{keywords}
Toyota Prius là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật. Nhưng đó là trước đây, còn nay doanh số Prius tại Mỹ đang giảm dần do xe phát sinh lỗi không thể khắc phục triệt để.

 

{keywords}
Năm 2014, Toyota lần đầu tiên triệu hồi Prius để sửa bộ chuyển đổi điện trên các model 2010-2014. Chỉ tính riêng tại Mỹ đã có 800.000 chiếc Prius được triệu hồi. Toyota đã tiến hành nâng cấp phần mềm nhưng không hiệu quả.

 

{keywords}
Lần triệu hồi Prius thứ hai vào tháng 10/2018 khi một đại lý lớn nhất của Toyota tại Southern California từ chối bán 100 chiếc xe này, cho rằng chúng không đủ an toàn để vận hành.

 

{keywords}
Đại lý sau đó kiện Toyota ra tòa, cáo buộc hãng xe làm ăn gian dối. Ngay cả đợt triệu hồi thứ hai cũng không giải quyết hết vấn đề. Bộ chuyển đổi điện vẫn gặp tình trạng nóng như sắp tan chảy, theo phản ánh của nhiều chủ xe Prius.

 

{keywords}
Một chủ xe Prius cho biết đã nâng cấp phần mềm từ tháng 10 năm ngoái, nhưng chỉ ba tuần sau hệ thống đèn cảnh báo động cơ lại bật lên, báo hiệu chiếc hybrid này gặp trục trặc nghiêm trọng.

 

{keywords}
Đại lý từng kiện Toyota cho rằng nâng cấp phần mềm sẽ không giải quyết được vấn đề, thay vào đó cần thay thế bộ chuyển đổi mới. Nếu làm vậy, Toyota sẽ phải chi thêm 2.000 USD cho mỗi chiếc Prius.

 

{keywords}
Vậy tại sao bộ chuyển đổi quan trọng tới vậy mà nay lại biến thành bộ phận tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ xe? Prius sử dụng bộ chuyển đổi công suất cao từ 200 volt thành 500 volt, sau đó chuyển điện một chiều thành xoay chiều. Quá trình này sẽ đảo ngược khi tài xế nhấn phanh và năng lượng sẽ được sạc vào pin.

 

{keywords}
Khi xảy ra sự cố từ bộ chuyển đổi điện, Prius sẽ tự động chuyển sang chế độ vận hành hạn chế, xe chuyển động từ từ chứ không nhanh như thông thường. Đây là tình huống nhiều lái xe gặp phải khi đang di chuyển tốc độ cao, có thể gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện khác.

 

{keywords}
Hiện chưa rõ Toyota sẽ giải quyết sự cố này theo hướng nào. Hãng xe Nhật từng bác bỏ các buộc bộ chuyển đổi trên Prius bị lỗi không thể khắc phục.

(Theo Zing)

Những chiếc sedan giá rẻ và bán chạy nhất Việt Nam

Những chiếc sedan giá rẻ và bán chạy nhất Việt Nam

5 mẫu xe Hyundai Elantra, KIA Cerato, Mazda 3, Honda Civic và Ford Focus là những mẫu xe thường xuyên lọt top những xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng C và có mức giá khá hấp dẫn.