho biết, hiện nay ở Hà Nội đã có thiết bị can thiệp vào tính chính xác của đồng hồ tính cước.

Tuy nhiên, ngay sau đó, hãng này đã tiến hành kỷ luật lái xe Lưu Văn T bằng hình thức thu phù hiệu, tạm dừng kinh doanh taxi của xe 496 trong 10 ngày.

Tại buổi làm việc này, ông Nghị đã cho chúng tôi xem chiếc đồng hồ tính cước của taxi 496, hiện đã được cất giữ ở HTX này. Theo quan sát của PV, đồng hồ này còn khá mới, vẫn nguyên tem bảo hành và hạn kiểm định đến tháng 6/2016.

Khi PV đặt câu hỏi, với góc độ là người có chuyên môn về kỹ thuật điện tử, liệu có cách nào can thiệp vào tính chính xác của đồng hồ tính cước mà tem và kẹp chì vẫn còn nguyên, ông Nguyễn Hữu Nghị thẳng thắn nói:

"Tôi là người làm về kỹ thuật điện tử thì thấy rằng, khi sản xuất ra bất kỳ thiết bị hiện đại nào thì cũng sẽ có những thiết bị can thiệp, chống lại nó. Nếu mà lợi nhuận nhiều thì người ta càng can thiệp".

Ông Nghị tiết lộ thêm, đồng hồ tính cước taxi hiện này là loại đồng hồ chống kích xung, nhưng người ta vẫn có thể thay đổi được.

"Theo tôi được biết, ở Hà Nội đã có những đối tượng bán, lắp đặt thiết bị để làm mất tính chính xác của đồng hồ tính cước. Nhưng hiện chúng tôi chưa biết thiết bị đó là gì, hình thù ra sao", ông nói.

(Theo Trí thức trẻ)