Đây đồng thời là mức tăng lớn nhất trong 3 năm qua và vượt xa doanh số bán xe điện trên toàn thế giới. IEA cho biết số lượng trạm sạc trên toàn cầu hiện nay đạt 862.118 điểm, bao gồm cả trạm sạc nhanh (thời gian sạc chỉ mất vài phút) và chậm (thời gian sạc lên đến hàng giờ). Trong đó số lượng trạm sạc tại Trung Quốc chiếm tới gần 60% số lượng kể trên. 

{keywords}
Thống kê về số lượng trạm sạc công cộng trên toàn cầu trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2019. Ảnh: Auto Blog.

Trong báo cáo của mình, IEA nêu rõ: “Trung Quốc tiếp tục là quốc gia đi đầu trong việc mở rộng các trạm sạc công cộng, đặc biệt là các trạm sạc nhanh. Điều này cũng phù hợp với đặc thù của các đô thị đông đúc, nơi người dân không có nhiều không gian để lắp đặt trạm sạc riêng tại nhà”.

Sự gia tăng của hệ thống trạm sạc đã phản ánh rõ nét những nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện sẵn sàng cho sự bùng nổ doanh số của xe điện trong tương lai. Mặc dù IEA cho biết xe điện chỉ chiếm 1% doanh số xe hơi toàn cầu trong năm 2019, tuy nhiên IEA vẫn lạc quan và tin tưởng vào tương lai của dòng xe xanh này trong thời gian tới.

{keywords}
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng là bước đi quan trọng giúp doanh số xe điện sớm bùng nổ. Nguồn: TimesLive.

Mặc dù hầu hết các xe điện đều được sạc tại nhà hoặc ở nơi làm việc nhưng việc triển khai cơ sở hạ tầng công cộng dành riêng cho xe điện chính là chìa khóa để thuyết phục những người mua xe tiềm năng tin rằng họ sẽ không phải rơi vào tình trạng cạn kiệt pin khi di chuyển trên đường. Điều này cũng giống như việc xây dựng các trạm xăng dành cho xe sử dụng động cơ xăng/ đốt trong truyền thống.

Trước đó vào hồi đầu tháng 6, Đức cũng đã tuyên bố sẽ hỗ trợ 500 triệu Euro, một phần trong gói hỗ trợ kinh tế của chính phủ nước này nhằm triển khai xây dựng các trạm sạc dành riêng cho xe điện. Bên cạnh đó, quốc gia này cũng đề ra mục tiêu nâng tống số trạm sạc công cộng lên khoảng 1 triệu điểm vào năm 2030. 

Mai Lý (Theo Auto Blog)

Bạn đã từng chứng kiến những khoảnh khắc va chạm trên đường phố? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình và tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải theo quy định của tòa soạn. Xin trân trọng cảm ơn!

Trung Quốc sản xuất thành công pin xe điện "triệu dặm"

Trung Quốc sản xuất thành công pin xe điện "triệu dặm"

CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới của Trung Quốc, chuyên cung cấp pin xe điện cho Tesla và Volkswagen, vừa tuyên bố phát triển thành công bộ pin "1 triệu dặm".