Mới đây tập đoàn ô tô Mỹ General Motors (GM) đã phải ra 2 thông báo về việc sẵn sàng hỗ trợ các chủ xe Chevrolet Corvette C8 thay thế vành xe mới nếu trong quá trình sử dụng gặp vấn đề hư hại như xuất hiện các vết rỗ, lõm trên bề mặt.

{keywords}
Chevrolet Corvette C8 là mẫu siêu xe thể thao tốc độ giá mềm đến từ Mỹ

Một trong các thông báo, GM thừa nhận một số xe Chevrolet Corvette sản xuất năm 2020 và 2021 có thể gặp tình trạng vành đúc có “độ xốp” lớn hơn mức cho phép và không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Các đại lý xe có nhiệm vụ kiểm tra và thay thế cho khách hàng nếu phát hiện lỗi này.

Theo GM, ước tính có khoảng 10% số Chevrolet Corvette C8 sản xuất 2020 và 2021 gặp phải rắc rối này. Thậm chí khách hàng còn ví lỗi này khiến bộ vành xe trông chẳng khác nào bề mắt miếng bánh pho mát.

{keywords}
Mâm đúc cỡ lớn trên Chevrolet Corvette C8

Không rõ “độ xốp” như GM mô tả có ảnh hưởng đến tính toàn vẹn cấu trúc của vành bánh xe hay không vì hãng chưa công bố đầy đủ. Về mặt lý thuyết, vành đúc dòng Corvette C8 và phần lớn các xe ô tô sản xuất hiện đại ngày nay, được tạo ra bằng cách đổ kim loại nóng chảy vào khuôn và làm nguội hỗn hợp. Quá trình làm nguội để định hình sẽ vẫn có nguy cơ không khí bị mắc kẹt trong hợp kim, dẫn đến các khuyết tật thổi lỗ.

Về khuyết tật này, trang Carscoops trích một tài liệu đăng tải vào tháng 3/2016 của Tạp chí Nghiên cứu Khoa học & Kỹ thuật Quốc tế giải thích như sau: Khuyết tật thổi lỗ có thể đến từ hai nguyên nhân. Một là do không khí bị lẫn vào trong quá trình rót kim loại vào khuôn. Hai là do phản ứng giữa kim loại nóng chảy với khuôn hoặc vật liệu lõi. Những lỗ hổng này có thể rất nhỏ, thậm chí chúng được gọi là "lỗ kim" hoặc có kích thước lớn hơn được gọi là "lỗ khí". 

{keywords}
Hình ảnh các lỗ khí trên mâm đúc Chevrolet Corvette C8 do khách hàng chụp lại 

Một trong số các bức ảnh do chủ xe chụp lại cho thấy các lỗ kim và lỗ khí nổi lên ở các vị trí khác nhau trên bề mặt vành, mâm đúc. Và đây không phải là trường hợp đầu tiên GM bị khách hàng phàn nàn về chất lượng vành đúc bánh xe trên những chiếc Corvette.

Vào tháng 9 năm 2019, một vụ kiện tập thể đã được đệ trình lên Tòa án Quận phía Đông của Michigan, thay mặt cho chủ sở hữu và người thuê của một số mẫu C7 Corvette được sản xuất từ ​​2015-2019, cáo buộc GM đã chế tạo vành bánh xe bằng vật liệu chất lượng kém. 

Vụ kiện tập thể ở Michigan đã không đạt được mục đích cuối cùng. Tuy nhiên với những gì đang xảy ra với thế hệ C8, nếu không giải quyết triệt để thì GM sớm muộn cũng sẽ phải đối mặt với những kiện tụng vì một lỗi kéo dài qua nhiều thế hệ Corvette.

Chevrolet Corvette C8 không chỉ mới xuất hiện rắc rối trên mà trong năm 2020, chiếc siêu xe thể thao tốc độ này còn bị chê gây thất vọng bởi những lỗi “ngớ ngẩn” khi sản xuất như: khi mở hết cửa bên ghế lái, một con ốc tại đầu xe có vẻ như lắp sai kích thước sẽ khiến trầy sơn ở mép trước cửa, đi mưa hoặc rửa xe khiến khu vực khoang động cơ phía sau bị ướt làm một lượng lớn nước rò vào khu vực này thông qua hệ thống hốc gió làm mát động cơ V8 6.2L, hay khoang hành lý phía trước không thể mở từ bên trong sau khi xe tắt máy 10 phút.

Đình Quý (theo Carscoops)

Tin bài cộng tác xin gửi về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Chevrolet Corvette 2022 được ra mắt tại Australia

Chevrolet Corvette 2022 được ra mắt tại Australia

Chevrolet Corvette 2022 dự kiến được bán ra tại Australia vào cuối năm nay với 5 phiên bản.