Xem video bé gái thò đầu qua cửa sổ trời (nguồn: Anh Vũ/Ofofun)

Đoạn video ghi hình chiếc ô tô Mazda CX-5 chở bé gái hồn nhiên thò đầu qua cửa sổ trời hóng mát được anh Nguyễn Hoàng Anh Vũ (Hà Nội), một người dân đi đường chứng kiến ghi lại bằng điện thoại và chia sẻ với báo VietNamNet.

Tình huống diễn ra lúc 21h16' tối 22/8 tại đoạn đường qua hầm Kim Liên hướng Xã Đàn đi Đại Cồ Việt (TP Hà Nội).

Cửa sổ trời là một trang bị khá phổ biến ở nhiều mẫu xe với tính năng chính là tăng cường trao đổi không khí trong xe, giảm nhiệt độ, là lối thoát hiểm khi gặp nạn. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại chiều con em, để các bé thoải mái thò đầu qua cửa sổ trời với mục đích hóng mát, ngắm cảnh, vui đùa.

Theo các chuyên gia lái xe an toàn, đây là hành động tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Rủi ro tai nạn có thể xảy ra khi xe chạy tốc độ cao, hoặc buộc phải phanh gấp, hay hậm chí, xe có thể gặp chướng ngại vật ở trên cao. Chưa kể, trẻ em có tính hiếu động, có thể tò mò trèo hẳn lên nóc xe ngồi chơi.

Trên thế giới đã từng ghi nhận một số trường hợp tai nạn thương tâm vì để trẻ em thò đầu qua cửa sổ như vụ cậu bé 13 tuổi tại Trung Quốc tử vong vì va vào thanh chắn trên cao khi đang ngồi hẳn ra ngoài cửa sổ trời ngày 28/10/2018; vụ  hai đứa trẻ tại Ấn Độ thiệt mạng do bị dây diều cứa qua cổ họng khi thò đầu ra khỏi chiếc Honda City ngày 17/8/2016...

Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ không quy định chế tài xử phạt cụ thể về hành vi để trẻ em thò đầu qua cửa sổ.

Tuy nhiên, khoản 5 Điều 4 Luật Giao thông đường bộ đã quy định: “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Luật cũng quy định các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Hành vi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy có thể được hiểu là hành vi thuộc nhóm này và có thể bị xử phạt hành chính.

Băng Dương

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài, video về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô lạ đỗ trong ngõ bị dân xóm đập vỡ gương

Ô tô lạ đỗ trong ngõ bị dân xóm đập vỡ gương

Sau khi trao đổi với nam tài xế bán tải, người đàn ông sống ở khu tập thể đi thẳng tới chiếc xe taxi lạ đang đỗ gần đó, bất ngờ dùng tay đập vỡ gương chiếu hậu chiếc xe rồi bỏ đi.