Vào hôm thứ Tư vừa qua (15/4), Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak với tư cách là Chủ tichj Ủy ban Chính sách Xe điện quốc gia Thái Lan đã công bố những chính sách mới nhằm thúc đẩy nền công nghiệp sản xuất xe điện tại quốc gia này. Theo đó, ông cho biết: “Hiện tại Chính phủ đã thống nhất và định ra những chiến lược cho tất cả các bên nhằm biến Thái Lan trở thành cơ sở sản xuất xe điện lớn nhất khu vực trong vòng 5 năm tới.”

Các kế hoạch đề ra sẽ được Bộ Công nghiệp, Bộ Năng lượng và Bộ Giao thông thực hiện cùng các bên liên quan, ông chia sẻ thêm.

{keywords}
 Cuộc họp công bố các chính sách liên quan đến xe điện của chính phủ Thái Lan. Nguồn: Bangkok Post.

Các chiến lược kể trên bao gồm việc sử dụng xe điện của các tổ chức chính phủ và doanh nghiệp nhà nước cũng như giới thiệu các phương tiện như xe buýt điện, taxi điện và xe máy chạy điện, Phó Thủ tướng tiết lộ.
Ông khẳng định: “Mục tiêu của chúng ta là trở thành một trung tâm xe điện của ASEAN. Trong thời gian tới, nhiều rào cản sẽ được gỡ bỏ, thị trường nội địa sẽ được xây dựng dựa theo nhu cầu phương tiện chạy điện và trạm sạc. Bên cạnh đó, chính phủ cũng sẽ cung cấp thêm các đặc quyền và các chương trình khuyến mãi về xe và pin.”

Ngoài ra, thay vì cạnh tranh với nhau, Tập đoàn dầu khí quốc gia của Thái Lan PTT Pic cùng Cơ quan sản xuất điện năng Thái Lan sẽ cùng hợp tác xây dựng nhiều trạm sạc hơn trong thời gian tới.

{keywords}
Thái Lan dự kiến sản xuất hàng loạt phương tiện chạy điện trong vòng 5 năm tới. Nguồn: Paultan.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Công nghiệp Suriya Jungrungreangkit cho biết đến năm 2030, Thái Lan dự kiến sản xuất ít nhất 750.000 xe điện mỗi năm, chiếm 30% tổng sản lượng ngành công nghiệp ô tô nội địa. “Thái Lan sẽ sản xuất 53.000 taxi và xe máy điện trong vòng 2 năm tới và 5.000 xe buýt điện trong vòng 5 năm tới”, ông nói.

Dự kiến, vào tháng 7 tới đây, 500 xe taxi điện sẽ được chính phủ Thái Lan triển khai và đưa vào chạy thử nghiệm tại thủ đô Băng Cốc.

Mai Lý (Theo Bangkok Post)

Sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô Thái Lan gặp khó thời Covid-19

Sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô Thái Lan gặp khó thời Covid-19

Trước những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, không chỉ ngành công nghiệp ô tô Thái Lan mà ngành sản xuất linh kiện, phụ tùng nước này cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian qua.