Chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Hỏi:

Tại Hà Nội, tôi thấy nhiều chủ phương tiện ô tô mang xe đi lắp thêm cản inox phía trước và phía sau để bảo vệ xe. Xin hỏi, trong trường hợp này CSGT có xử phạt không?

Lê Văn Hùng (Huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình)

Trả lời:

Luật GTĐB năm 2008 quy định: “Chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ GTVT cũng quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có định nghĩa cải tạo xe cơ giới như sau: “Cải tạo xe cơ giới là việc thay đổi kết cấu, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc, thông số, đặc tính kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ hệ thống, tổng thành của xe cơ giới. Trường hợp thay thế hệ thống, tổng thành bằng hệ thống, tổng thành khác cùng kiểu loại, của cùng nhà sản xuất (cùng mã phụ tùng) thì không phải là cải tạo”.

Như vậy, việc thay đổi kết cấu, hình dáng, bố trí bộ phận của xe cơ giới như đã nêu trên thì chủ xe phải thực hiện trình tự, thủ tục cải tạo tại cơ quan đăng kiểm theo hướng dẫn tại Thông tư 85/2014/TT-BGTVT để làm thủ tục cải tạo xe cơ giới. Xe cơ giới sau khi cải tạo phải được đơn vị kiểm định cấp giấy chứng nhận cải tạo.

Như vậy, nếu gắn thêm những bộ phận như khung bảo vệ cản sau, cản trước làm thay đổi kích thước tổng thể của xe (chiều dài, rộng, cao, khoảng sáng gầm) thì sẽ bị CSGT xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP.