Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), trong tháng 4, người tiêu dùng Việt Nam đã mua 30.065 ô tô mới, giảm nhẹ 3% so với tháng 3 nhưng tăng trưởng tới 155% so với tháng 4 năm 2020 (bán 11.761 xe).

Doanh số trên bao gồm 20.398 xe du lịch (giảm 3%); 8.887 xe thương mại (giảm 6%) và 780 xe chuyên dụng (tăng 26%) so với tháng trước.

Cũng theo VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.341 xe, giảm 1% so với tháng trước và sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.724 xe, giảm 8% so.

Ô tô vẫn bán đắt hàng, doanh số tăng đột biến
Lượng ô tô tiêu thụ từ tháng 4 năm ngoái đến tháng 4 năm 2021. Nguồn: số liệu VAMA

Nếu cộng gộp thêm báo cáo bán hàng tháng 4 của TC Motor (bán 6.538 xe) và Vinfast (bán 2.717 xe), lượng tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam sẽ là 39.320 xe.

So với tháng 4 năm ngoái khi cả xã hội phải giãn cách vì tránh dịch covid-19 thì lượng tiêu thụ ô tô vào tháng 4 năm nay không chỉ tăng trưởng mạnh ở con số chung, mà hầu hết các hãng xe đều đạt được mục tiêu bán nhiều hàng. 

 

Cụ thể, với lượng bán 6.538 xe của TC Motor, thương hiệu Hyundai tiếp tục đứng đầu thị trường xe du lịch dù giảm 4% so với tháng 3 trước đó. Đứng ở vị trí thứ hai là Toyota với 5.598 xe (giảm 14%). Thương hiệu Kia đứng ở vị trí số 3 với 4.211 xe (tăng trưởng 12%). Mitsubishi đã vượt qua Mazda để leo lên vị trí số 4 với 3.268 xe (tăng trưởng 30%). Cuối cùng ở vị trí số 5 là Ford với 2.564 xe (giảm mạnh 21%).

Ô tô vẫn bán đắt hàng, doanh số tăng đột biến
Biểu đồ tiêu thụ ô tô nhập khẩu (màu đỏ) so với lắp ráp tại Việt Nam. Nguồn: số liệu VAMA

Nhìn vào biểu đồ tiêu thụ ô tô tại Việt Nam dựa trên báo cáo VAMA có thể thấy một đồ thị hình sin điển hình đã tạo thành đúng theo quy luật thị trường, ổn định từ tháng 6/2020 đến nay. Để có được điều này phần lớn nhờ Việt Nam đã vượt qua đợt dịch covid-19 thứ 2 cùng với ưu đãi phí trước bạ của chính phủ dành cho xe lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, khó khăn của thị trường đang được nhìn thấy rõ bởi đợt dịch covid-19 thứ 4 đang diễn biến khó lường, cộng với kiến nghị giảm lệ phí trước bạ 50% trong năm nay của VAMA đã bị Bộ Tài chính từ chối. Những tháng tiếp theo, rất có thể sức tiêu thụ ô tô sẽ giảm buộc các hãng xe phải tung gói kích cầu. Đây cũng sẽ là cơ hội cho người tiêu dùng săn được xe giá rẻ khi chọn đúng thời điểm. 

Đình Quý

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tiêu thụ ô tô giảm thê thảm khi hết ưu đãi thuế trước bạ

Tiêu thụ ô tô giảm thê thảm khi hết ưu đãi thuế trước bạ

Sau 2 tháng kết thúc ưu đãi thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam có lượng bán xe “tuột dốc” không phanh, không chỉ xe nội mà xe nhập khẩu cũng khá “èo uột”.