Cứ ngỡ tài mới mua ô tô cũ là phương án hợp lý khi vừa tiết kiệm tiền, cũng đỡ "xót" xe hơn nếu chẳng may va đụng khi đi lại nhưng thực sự lại ẩn chứa khá nhiều rủi ro.

Đa phần tài mới đều là những người lần đầu mua ô tô, nên thường phân vân chưa biết nên chọn xe mới hay cũ. Hiển nhiên, mua xe mới thì ai chẳng muốn, nhưng trong bối cảnh giá ô tô trong nước đắt đỏ như hiện nay, ước mơ sắm được xế hộp mới toanh khó mà thành sự thật. Chính vì thế, nhiều người không có tài chính quá dư dả và còn "non" kinh nghiệm dùng xe đã chọn phương án mua xe cũ, một mặt tiết kiệm được phần nào chi phí, mặt khác tạo tâm lý thoải mái hơn khi sử dụng. Tuy nhiên, thực tế chưa hẳn đã diễn ra đúng như mong đợi.

{keywords}

Tài mới mua xe cũ, lợi trước mắt nhưng nhiều rủi ro về sau

Ngỡ nhiều lợi ích

Căn cứ vào tình trạng và đời xe, giá ô tô đã qua sử dụng thường thấp hơn xe mới khá nhiều. Chẳng hạn như, chiếc Toyota Innova mới giá từ 793 - 995 triệu đồng, nhưng khi mua cũ đời 2008 - 2012 chỉ phải bỏ ra từ 400 đến 600 triệu đồng. Nhờ đó, nếu chọn mua xe cũ sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn để trang trải cho nhiều chi phí "nuôi xe" sau này.

Ngoài ra, các khoản thuế, phí lăn bánh khi mua ô tô cũ cũng thấp hơn xe mới. Chỉ riêng phí trước bạ, người mua xe mới phải đóng 10 - 12% giá trị xe, trong khi chỉ phải đóng 2% trên giá trị còn lại khi mua xe đã qua sử dụng. Bên cạnh đó, với việc xem ô tô như một tài sản hơn là phương tiện đi lại, đa phần người Việt luôn tính đến giá trị xe khi bán lại.

Tài mới tay lái còn non nên chưa tự tin khi thực hiện các thao tác vận hành như vào cua, đậu đỗ... lúc nào cũng nơm nớp lo sợ va quẹt khiến chiếc xe trầy xước. Mua xe cũ, người dùng sẽ phần nào thoải mái hơn, bởi dù gì xe đã có tiền sử, chẳng ngại mất "vẻ bảnh bao" như xe mới. Bên cạnh đó, việc mua xế cũ cũng giúp việc "lên đời" xe dễ dàng hơn. Với người mua xe lần đầu, tích góp được vài trăm triệu đã rất khó khăn, mua xe mới thì gần như để sử dụng lâu dài chứ khó đổi, còn sắm xe cũ sau thời gian góp thêm đổi thành dòng cao hơn không quá khó khăn. Từ những lý do này, không ít người vừa lấy bằng lái đã chọn phương án mua xe ô tô đã qua sử dụng.

Thực tế không như mong đợi

Đúng là nếu lựa chọn phương án xe cũ sẽ giúp tiết kiệm nhiều khoản, lại phù hợp với tay lái non kinh nghiệm. Thế nhưng, một bộ phận lớn người mua ô tô lần đầu lại quên mất xe không chỉ tốn tiền mua, mà còn ngốn không ít chi phí sử dụng. Máy móc xe cũ hoạt động đã lâu nên dễ hỏng hóc, bệnh vặt, trong khi xe cũ thường đã hết hạn bảo hành, do đó chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng cao hơn gấp bội so với xe mới. Đây mới chỉ là tình huống phát sinh nằm trong dự tính, còn nhiều rủi ro tiềm ẩn mà người chưa có kinh nghiệm chọn xe không thể lường trước hết.

Trên thực tế, việc “mông má” lại xe trước khi bán lại là chuyện không quá xa lạ tại các đại lý ô tô cũ. Thậm chí, một số nơi còn thu mua xe từng bị ngập nước, hư hỏng... rồi “phù phép” thành diện mạo lành lặn, không kiểm tra kỹ sao ngờ được bên trong đã "mục nát". Đối tượng mua xe lần đầu khá "non" khi chọn xe, nghe lời giới thiệu êm tai, nhìn trong ngoài có vẻ còn mới là gật đầu ngay. Ai ngờ được những chiếc xe này thường "dở chứng" chỉ sau một thời gian ngắn, có chạy được cũng "uống xăng như nước".

Mới lấy bằng lái B2 không lâu, anh Hoàng Tâm (TP.HCM) đang sở hữu chiếc Mitsubishi Jolie cũ đời 2005 cho biết: "Mua xe lần đầu, còn thiếu kinh nghiệm chọn xe nên tôi cũng nhờ một số người tư vấn. Vài tháng trời không chọn được xe nào cũng sốt ruột, nên khi thấy một đại lý ở Sài Gòn đăng bán chiếc Mitsubishi Jolie cũ đời 2005 cũng tranh thủ đi xem. Lúc đầu nhìn có vẻ 'ngon' mà giá chỉ 245 triệu đồng, ai cũng bảo ngại gì không mua. Thế mà, mới sau 3 tháng, xe đã kêu lọc cọc và "ngốn xăng". Khi đem đến garage mới phát hiện động cơ xe từng bị "bung", một số chi tiết bị hư hỏng phải thay mới".

{keywords}

Người mới mua ô tô lần đầu thiếu kinh nghiệm chọn xe, dễ gặp phải xe đã được tân trang

Mua ô tô đã qua sử dụng đồng nghĩa với việc phải chịu rủi ro vì không thể biết được chính xác tiểu sử chiếc xe, dù vào hãng hay nhờ thợ kiểm tra cũng chưa chắc chắn. Hoặc xe bị tai nạn đã làm lại, mua về mới biết nhưng mua bán trao tay, không có kiểm định, cam kết bảo hành, dù giá rẻ hơn đi chăng nữa thì phần thiệt luôn thuộc về người mua.

Chính vì thế, mua ô tô mới được xem như phương án an toàn nhất cho người Việt mua xe lần đầu. Các dòng xe cỡ nhỏ như hatchback, sedan hạng B là lựa chọn khá hợp lý, giá cả phải chăng và cũng dễ sử dụng. Nếu không đủ điều kiện, có thể vay trả góp một vài năm, dù sao vẫn an tâm hơn, chẳng mất công soi xét từng chi tiết, kèm theo chế độ bảo hành nên yên tâm sử dụng khoảng 3 - 5 năm mà không lo nghĩ nhiều.

Trường hợp vẫn muốn mua xe cũ, tốt hơn hết nên đến các đại lý uy tín, nhờ người có nhiều kinh nghiệm đến xem xét đánh giá một cách toàn diện, tìm hiểu thị trường để tránh chọn những chiếc xe có giá thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung, đồng thời đòi hỏi cam kết bảo hành, kiểm định chất lượng cụ thể.

(Theo Thế giới xe)