Tòa án quận tại thành phố Kiel của Đức ngày 3/8 tuyên án 14 tháng tù treo, đồng thời phạt 250.000 EUR (khoảng 300.000 USD) đối với cụ ông 84 tuổi (giấu tên) vì tội cất giữ trái phép vũ khí trong nhà riêng.

Số vũ khí hạng nặng được phát hiện từ nhà cụ ông tại thị trấn Heikendorf này gồm có một chiếc xe tăng Panther cùng nhiều vũ khí, đồ dùng khác liên quan đến phát xít Đức.

Xem video:

Khoảng 20 binh sĩ Đức đã mất 9 tiếng để đưa chiếc xe tăng Panther không còn xích xe ra khỏi tầng hầm của cụ ông, sau đó đưa lên xe chuyên dụng và chuyển về nơi tập kết.

Thông tin từ giới chức trách Đức cho biết, cụ ông thường xuyên còn dùng chiếc xe tăng Panther làm thiết bị ủi tuyết trong mùa đông. Trước khi tòa tuyên án, luật sư của cụ ông thay mặt thân chủ đọc lời nhận tội.

Ngoài mức án treo và khoảng tiền phạt kể trên, phiên tòa còn yêu cầu người đàn ông bán hoặc trao tặng chiếc xe tăng cùng những khí tài quân sự của mình trong vòng 2 năm tới. Luật sư bào chữa cho biết một bảo tàng tại Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm đến chiếc xe tăng.

Về phần chiếc xe tăng hạng trung Panther ban đầu mang định danh Panzerkampfwagen V Panther, được quân đội Đức Quốc xã sử dụng năm 1943-1945. Một số chiếc bị quân Đồng minh tịch thu và tham chiến chống lại phát xít Đức.

Panther có trọng lượng gần 45 tấn, kíp lái 5 người, có thể đạt tốc độ tối đa 46-55 km/h với tầm tác chiến khoảng 100-200 km. Xe tăng này được trang bị pháo chính 75 mm với tầm bắn gần 10 km với tốc độ 6 phát/phút.

Khoảng 6.000 chiếc Panther được xuất xưởng trong giai đoạn 1943-1945. Nhiều nhà sử học cho rằng Panther là mẫu xe tăng hiệu quả nhất được Đức triển khai trong Thế chiến II.

Hoàng Anh  (theo Carscoops)

Xếp hạng những cỗ xe tăng mạnh nhất thế giới

Xếp hạng những cỗ xe tăng mạnh nhất thế giới

Được thiết kế để có thể vượt qua những địa hình khắc nghiệt nhất thế giới nhằm tiêu diệt mọi kẻ thù, những chiếc xe tăng được giới thiệu dưới đây thực sự là những cỗ máy đáng sợ.