Sự việc xảy ra vào lúc 16 giờ 04 phút ngày 17/8 trên Quốc lộ 5, đoạn từ ngã tư Long Thành đến cầu vượt Quán Toan thuộc huyện An Dương, Tp Hải Phòng.

Anh Nguyễn Khang (Hải Phòng), người điều khiển chiếc ô tô con gắn camera hành trình cho biết thời điểm này anh đang lái xe ở làn bên trái sát dải phân cách giữa, phía trước có một xe tải và xe con. Khi đi qua đường nhánh nối vào Quốc lộ 5 thì bị chiếc xe container lao từ đường nhánh ép thẳng sang đầu mũi xe của anh Khang.

"Tôi đã thấy xe container xin nhan vào đi vào từ làn ngoài cùng bên phải rồi. Nhưng không ngờ chiếc xe đó lại chuyển làn thẳng vào bên trong. Do phía trước có xe tải chạy đồng tốc nên tôi không thể vượt lên được", anh Khang cho biết. Đến khi đuôi xe container chỉ còn cách mép đầu xe mình, tài xế xe con chỉ kịp phanh gấp để tránh cú va chạm.

Theo đoạn clip cung cấp từ camera hành trình trên ô tô con, tài xế xe container dù đã bật xi-nhan xin đường ngay từ khi nhập làn trên Quốc lộ 5, nhưng chiếc xe này khá ẩu khi bỏ qua nguyên tắc chuyển làn an toàn đó là thiếu quan sát, chưa đủ an toàn đã cho xe chuyển làn.

Clip ghi lại tình huống ô tô con suýt bị xe container chèn vào đầu xe trên Quốc lộ 5.

Chia sẻ về nguyên tắc chuyển làn an toàn, ông Nghiêm Xuân Đỉnh – Phụ trách đào tạo Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe LOD cho biết, khi nhập/chuyển làn, nếu có thể, tài xế nên lấy lái một góc càng nhỏ càng tốt. Tuyệt đối tránh việc nhập/chuyển làn đột ngột với một góc đánh lái lớn, sẽ rất nguy hiểm cho các phương tiện phía sau.

Nếu đánh lái với góc quá lớn, góc quan sát của gương chiếu hậu sẽ thay đổi theo góc đánh lái, khiến cho tầm nhìn của tài xế bị thay đổi và có thể không bao quát được tình huống giao thông trên thực tế xung quanh.

Trên thực tế, đối với tài xế xe container, vì đặc thù là dòng xe có phần đuôi khi kéo hàng dài hơn thiết kế tiêu chuẩn của các dòng xe phổ thông, nên có thể tạo nên điểm mù lớn. Tài xế không nên chuyển làn nối tiếp kiểu liền mạch như trong clip mà cần chuyển từng giai đoạn một, tránh gây bất ngờ cho phương tiện khác.

Đình Quý (video: Nguyễn Khang)

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nóng trên đường: "Oan gia" với kiểu đi xe không giống ai của các chị em

Nóng trên đường: "Oan gia" với kiểu đi xe không giống ai của các chị em

Những tình huống dưới đây khiến không ít người xem phải "rùng mình" với kiểu sang đường chủ quan, thiếu quan sát của những người điều khiển xe máy, xe đạp khi tham gia giao thông.