Những ngày vừa qua, Australia trải qua đợt mưa lũ lớn, trong đó nhiều thị trấn của bang New South Wales hứng chịu thiệt hại. Không ít ô tô đã bị ngập trong nước lũ khi đang di chuyển. Mới đây, anh Mike Stanek - người có kênh Youtube với hơn 10.000 người theo dõi đã giới thiệu cách thoát ra khỏi xe bị mắc kẹt trong nước lũ thu hút sự chú ý của công chúng.

Xem video:

 

Lời khuyên được đưa ra sau khi một nam thanh niên ở Sydney, Australia tử vong trong ô tô do mắc kẹt giữa dòng nước lũ. Trước đó, nạn nhân đã cố gắng thoát ra, nhưng mọi nỗ lực đều rơi vào tuyệt vọng.

Theo Mike, thứ mà lái xe có thể sử dụng là tựa đầu ở ghế trong xe. Khi đã tháo rời tựa đầu, tài xế phải đập dứt khoát vào các góc trên cửa sổ vì vị trí này không chắc bằng phần kính ở giữa. Phần kim loại nhô ra của tựa đầu là công cụ đắc lực để làm vỡ kính khi đập. Trong video được chia sẻ, Mike đã đập vỡ cửa sổ ô tô chỉ trong vài giây bằng tựa đầu.

Chú ý gì để thoát thân khi xe bị mắc kẹt giữa nước?

Tiến sĩ Giesbrecht (Đại học Manitoba, Canada) - người dành nhiều năm nghiên cứu về cách thoát hiểm khi xe bị ngập trong nước cho rằng, điều phổ biến là mọi người đóng cửa xe và cửa sổ dẫn đến cái mà ông gọi là "bẫy tử thần".

Vị tiến sĩ này cảnh báo, hầu hết mọi người tin rằng, nếu xe đầy nước, áp suất cân bằng có thể mở cửa xe. Tuy nhiên, lúc đó có thể người ngồi bên trong đã chết đuối.

Giả sử bạn ở trong tình huống đó, tiến sĩ Giesbrecht khuyên, nên tháo dây an toàn, sau đó mở cửa sổ một bên và thoát ra ngoài với ưu tiên trẻ em trước, người lớn sau. Cửa sổ điện của ô tô có thể hoạt động trong vòng ít nhất từ 10 đến 60 giây.

“Thời gian cực kỳ quan trọng, vì vậy bạn phá cửa sổ càng nhanh càng tốt. Nếu ở trong tình huống này, có thể có 90 giây để thoát ra ngoài", chuyên gia này nhấn mạnh.

Lái xe cần phải chuẩn bị sẵn một chiếc búa cứu hộ dùng để phá kính trong tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, có thể dùng điện thoại di động, máy tính xách tay hoặc chìa khóa để làm vỡ kính cửa sổ.

Theo tờ AsiaOne, ông Richard Tan - Chủ tịch Hiệp hội cứu hộ Singapore cho biết, nếu có dụng cụ thích hợp, người bên trong có thể thoát ra ngoài trước khi nước vào ngập toàn bộ xe. Có thể dùng dụng cụ như búa để phá cửa sổ hoặc kính chắn gió. "Bất cứ thứ gì cứng và sắc rất tốt để sử dụng trong tình huống như vậy. Cố gắng giữ bình tĩnh và không hoảng sợ....", ông nhấn mạnh.

Thiện Linh (Theo Daily Mail, Asiaone, abc)

Mời bạn đọc cộng tác tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nam quay phim nhoài cả người ra đường, 'hy sinh' vì nghệ thuật

Nam quay phim nhoài cả người ra đường, 'hy sinh' vì nghệ thuật

Một "camera-man" đã nhoài cả người ra khỏi cửa sổ xe đến mức gần chạm đất với mong muốn quay được hình ảnh đẹp của chiếc xe BMW M4 đang chạy 112 km/h ở làn bên cạnh.