Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 16 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo đó, tất cả các loại xe có động cơ xăng, dầu diesel đang tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 1 như hiện hành. 

Ô tô tham gia giao thông sản xuất sau năm 1999 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tăng lên, tức từ Mức 1 hiện nay tăng lên Mức 2, nhưng áp dụng theo lộ trình đối với từng đời xe.

Cụ thể, ô tô sản xuất trong giai đoạn sau năm 1999 đến năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2021. Ô tô tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 sớm hơn, từ ngày 1/1/2020.

Theo Quyết định cũ số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, các loại ô tô hiện nay đều đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 1.

{keywords}
Ô tô cũ nhập khẩu tăng tiêu chuẩn khí thải từ 15/5/2019

Đặc biệt, đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ quy định việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới phải áp dụng sớm ngay khi Quyết định này có hiệu lực.

Cụ thể, các loại ô tô cũ nhập khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 kể từ ngày 15/5/2019. Theo Quyết định cũ 249, ô tô cũ nhập khẩu chạy xăng đang áp dụng mức 3 và ô tô cũ nhập khẩu chạy dầu chỉ áp dụng mức 2.

Trường hợp ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15/5/2019 thì được tiếp tục áp dụng quy định tại Quyết định cũ số 249/2005, tức áp dụng Mức 3 cho xe chạy xăng và mức 2 cho xe chạy dầu.

Đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, các tiêu chuẩn khí thải vẫn đang được áp dụng theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng ban hành ngày 1/9/2011. Theo đó, các loại xe mới hiện nay đều phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4, bắt đầu từ ngày 1/1/2017 và mức Euro 5 từ 1/1/2022.

Theo thống kê của Bộ GTVT, hiện nay, số lượng xe tham gia giao thông đã đạt trên 3 triệu xe ô tô, tăng 3,22 lần so với năm 2008. Lượng xe tăng đã khiến cho ô nhiễm không khí môi trường ngày càng tăng.

Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.

Phạm Huyền

Ford bị kiện vì vấn đề rò rỉ khí thải của xe Explorer

Ford bị kiện vì vấn đề rò rỉ khí thải của xe Explorer

Hàng chục chủ xe Ford Explorer tại Mỹ đã chính thức đệ đơn kiện nhà sản xuất về việc sức khoẻ bị ảnh hưởng do khí carbon monoxide (CO) độc hại bị rò rỉ vào bên trong xe.