Lấn làn, vượt ẩu, không nhường đường hay “điền vào chỗ trống” là những thói quen xấu của nhiều tài xế Việt, thường xuyên diễn ra trên đường bất kể nông thôn hay thành thị. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn hoặc tắc đường trầm trọng. Tình huống dưới đây là một ví dụ điển hình cho cách đi nguy hiểm này.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Phan Vinh (Ba Vì, Hà Nội) bức xúc kể lại trường hợp xảy ra trên đường Quốc lộ 32 đi qua Ba Vì vào sáng ngày 19/2, khi anh Vinh lái xe đi làm.

Thời điểm này, trên đường có một chiếc ô tô tưới nước đang rửa đường, đi ở làn phía ngược chiều với xe anh Vinh. Thế nhưng, bất chấp đường nhỏ và có xe anh Vinh đi đến nhưng các tài xế đi sau xe tưới đường vẫn cố vượt. Không chỉ chiếc xe 29 chỗ mở màn mà kéo theo 7 chiếc xe con khác nối đuôi, khiến anh Vinh dù nép sát lề bên phải cũng không thể đi tiếp được.

“Tôi né hết đường bên phải rồi vẫn không đi được. Thậm chí một tài xế xe bán tải còn ném cái nhìn khó chịu về phía tôi như thể xe tôi tranh làn đường của họ. Tôi nghĩ rằng các tài xế ra đường cần đem theo ý thức, chứ tranh nhau làn đường cũng có nhanh hơn được chút nào đâu”, anh Vinh nói.

 

Clip ghi lại tình huống đoàn ô tô nối đuôi nhau vượt lấn làn bất chấp có xe ngược chiều trên Quốc lộ 32

Theo đoạn clip quay lại từ camera hành trình gắn ô tô của anh Phan Vinh, dù tuyến Quốc lộ 32 sơn vạch đứt cho phép ô tô xin vượt, thế nhưng cách điều khiển xe vượt nối đuôi nhau của các tài xế là hết sức nguy hiểm, đồng thời đã vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Cụ thể, theo Điều 14 Luật giao thông đường bộ, phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi muốn vượt phương tiện khác phải tuân thủ quy tắc chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, vượt xe không đúng quy định đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng (điểm d khoản 5 Điều 5). Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng (điểm b khoản 11 Điều 5).

Đình Quý

 Bạn đã từng chứng kiến những tình huống va chạm giao thông thót tim? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Bất chấp đường đèo dày đặc sương mù, xe bồn vẫn vượt ẩu suýt gây tai nạn

Bất chấp đường đèo dày đặc sương mù, xe bồn vẫn vượt ẩu suýt gây tai nạn

Dù đoạn đường đèo dày đặc sương mù khiến tầm nhìn bị hạn chế, tài xế chiếc xe bồn vẫn lấn làn để vượt, suýt chút nữa gây ra một vụ tai nạn nghiêm trọng cho xe đi ngược chiều.