Phẫn nộ cảnh tài xế ép xe cứu thương lao ra lề đường.

Clip được bạn Tin Pham (Tiền Giang) chia sẻ vào khoảng 1h trưa nay, ngày 28/4/2020.

Rõ ràng trong tình huống này, tài xế chiếc SUV 7 chỗ đã có tình lấn làn để vượt qua xe tải đỗ ven đường, trong khi ở làn đối diện đang có xe đi tới; chưa kể đó lại là xe cứu thương đang hụ còi đi làm nhiệm vụ. Đây là một hành vi sai cả về luật và về văn hoá giao thông.

Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Điểm h Khoản 4: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm sau đây:  Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Ngoài ra vi phạm này còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Điểm e Khoản 5: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm sau đây: Tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định, trừ hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều quy định tại điểm g khoản 3 Điều này; không nhường đường cho xe đi ngược chiều theo quy định tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật; Ngoài ra nếu gây tai nạn giao thông thì bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định quyền ưu tiên của một số loại xe như sau:

1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang.

2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Theo Dân trí

"Ác mộng" với những pha nhập làn cẩu thả trên cao tốc

"Ác mộng" với những pha nhập làn cẩu thả trên cao tốc

Mặc dù đường cao tốc đã được hình thành tại Việt Nam nhiều năm, nhưng không ít tài xế vẫn chưa biết cách nhập làn.