Sự việc xảy ra vào chiều ngày 4/4 tại đường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng.
Trao đổi với VietNamNet, chủ shop quần áo bị chiếc xe Honda CR-V đỗ chắn cửa cho biết đã có vụ việc như vậy xảy ra. Tuy nhiên, người chủ này khẳng định: "Việc này hoàn toàn không phải do shop tôi gây ra".

{keywords}
Hình ảnh Honda CR-V bị phun sơn khắp xe vì đỗ chắn cửamột shop bán quần áo ở Hải Phòng. Ảnh: Phạm Bình.

Ở một diễn biến khác, một chủ cửa hàng sát bên shop quần áo này lại cho biết: "Rất bực mình thói vô ý thức của chủ xe. Quán mình chiều hôm qua không không làm ăn được gì vì chiếc xe này đỗ từ 2h30 đến hơn 5 giờ chiều, đúng giờ cao điểm bán hàng. Kiếm khắp con đường thì không thấy chủ xe đâu. Số điện thoại thì không dán vào". 

{keywords}
Honda CR-V bị phun sơn chi chít. Ảnh: Phạm Bình.

Hình ảnh chiếc Honda CR-V bị xịt chi chít sơn màu trắng hiện cũng đang gây sốt, thu hút nhiều ý kiến bình luận trái chiều trên khắp diễn đàn mạng. Bên cạnh những ý kiến phê phán việc trả đũa, phá hoại ô tô là không nên thì đa số các ý kiến nhìn nhận rằng, đây là hậu quả tất yếu của hành động đỗ xe thiếu ý thức.

{keywords}
Lexus RX350 bị viết chữ chi chít vì đỗ chắn cửa nhà dân xảy ra ở Kiến An, Hải Phòng hồi tháng 6/2020. 

Nhiều vụ việc "trả đũa" chủ xe vì đỗ chắn cửa đã biến thành hành vi vi phạm pháp luật, hủy hoại tài sản của người khác như vẽ bậy, đổ sơn, cào xước... xảy ra. Gần đây nhất, tháng 6/2020, chiếc Lexus RX350 bị viết chữ chi chít vì đỗ chắn cửa nhà dân xảy ra ở Kiến An, Hải Phòng. 

Hiện nay, tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, không quy định về việc xử phạt đối với hành vi đỗ xe chắn trước cửa nhà người khác.

Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện vẫn cần đảm bảo các quy định về đỗ xe trên đường tại Điều 18 và Điều 19 Luật Giao thông đường bộ 2008:

- Phải đảm bảo an toàn trước khi rời khỏi xe như: Có tín hiệu báo; cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng; xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm; xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh,…

- Không được đỗ xe tại các vị trí sau: Bên trái đường một chiều; trước cổng trong phạm vi 05 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế; không được để phương tiện ở lòng đường, hè phố trái quy định;

- Đỗ xe trên đường phố phải đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

Trong khi đó, các hành vi như sơn, vẽ, cạo sơn xe hoặc đập kính, phá gương, chọc lốp hay các hành vi phá hoại lên xe ô tô của người khác nếu làm hư hỏng xe thì phải bồi thường thiệt hại, ngoài ra, còn bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng do thực hiện hành vi “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.


Chi Bảo

Mời bạn đọc chia sẻ hình ảnh, bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mercedes-Maybach S-Class bị cào xước sơn vì đỗ chắn cửa hàng thịt

Mercedes-Maybach S-Class bị cào xước sơn vì đỗ chắn cửa hàng thịt

Đỗ chắn trước cửa hàng bán thịt bò, chiếc xe sang Mercedes-Maybach S-Class màu đen bị cào xước sơn trên thân xe ước tính thiệt hại lớn.