"Ngõ nhỏ, phố nhỏ" vốn là chuyện thường thấy ở thành phố và trở thành nỗi ám ảnh của những cư dân đô thị khi muốn mua ô tô, thế nhưng, ở vùng quê Hà Nam, cũng có những con ngõ siêu nhỏ hẹp thách thức các ông chủ xe hơi.  

Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Duy Niên (xã An Đổ, Bình Lục, Hà Nam). Tháng 3 vừa qua, anh Niên đã nâng đời xế hộp với chiếc hatchback Vinfast Fadil. 

Ngôi nhà của anh Niên khá rộng với đủ sân vườn và một gara để ô tô xe máy khá thoáng. Tuy nhiên, từ đường ngoài xã, con ngõ dẫn vào nhà anh Niên dài vài trăm mét nhưng lại rất hẹp với nhiều khúc cua. Hai bên ngõ là vách nhà dân.

Một bài toán thách thức anh Niên hàng ngày là phải có nơi gửi xe và không còn cách nào khác, nơi gửi an toàn nhất và tiết kiệm nhất với anh Niên vẫn là phải cho xe được vào sân nhà.

Cũng kể từ đây, những lần lái xe đi làm và trở về là những lần tập trung cao độ của anh Niên cho kỹ thuật "lái xe trong ngõ hẹp" một cách thành thạo và điêu luyện.

 

Clip tài xế ô tô lái xe về nhà qua đoạn đường hẹp chỉ đủ một ô tô di chuyển. Video: Nguyễn Duy Niên.

Anh Niên cho hay, đoạn ngõ hẹp nhất có bề rộng khoảng 1,9m, nơi "thoáng" cũng chỉ từ 2,2m đến 2,5m. Cùng đó, có những khúc cua với góc cực hẹp. Trong khi đó, bề rộng của chiếc Fadil là 1,632m, chiều dài là 3,675 m.

Như vậy, với các đoạn đường thẳng, anh Niên buộc phải căn chỉnh tay lái thật chính xác ở đúng tâm đường để tránh va chạm, xây xát xe. Khoảng cách giữa thân xe với 2 bên vách tường nhà dân chỉ còn khoảng 10-15cm. 

Với các khúc cua, anh Niên phải nhích từng cm để lách được xe khớp vào ngách.

"Thời gian đầu tôi nhờ người đi trước xi-nhan, sau quen rồi, tôi đều tự lái đi về. Xe chưa một lần bị va chạm hay trầy xước. Gần đây chiếc xe có xây xát nhưng do tôi bị va chạm ở nơi khác," anh Niên kể lại.

Anh Niên cũng chia sẻ rằng, rất may là trong làng không có chiếc ô tô nào khác và anh đã rất thuộc ngõ nên anh chưa bao giờ gặp phải tình huống bị kẹt vì có xe ô tô khác ngược nhiều.

"Nếu phải lùi tránh một chiếc ô tô khác thì cực kỳ nan giải bởi với con ngõ siêu hẹp này, tiến dễ mà lùi thì...bất khả thi", anh Niên bộc bạch.

Theo các chuyên gia lái xe an toàn, khi cần phải đi vào trong ngõ hẹp, các tài xế cần áp dụng nguyên tắc ưu tiên đầu xe, "tiến bám lưng", "lùi bám bụng". Các tay lái cần phải tập trung cao độ, quan sát thật kỹ không gian để có cảm giác ước chuẩn, mở cua phải chuẩn xác đến từng cm và giữ tốc độ chậm. 

Tuy nhiên, nếu đi vào đường lạ, ngõ lạ, các tài xế không nên liều lĩnh vì có thể sẽ gặp phải chướng ngại vật, bị kẹt cứng và buộc phải lùi xe ra. Tới lúc đó, việc lùi thoát khỏi ngõ sẽ vô cùng khó khăn. Tốt nhất, lái xe nên hỏi trước người dân về cung đường mình định lái.

Đình Quý

Bạn có suy nghĩ gì về con đường hàng ngày lái xe về nhà của anh Niên? Trân trọng mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài, video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thán phục màn lái xe ra khỏi chỗ đỗ siêu hẹp

Thán phục màn lái xe ra khỏi chỗ đỗ siêu hẹp

Dù bị xe đỗ phía trước và phía sau khoá chặt nhưng tài xế vẫn tìm cách đưa chiếc xe minivan thoát ra ngoài chỗ đậu cực kỳ chật hẹp mà không bị va vào bất kỳ chiếc xe nào.