Trong khi chủ nhân đang ở trong nhà thì ô tô thương hiệu Vauxhall Astra đỗ bên ngoài đã bị trộm tháo bộ trung hòa khí thải (Catalytic Convert - bộ chuyển đổi xúc tác) giữa ban ngày. Hành động táo tợn của nhóm trộm cắp chỉ kéo dài 5 phút.

Vụ trộm xảy ra ngày 7/3/2021 ở North Warwickshire, Anh. 

Xem video:

Khi sự việc diễn ra, vị chủ nhân đang ăn tối cùng gia đình và không hề nghe thấy tiếng động của kẻ trộm bên ngoài.

Hình ảnh video thu được từ camera giám sát an ninh cho thấy, một một người đàn ông đeo mặt nạ kín mít bước ra khỏi một chiếc xe khác đỗ gần đó (hoặc vừa đi đến). Anh ta nhanh chóng tiến đến gần chiếc ô tô thương hiệu Vauxhall Astrachui đang đỗ bên đường và chui xuống dưới gầm, sử dụng bộ kích để nâng bánh trước. Chỉ ít phút sau, anh ta đã tháo xong bộ trung hòa khí thải rồi chuyển cho đồng phạm. 

Con gái của chủ nhân chiếc ô tô cho biết, đoạn đường mà ô tô đỗ rất dốc, may cho tên trộm là xe không bị trôi. Tên trộm đã dùng máy mài góc để cắt bộ trung hòa khí thải. 

Sự việc đã được báo cho cảnh sát khu vực Warwickshire, Anh.

Theo Daily Mail, các vụ trộm bộ trung hòa khí thải gia tăng gần đây khi tội phạm muốn lấy bạch kim, palladium và rhodium bên trong bộ phận này để bán cho dân buôn.

Khối lượng kim loại quý thấp nhưng giá trị của chúng đắt. Ví dụ, có khoảng 5g bạch kim bên trong một bộ trung hòa khí thải ô tô, giá bán khoảng 25-30 bảng/g (802.000 đồng - 962.000 đồng/g).

Vì sao bộ trung hòa khí thải ô tô bị trộm nhiều?

Không chỉ tại Anh mà ở nhiều nước khác như Mỹ, Canada cũng ghi nhận các vụ trộm bộ chuyển đổi xúc tác. Nếu bị đánh cắp, chủ xe sẽ phải chi hàng ngàn USD để thay thế. Thậm chí, có những nơi tài xế sẽ bị phạt nếu như không có bộ phận này vì khí thải sẽ gây ảnh hưởng môi trường.

Bộ chuyển đổi xúc tác được lắp trên ô tô từ những năm 1970. Mục đích của chúng là làm cho khí thải ô tô ít độc hại hơn góp phần bảo vệ môi trường.

Bộ phận này sử dụng chất xúc tác cho quá trình khử là rhodium, còn chất xúc tác cho quá trình oxy hóa là bạch kim và palladium. Đây đều là 3 kim loại quý mà bọn trộm nhắm tới. Bên trong bộ chuyển đổi xúc tác là cấu trúc tổ ong bằng gốm được phủ kim loại quý phản ứng với khí thải độc hại ở nhiệt độ xấp xỉ 426 độ C.

Sở dĩ những tên trộm liều lĩnh tìm mọi cách để lấy được bộ phận này là vì giá trị các kim loại quý đặc biệt là bạch kim và rhodium đã tăng đáng kể. Cụ thể như, palladium tăng từ mức 200 USD/ounce cách đây 12 năm lên gần 2.300 USD/ounce hiện nay, còn Rhodium chỉ có giá trị 1.100 USD/ounce năm 2009 thì nay hơn 26.000 USD/ounce.

Để ngăn tình trạng bị đánh cắp bộ trung hòa khí thải ô tô, chủ xe cần làm gì?

- Đỗ xe ở khu vực an toàn, bãi đậu xe nếu có thể.

- Ở một số nơi còn đánh số series lên bộ trung hòa khí thải ô tô.

- Lắp báo động chống trộm, lắp camera quan sát.

- Mua một thiết bị bảo vệ bộ trung hòa khí thải.

Thiện Linh (Theo Daily Mail, Global News)

Mọi tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Ô tô giảm giá kịch sàn vẫn vắng khách

Ô tô giảm giá kịch sàn vẫn vắng khách

Do đại dịch cộng với chu kỳ đi xuống của thị trường khiến nhu cầu mua ô tô giảm sâu. Hiện hàng loạt mẫu xe phải giảm giá kịch sàn để kích cầu.