Đạp nhầm chân ga ở xe số tự động diễn ra rất phổ biến, là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn. Để hạn chế tối đa điều này, tài xế không được bỏ qua những kinh nghiệm dưới đây khi lái xe.

Kỹ năng lái xe là một trong những điều quan trọng để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường. Nhưng thế thôi là chưa đủ, cần có mẹo để không gặp những tình huống trớ trêu trên hành trình.

Thiết kế đặc biệt của xe số tự động

Với mục đích giúp người điều khiển xe giảm bớt những thao tác khi cầm vô lăng, số tự động đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, xe số tự động không sử dụng chân côn nên cũng là một trong những điều gây khó khăn cho nhiều người.

{keywords}

Xe số tự động không có chân côn.

Xe chỉ có chân ga và chân phanh, do đó thường dẫn đến tình trạng tài xế còn non kinh nghiệm khi xử lý tình huống hay dùng cả 2 chân đạp phanh và đạp ga rất nguy hiểm. Đặc biệt, tình trạng đạp phanh nhầm sang chân ga là điều không hiếm thấy ở Việt Nam.

Lưu ý để không đạp nhầm chân ga

Vị trí ngồi hợp lý: Nhiều tài xế tự tạo cho bản thân tư thế ngồi gò bó trong không gian khoang lái nên dễ xảy ra hiện tượng đạp nhầm chân ga. Vì vậy, tài xế nên tạo cho bản thân một tư thế thật thoải mái, giữ khoảng cách từ cơ thể đến vô lăng. Riêng đối với chân tài xế là bộ phận cần được thoải mái nhất nên không được để nó chạm vào điểm thấp nhất của vô lăng hay bảng táp-lô.

Vị trí chân: Thông thường, khi điều khiển xe số tự động nhiều tài xế có thói quen dùng 2 chân. Chính điều này đã vô tình khiến việc xử lý tình huống của bạn khó khăn. Vì vậy, khi điều khiển xe số tự động, tài xế chỉ nên dùng 1 chân.

{keywords}

Tuyệt đối không sử dụng cả 2 chân khi lái xe số tự động.

Ngoài ra, khi chuyển từ chân phanh sang ga hoặc ngược lại, bạn chỉ nên xoay gót chân chứ tuyệt đối không nên nhấc chân chuyển sang.

Về P khi dừng đỗ: Khi đỗ xe, bạn nên kéo phanh tay và về số P. Khi dừng đèn đỏ cũng nên về số P vì thời gian chờ lâu sẽ khiến bạn quên xe mình vẫn đang ở số tiến.

(Theo ĐSPL)