Sự việc xảy ra vào chiều 18/10 tại một ngã ba ở bản Bó, phường Chiềng An, thành phố Sơn La. Theo đó, nam thanh niên điều khiển xe máy màu trắng, không đội mũ bảo hiểm, đã phóng nhanh qua ngã ba, giật mình khi thấy ở hướng ngược lại có một xe máy màu đỏ đi tới, nên vội vàng đạp phanh, khiến chiếc xe xoay ngang đường, đốn ngã xe máy màu đỏ.

Cú va chạm khiến chiếc xe máy màu đỏ chở hai người lộn 1800 trên đường.

Sự việc xảy ra tại bản Bó, phường Chiềng An, thành phố Sơn La (Nguồn video: HLX).

Hình ảnh do camera giám sát ghi lại cho thấy cả ba người đã có thể đứng dậy, đi lại bình thường ngay sau tai nạn, có vẻ như không bị chấn thương gì nghiêm trọng.

Sau khi được đăng tải lên mạng xã hội, clip ghi lại tình huống va chạm này tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi về bên đúng, bên sai.

"Hai ông bà đi xe đỏ đang lưu thông trên đường ưu tiên, còn thanh niên đi xe trắng không chú ý quan sát khi nhập làn", tài khoản Facebook Cường NB bình luận.

"Trường hợp này, hai bác chỉ có dắt bộ may ra tránh được ông đi xe trắng kia. Theo clip thì hai bác đi tương đối chậm, bị ngáng đường thế kia thì né kiểu gì?" - một tài khoản khác nhận xét.

"Thanh niên không đội mũ bảo hiểm lao ầm ầm qua ngã ba như thế, đâm vào hai bác đi xe máy là xui cho hai bác và vẫn còn may cho cậu ta, chứ gặp ô tô thì không biết thế nào", tài khoản Khải C. bình luận. 

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng đây là đường giao nhau cùng cấp, cả hai bên đều có lỗi.

"Sao không có gờ giảm tốc ở đây nhỉ; nếu có thì chắc sẽ giảm được đáng kể những vụ va chạm như thế này", một cư dân mạng nhận xét.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy tắc sau đây:

- Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

- Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

- Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Trong khi đó, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt khi vi phạm quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau đối với người điều khiển xe mô tô,  xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy như sau:

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau, trừ các hành vi không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau (điểm h khoản 1, điểm b, điểm e khoản 2 Điều 6). Thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (điểm c khoản 10 Điều 6).

- Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe:

+ Không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính (điểm b khoản 2 Điều 6). Thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (điểm c khoản 10 Điều 6).

+ Không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau (điểm e khoản 2 Điều 6). Thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (điểm c khoản 10 Điều 6).

Theo Dân trí

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nóng trên đường: Trời mưa, đường ướt và những pha xử lý 'khó đỡ'

Nóng trên đường: Trời mưa, đường ướt và những pha xử lý 'khó đỡ'

Thời tiết mưa ẩm do ảnh hưởng của bão trong những ngày qua đã khiến nhiều tài xế gặp khó khăn khi lưu thông trên đường. Không ít tình huống va chạm "khó đỡ" đã xuất hiện khi đường trơn ướt được ghi lại.