Sự việc xảy ra vào cuối buổi chiều ngày 25/2 tại cửa hàng tạp hóa H.T, địa chỉ số 47 đường Cổ Loa, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Toàn bộ tình huống được ghi lại bởi camera an ninh của cửa hàng.

Theo chia sẻ từ anh N.Đ, chủ nhà số 47, thời điểm này, một phụ nữ đèo con nhỏ đi Honda SH đến cửa hàng mua bánh. Khi dừng xe trên vỉa hè, người phụ nữ này đã tắt khóa điện trên xe.

Ngay sau đó, xuất hiện hai nam thanh niên đi xe Yamaha Exciter không biển số tiến lại gần. Nam thanh niên ngồi sau, mặt đeo khẩu trang nhảy xuống, lại gần chiếc Honda SH. Chờ đúng lúc hai mẹ con vào cửa hàng thanh toán tiền, nam thanh niên này nhanh chóng lên xe, nổ máy phóng đi mất.

Vụ trộm xe chỉ diễn ra trong vỏn vẹn hơn 30 giây.

Xem video:

  

Tình huống mất xe trên cho thấy tên trộm đã tận dụng "điểm yếu" trên xe máy trang bị Smartkey như Honda SH. Người phụ nữ mới chỉ vặn núm tắt điện trên xe mà quên bấm chức năng "chống trộm" trên bộ điều khiển từ xa (remote) giúp khoá hẳn xe.

Với cách sử dụng khoá thường, việc khoá xe (gồm tắt/mở điện và tắt/nổ máy xe) được thực hiện duy nhất bằng thao tác tra/rút chìa và vặn xoay ở ổ khoá. Không có chìa, người lạ sẽ không thể mở điện và nổ máy xe.

Tuy nhiên, với khoá thông minh Smartkey trên xe Honda SH, quy trình này không dùng chìa và ổ khoá mà sử dụng núm vặn để tắt/mở điện kết hợp với bộ remote để khoá xe hoàn toàn.

Sau khi tắt điện, nếu chủ xe cầm remote đứng ở khoảng cách gần trong phạm vi 2 mét mà không bấm chức năng chống trộm trên remote thì chiếc xe giống như tắt máy nhưng quên chìa. Người lạ có thể lên xe, xoáy núm vặn mở điện và bật phím khởi động nổ máy lái xe đi một cách dễ dàng. Đây là lý do khiến tên trộm lấy xe chỉ trong chớp mắt như ở vụ việc trong clip trên.

Chiếc xe SH trên sẽ chỉ được khoá hoàn toàn khi chủ xe mang remote đi cách xa 2 mét hoặc phải bấm chức năng chống trộm ngay lập tức trên remote. Khi đó, người lạ sẽ không thể khởi động máy. Nếu chủ xe mang remote đứng gần trong phạm vi 2 mét, người lạ khởi động máy, chiếc xe sẽ phát ra âm thanh báo động. Còn nếu chủ xe mang remote đi cách xa xe ngoài phạm vi 2 mét, người lạ sẽ không thể khởi động được máy như clip trên.

{keywords}
Hình ảnh bộ khóa smartkey trên Honda SH. Chỗ khoanh đỏ là nút bấm kích hoạt báo động chống trộm.
{keywords}
Khoá thường

Theo anh Nguyễn Tuấn Minh, một người cũng dùng xe có khóa Smartkey, với đặc điểm tiện lợi của loại khóa này, chủ xe, nhất là các chị em phụ nữ có thói quen dừng xe mua hàng, chọn đồ cần lưu ý: Sau khi tắt khóa điện thì nên vặn thêm một nấc khóa cổ. Đồng thời, nên kích hoạt hệ thống chống trộm ở nút có biểu tượng hình chiếc loa trên Remote.

Đình Quý

Bạn đã từng chứng kiến những tình huống va chạm giao thông thót tim? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mất SH gần 200 triệu sau 2 năm, nam thanh niên được gọi đến nhận xe

Mất SH gần 200 triệu sau 2 năm, nam thanh niên được gọi đến nhận xe

Chiếc xe Honda SH nhập Ý giá trên 200 triệu đồng bị mất cách đây 2 năm vừa được Công an Phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) trao trả cho chủ nhân là một nam thanh niên tại Hà Nội.