Tiện nghi đi kèm công nghệ hiện đại

Tháng 3/2009 khi ra mắt tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải ở Trung Quốc, Porsche Panamera khiến nhiều người theo chủ nghĩa Porsche thuần túy nghi ngại giống như đã từng xảy ra với chiếc SUV Cayenne (ra mắt 2002).

Với những tín đồ của Porsche, Panamera đã đi ngược lại phong cách đặc trưng của hãng xe thể thao đến từ Stuttgart, vốn nổi tiếng từ những chiếc xe thể thao hai cửa mạnh mẽ như 911. Thậm chí Dieter Landenberger, Giám đốc lịch sử thương hiệu khi ấy đã tỏ ra lo lắng: "Rất nhiều khách hàng bảo thủ của chúng tôi không muốn một chiếc Porsche thay đổi quá nhiều".

Panamera hướng đến một chiếc xe sedan thể thao hạng sang cỡ lớn hay còn gọi là phân khúc saloon thể thao, bốn cửa, nặng gần 1.800 kg và động cơ được gắn ở phía trước. Ngoại hình của Panamera với mui xe dài và đuôi phía sau giống một chiếc 911 đã kéo dài. Nhưng bên trong, khác với nội thất của 911 mang tính thể thao và tập trung vào hiệu suất, Panamera nhấn mạnh vào tính tiện nghi đi kèm với các công nghệ hiện đại.

{keywords}
 Porsche Panamera luôn gây sự chú ý trên phố bởi thiết kế mang tính truyền thống và pha nét hiện đại

“Đó là một chiếc Porsche!”

Phân khúc saloon truyền thống mà Porsche Panamera cạnh tranh không hề dễ chịu khi đã có sẵn các đối thủ lâu đời như Mercedes-Benz S-Class hay BMW Series 7. Thế nhưng, chỉ trong một năm đầu có mặt trên thị trường, Panamera đã ghi nhận doanh số ngoài mong đợi.

Trong năm tài chính ngắn hạn 2010 (1/8-31/12), Porsche đã bán 9.385 xe, vượt 14,6% so với lượng xe sản xuất ra cùng giai đoạn (8.189 xe). Kết thúc 2011, Porsche Panamera bán 22.518 xe. Hai thị trường lớn nhất của Porsche Panamera là Bắc Mỹ và châu Á đã minh chứng cho bước chân ra thế giới của một mẫu xe mới đã thành công. Với kế hoạch sản xuất 20.000 chiếc mỗi năm nhưng trải qua hơn 1 thập niên, dòng xe Panamera đã vượt mục tiêu ban đầu: hơn 235.000 xe được giao cho khách hàng cho đến nay.

Porsche Panamera nhanh chóng thành công có lẽ đến từ yếu tố lôi cuốn của một sản phẩm kết nối giữa quá khứ và tương lai. Di sản mà mẫu saloon thể thao này kế thừa chính là ngôn ngữ thiết kế đặc trưng, khiến người nhìn dễ dàng nhận ra và thốt lên: Đó là một chiếc Porsche!

Với người yêu thích Porsche, những tiểu tiết bên ngoài có độ tỉ mỉ cao trên Panamera như cụm đèn pha vát cao lên tương tự 911 với viền đèn định vị ban ngày tròn trịa, mũi xe kéo dài và đuôi kết thúc bo tròn không lẫn vào đâu được.

{keywords}
 Trong hàng ngàn phương tiện lướt qua trên đường, chất của Porsche dễ dàng được nhận diện, dù là dòng sport hay saloon

Bên trong, Panamera được ví như một chiếc 911 danh tiếng nhưng thêm chỗ ngồi cho hàng ghế phía sau. Hơn nữa, Porsche biết cách lấy lòng nhóm khách hàng thích yêu bằng mắt với màn trình diễn của cảm ứng và công nghệ. Dù ngồi hàng ghế đầu hay phía sau đều dễ dàng quan sát toàn bộ hệ thống phím bấm, màn hình như một bữa tiệc thị giác. Thiết kế này duy trì từ thế hệ đầu sang thế hệ thứ hai (2016) dù đã thay đổi phong cách điều khiển bàn phím Vertu thành hệ thống cảm ứng.

{keywords}
 Nội thất trên bản GTS đậm chất thể thao

Trải nghiệm khác biệt

Lựa chọn Porsche Panamera bao gồm nhiều phiên bản, từ tiêu chuẩn - 4 - 4S - Turbo, dựa vào loại động cơ trên xe. Đặc biệt với lựa chọn Executive sẽ đem đến một chiếc Panamera trục cơ sở kéo dài, tăng mức độ sang trọng, thoải mái.

Chưa hết, “đặc sản” trên Panamera chính là các trang bị cá nhân hóa. Hãng xe thể thao Đức cho phép khách hàng lên tùy chọn trang bị dựa trên sở thích. Tất nhiên, nhân viên cũng đồng thời là một tư vấn chuyên nghiệp sẽ tìm hiểu một cách tỷ mẩn nhu cầu của khách, nhằm mang đến một chiếc Panamera ưng ý cho khách thay vì chạy theo doanh số, đúng như triết lý kinh doanh của Porsche.

Khách hàng của Panamera đa số đều mê cảm giác thể thao phấn khích, họ là những người chọn “chất lái” hơn là chiếc xe để làm “cảnh” trong đô thị.

Cái hay ở Porsche Panamera là dòng xe này có thể phù hợp với nhiều mục đích và đối tượng. Một người phụ nữ hiện đại chỉ đơn giản điều khiển vô-lăng nhẹ nhàng, êm ái trong nội đô với chế độ lái Comfort hay Normal của Panamera. Một doanh nhân trẻ tự tin bước ra từ hàng ghế sau đầy đủ tiện nghi. Hay một người mê tốc độ dễ dàng tận hưởng cảm giác dính chặt vào ghế kèm âm thanh đậm chất thể thao phát ra từ hệ thống ống xả khi bấm chọn các chế độ Sport, Sport Plus và Individual (tự lựa chọn theo cá tính).

Đối với người lái ưa thích cảm giác thể thao, Panamera ngày càng quyến rũ hơn ở thế hệ thứ hai. Thiết kế thân xe thể thao hơn với những cải tiến đột phá so với bản cũ. Nhờ các hệ thống khung gầm nâng cấp như hệ thống treo khí nén ba buồng, hệ thống đánh lái trục sau và hệ thống kiểm soát khung gầm thể thao (PDCC Sport), Porsche Panamera mới mang đến sự thoải mái dù vận hành trên đường phố hay ngay cả trên đường đua. Nhờ động cơ được tối ưu hóa và tăng gái trị hiệu suất, khi kết hợp với hộp số ly hợp kép (PDK) tám cấp, công suất Panamera sản sinh lên tới 330 mã lực.

Sức mạnh trên đã được minh chứng với thời gian hoàn thành vòng đua tại Nürburgring-Nordschleife đạt 7:38 phút - kỷ lục được thiết lập bởi tay đua Lars Kern của Porsche trên mẫu xe Panamera Turbo tiêu chuẩn.

Tiện nghi, hiệu suất và tốc độ đã tạo nên hương vị cho một chiếc xe rất đặc biệt như Porsche Panamera, đúng như lời quảng cáo ngắn gọn của hãng xe thể thao Đức: “Drive defines us - tạm dịch là Hình thái của động lực”.

Tại Việt Nam, giá bán tiêu chuẩn cho phiên bản Panamera dẫn động cầu sau là 5,31 tỷ đồng.

Các phiên bản dẫn động bốn bánh toàn phần có giá bán tiêu chuẩn lần lượt như sau: Panamera 4 giá 5,5 tỷ đồng; Panamera 4 Executive giá 6 tỷ đồng; Panamera 4 Sport Turismo giá 5,660 đồng; Panamera GTS giá 10,060 tỷ đồng; Panamera GTS Sport Turismo giá 10,260 tỷ đồng; Panamera Turbo S giá 11,810 tỷ đồng. Giá này bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và gói dịch vụ địa phương.

Đình Quý