Công an đã vào cuộc điều tra

Vụ việc hơn 10 chiếc ô tô tại khu đô thị Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị tạt sơn lên xe một cách tàn nhẫn đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân và cánh tài xế.

{keywords}
Hơn chục xế hộp bị tạt sơn ngay trong khu đô thị Trung Văn, quận Nam Từ Liêm.

Trao đổi với PV VietNamNet, Chỉ huy Công an phường Trung Văn xác nhận, đơn vị đã nhận được phản ánh của người dân về việc hàng loạt ô tô bị tạt sơn vào ngày 27/9.

“Hiện chúng tôi đang phối hợp với Công an quận tiến hành điều tra, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật’, Chỉ huy Công an phường Trung Văn nói.

Trước đó, như VietNamnet đã thông tin, vào sáng 27/9 tại đường nội bộ Khu đô thị Trung Văn (Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhiều người dân tá hoả phát hiện khoảng hơn 10 chiếc ô tô đỗ ven đường bị tạt sơn màu đỏ lên thân và kính xe.

Anh C.M.Q. (31 tuổi, trú tại toà nhà Intracom1, khu đô thị Trung Văn) cho biết, có tổng cộng 12 chiếc xe bị dính sơn với mức độ khác nhau. Trong đó, chiếc Ford Ranger của anh là một trong những chiếc bị nặng nhất, với hầu hết các bộ phận bên ngoài như kính trước và sau, gương chiếu hậu, nắp capô, thùng xe, bậc lên xuống,… đều có vết sơn.

{keywords}
Một số chiếc xe khác như Hyundai Tucson, Toyota Fortuner, Chevrolet Captiva, Hyundai Accent,… cũng bị sơn bắn gần như kín xe.

Một số chủ xe bị tạt sơn cho rằng, đoạn đường trên là đường nội bộ nằm giữa toà nhà Intracom1 và CT3 thuộc khu đô thị Trung Văn, không có biển cấm dừng đỗ. Người dân đã đỗ xe tại đây nhiều năm nay.

Được biết, đây không phải lần đầu xảy ra hiện tượng phá hoại ô tô dừng đỗ trong khu đô thị này. Trước đó, vào cuối năm 2020, nhiều xe đưa đón học sinh đỗ tại đây cũng bị kẻ gian đập vỡ kính chắn gió, đèn chiếu hậu. Các tài xế nghi ngờ một bãi xe không phép gần đó đã cố tình dùng “chiêu trò” để ép người dân vào gửi xe.

Và dù đối tượng nào “ra tay” thì rõ ràng việc đập phá hay tạt sơn vào ô tô cũng là những hành vi phá hoại tài sản, coi thường pháp luật và cần được nghiêm trị.

Tạt sơn lên ô tô có thể bị phạt đến 20 năm tù

Chia sẻ thêm về chiếc Ford Ranger của mình, anh C.M.Q. cho biết, vào chiều 27/9, sau khi phát hiện xe mình bị dính sơn, anh đã cho xe đến nhiều gara để tẩy sơn nhưng không gara nào nhận vì vết sơn đã khô, lại dính vào nhiều bộ phận nên việc xử lý rất phức tạp.

{keywords}
Chiếc Ford Ranger của anh C.M.Q bị dính sơn ở hầu hết các bộ phận như kính trước và sau, gương chiếu hậu, nắp capô, thùng xe, bậc lên xuống,…

“Sáng nay (28/9), tôi phải đến hãng thì được báo giá khắc phục lại sơn hết hơn 23 triệu đồng. Tuy rất xót của nhưng vẫn phải cắn răng làm vì không còn cách nào khác, không thể để xe như vậy mà đi được”, anh Q. bức xúc chia sẻ.

{keywords}
Chiếc Ford Ranger bị tạt sơn được báo giá khắc phục hết hơn 23 triệu đồng. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Trao đổi với VietNamNet về vụ việc trên, Luật sư Dương Đức Thắng (Phó Giám đốc Công ty Luật Myway, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, chưa cần biết phương tiện có dừng đỗ sai quy định hoặc có mâu thuẫn gì trước đó hay không, nhưng việc cố tình tạt sơn, cào xước, phá huỷ ô tô,... đều là vi phạm pháp luật.

“Hành vi cố tình huỷ hoại tài sản của người khác ngoài phải đền bù thiệt hại thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù đến 20 năm”, Luật sư Dương Đức Thắng khẳng định.

Vị Luật sư này viện dẫn, theo Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 về huỷ hoại và cố ý làm hư hỏng tài sản: Nếu thiệt hại gây ra từ 2 triệu đến dưới 200 triệu đồng hoặc vi phạm có tổ chức thì có thể bị xử phạt đến 7 năm tù; Trường hợp gây hậu quả thiệt hại từ 200 triệu trở lên có thể bị phạt tù đến 10 năm và “kịch khung” có thể đến 20 năm nếu thiệt hại từ 500 triệu trở lên.

{keywords}
Luật sư Dương Đức Thắng cho rằng, vụ việc có dấu hiệu hình sự khá rõ ràng.

Nếu thiệt hại chưa đến 2 triệu đồng và không thuộc các trường hợp tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Theo đó, người này có thể bị phạt tiền từ 2 đến 5 triệu đồng về hành vi “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác”.

Luật sư Dương Đức Thắng cho rằng: “Việc xác định mức độ thiệt hại cần chờ kết quả định giá về thiệt hại chính thức của cơ quan công an. Tuy nhiên, với trường hợp cụ thể là hơn 10 chiếc xe bị tạt sơn tại khu đô thị Trung Văn vào ngày 27/9 vừa qua, thì chắc chắn thiệt hại là không hề nhỏ (trên 2 triệu đồng - PV), do vậy, vụ việc này có dấu hiệu hình sự khá rõ ràng”.

Qua vụ việc này, người dân tại khu đô thị Trung Văn cũng như cộng đồng lái xe mong muốn các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, điều tra và có hình thức trừng trị thích đáng những kẻ manh động, huỷ hoại tài sản, phương tiện của người khác.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy - báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hàng loạt ô tô bị tạt sơn trong khu đô thị Trung Văn

Hàng loạt ô tô bị tạt sơn trong khu đô thị Trung Văn

Không rõ vì mâu thuẫn gì, hơn 10 chiếc xe con đậu tại khu đô thị Trung Văn (Hà Nội) đã bị tạt sơn vào rạng sáng ngày 27/9 vừa qua khiến các chủ xe và người dân vô cùng bức xúc.