Bán tải lắp đèn pha phía sau gây bức xúc ảnh 1
Một chiếc bán tải chế đèn pha phía sau di chuyển trên đường phố Hà Nội.

Bên cạnh việc bật đèn pha phía trước khi tham gia giao thông trong nội đô vốn gây khó chịu cho nhiều người, một số chủ xe bán tải còn độ đèn pha phía sau xe.

Hầu hết các tuyến đường giao thông trong thành phố đều được lắp đèn chiếu sáng nên lắp thêm đèn pha phía sau là không cần thiết và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Ánh sáng quá mạnh ảnh hưởng tới tầm nhìn của người đi cùng, khiến họ không nhìn thấy các vật cản nằm trong luồng chiếu của ánh sáng. Hiện tại chưa có nghiên cứu cụ thể về tác hại của việc bị đèn pha chiếu vào mắt nhưng chắc chắn thị lực sẽ bị ảnh hưởng nếu liên tục bị nguồn sáng mạnh rọi trực tiếp.

Để giải thích cho hiện tượng này, anh Vũ Mạnh Linh, một thành viên của diễn đàn nói: "Vì bán tải dễ chế, gắn phụ kiện như đèn ngoài, đèn nóc, đèn sau nên nhiều chủ xe bán tải rất hay độ thêm những linh kiện không cần thiết. Mình còn từng gặp nhiều tài xế độ nguyên một dàn đèn trên nóc về cả hai hướng trước và sau. Đây là hành động cần được cảnh cáo và phạt nghiêm minh để hạn chế người vi phạm".

Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển xe ô tô có lắp đèn chiếu sáng ở phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe sẽ bị phạt hành chính từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, theo Điểm a và Điểm b Khoản 6 Điều 16 Nghị định trên, trang bị thêm đèn pha cho xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng và tịch thu đèn lắp thêm.

Như vậy, nếu điều khiển xe ô tô mà lắp thêm đèn phai thì ngoài việc phạt tiền, tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Đồng thời cơ quan chức năng cũng sẽ tịch thu đèn lắp thêm của người lái đó.

Theo Tiền Phong

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Người đàn ông liều lĩnh bám nắp capô xe con nợ chạy suốt 2,5km

Người đàn ông liều lĩnh bám nắp capô xe con nợ chạy suốt 2,5km

Đoạn video ghi lại hình ảnh một người đàn ông đang nằm rạp và bám chặt vào nắp capo của chiếc ô tô đang chạy với vận tốc cao.