Hộp số của ô tô là bộ phận ít khi hỏng, tuy nhiên một số nguyên nhân từ thói quen sử dụng của tài xế lại khiến bộ phận này hỏng nhanh hơn.

Hộp số là bộ phận vô cùng quan trọng của xe ô tô, nếu như có hỏng hóc ở phần này, việc sửa chữa bộ pha vô cùng tốn kém. Vì thế trong quá trình sử dụng, tài xế cần quan tâm, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời khi có bất kỳ dấu hiệu nào.

{keywords}
Nếu hỏng hộp số ô tô thì chi phí sửa chữa rất tốn kém. Ảnh minh họa


Theo kỹ thuật viên Phạm Quốc Hảo (gara ô tô Quốc Bình, Nam Định), một trong những nguyên nhân khiến hộp số ô tô hỏng hóc nhanh chóng chính là do dầu bôi trơn. Trường hợp thiếu dầu sẽ làm giảm áp suất dầu để bôi trơn các chi tiết chuyển động trong hộp số, các van dầu hoạt động không chính xác.

Khi hộp số làm việc sinh ra các mạt kim loại, nếu dầu không được thay định kỳ, các mạt kim loại này sẽ làm tắc các van điện từ, đường dầu cung cấp tới bộ đĩa ma sát. Ở mỗi hãng xe, mỗi đời xe có trang bị hộp số tự động lại yêu cầu tiêu chuẩn về dầu bôi trơn cho hộp số là khác nhau và thường là đời xe càng mới thì tiêu chuẩn càng cao. Khi sử dụng dầu không đạt tiêu chuẩn, các chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn, phá hủy.

Những dấu hiệu để nhận biết hộp số ô tô hỏng hóc, đầu tiên đèn "Check Engine" trên bảng táp lô sáng cảnh báo những hỏng hóc liên quan đến động cơ, một số trường hợp do hiện tượng rung động của hộp số hoặc ECU tiên đoán trước hư hỏng của hộp số mà tài xế chưa cảm nhận hoặc nhìn thấy. 
 
Khi chuyển số, bạn có thể nghe thấy một vài tiếng ồn. Trường hợp này, ngoài việc thay dầu, có thể xe cần phải thay đổi một vài bộ phận cơ khí hoặc bánh răng trung gian hay có thể là vòng bi bị mòn.

Khi vận hành, xe xảy ra hiện tượng rung giật hoặc hộp số phát ra tiếng kêu thì nhiều khả năng là do bánh răng hành tinh, đai (trong hộp số CVT), vi sai (vi sai chống trượt bị rỗ đầu trục), các đĩa ma sát bị mòn gây nên va đập và trượt cơ khí.

Bên cạnh đó, khi lái xe, tài xế cần để ý nếu tốc độ ô tô không tương ứng với tốc độ động cơ, khi người lái lên ga lớn nhưng xe vẫn di chuyển rất chậm thì nguyên nhân có thể do đĩa ma sát bị mòn hoặc bị cháy, các van điện từ bị hỏng ở một hoặc nhiều cấp số nào đó.

(Theo Viet Q)