Tình huống nói trên vừa diễn ra vào khoảng 7h43 sáng nay (22/5) trên tuyến Quốc lộ 39, đoạn qua địa phận thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, Thái Bình, được độc giả Trịnh Việt Hùng (42 tuổi, trú ở Vĩnh Phúc) ghi lại và gửi cho VietNamNet.

 

Theo anh Hùng, khi đang lưu thông trên Quốc lộ 39 theo hướng từ Hưng Yên đi Thái Bình, đến địa phận thị trấn Hưng Nhân thì thấy một chiếc xe tải nhỏ chở cói cao ngất ngưởng. Đáng nói hơn, trên thùng xe có đến 3 người đang ngồi vắt vẻo vô cùng nguy hiểm. 

“Việc ngồi trên thùng xe đã là nguy hiểm rồi, ở đây có đến 3 người ngồi trên đống cói bùng nhùng thì quá coi thường tính mạng. Nếu không may ô tô đó phanh gấp hay đánh lái đột ngột thì không biết chuyện gì xảy ra”, anh Hùng nói.

Ngay sau đó, anh Trịnh Việt Hùng đã trích xuất đoạn video từ camera hành trình và gửi cho VietNamNet để cảnh báo tình huống nguy hiểm trên đến đông đảo độc giả. Đồng thời mong muốn lực lượng chức năng sớm vào cuộc, xử phạt nghiêm tình trạng trên.

Tại khoản 2, Điều 72 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, các phương tiện vận tải hàng hóa bằng xe ô tô không được chở người trên thùng xe, trừ các trường hợp sau:

- Chở người đi làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai hoặc thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp; chở cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang nhân dân đi làm nhiệm vụ; chở người bị nạn đi cấp cứu;

- Chở công nhân duy tu, bảo dưỡng đường bộ; chở người đi thực hành lái xe trên xe tập lái; chở người diễu hành theo đoàn;

- Giải tỏa người ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc trong trường hợp khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu không thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì việc chở người trong thùng xe của ô tô là hành vi không được thực hiện.

Còn theo khoản 2, Điều 24, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô chở người trên thùng xe trái quy định; để người nằm, ngồi trên mui xe, đu bám bên ngoài xe khi xe đang chạy.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Hoàng Hiệp

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn! 

Nóng trên đường: Gặp nạn vì 'mắt để sau lưng'

Nóng trên đường: Gặp nạn vì 'mắt để sau lưng'

Khi lái xe ra đường, chỉ cần một giây thiếu tập trung, không để ý nhìn đường sẽ khiến bạn gặp nguy hiểm, thậm chí tai nạn.