- Ở Tokyo, Nhật Bản, vào giờ cao điểm, tàu điện như một cái hộp nhồi nhét đầy người. Hành khách có thể bị chen lấn đến nghẹt thở. Nhưng dường như đó là chuyện bình thường ở Nhật, không ai tức giận hay có thái độ khó chịu cả.

Clip: Tàu điện ở Nhật rất đông đúc, nhất là vào giờ cao điểm (Nguồn: Facebook Omoland)

Mạng lưới giao thông đường sắt đóng vai trò quan trọng với Nhật Bản. Trong số 48% sử dụng mạng lưới đường sắt công cộng, phân nửa đi lại nhờ hệ thống tàu điện ngầm tối tân. Phần còn lại dùng xe đạp, xe buýt và phương tiện cá nhân.

Hệ thống đường sắt Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới với sự đúng giờ và lưu lượng hành khách khổng lồ. Trên mỗi một đường ray, mỗi tàu vào ga cách nhau chỉ khoảng 5 phút giờ cao điểm và xuất phát cách nhau khoảng 2-3 phút mỗi chuyến.

Theo thống kê, trung bình khoảng 24 chuyến tàu rời bến/giờ, cùng một lộ trình. Mặc dù vậy, các chuyến tàu điện ngầm vẫn vô cùng đông đúc, đặc biệt trong giờ cao điểm. Theo Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Nhật Bản, hầu hết các trạm tàu điện ngầm Tokyo hoạt động ở mức... quá tải, một vài trạm còn hoạt động tới 200% công suất.

{keywords}
Hệ thống đường sắt Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới với sự đúng giờ và lưu lượng hành khách khổng lồ.

Thế nên cảnh chen chúc, nhồi nhét trên tàu điện ở Nhật không còn lạ lẫm với người dân. Vào giờ cao điểm, tàu điện ngầm ở Nhật nói chung và thủ đô Tokyo nói riêng đông khách đến nỗi giống như một cái hộp nhồi nhét đầy người. Đứng trong đó, bạn có thể bị chen lấn đến khó thở.

Tuy nhiên, như phong cách sống văn hoá nổi tiếng toàn thế giới của người Nhật, dù đang giờ cao điểm và rất đông đúc nhưng tất cả quá trình xếp khách ấy không gây nên bất cứ tiếng động lớn nào. Mọi người tự sắp xếp sao cho những người mới lên có chỗ đứng. Cũng không hề có cảnh tượng chen lấn, xô đẩy diễn ra.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Người già Nhật Bản và quan niệm 'còn lái xe là còn tồn tại'

Người già Nhật Bản và quan niệm 'còn lái xe là còn tồn tại'

Một số bác sỹ tâm lý nói rằng phải cân nhắc đến cảm xúc của những người già khi họ không được phép lái xe. “Họ cảm thấy trở nên vô dụng khi trả lại bằng lái xe cho cơ quan quản lý”, một nhà tâm lý học cho biết.

Du lịch trên chuyến tàu siêu tốc xa hoa ở Nhật Bản

Du lịch trên chuyến tàu siêu tốc xa hoa ở Nhật Bản

Tour du lịch trên chuyến tàu sang trọng này có giá gần 1 triệu yên, hành khách sẽ được tận hưởng những dịch vụ đẳng cấp trong hành trình suốt 4 ngày.

Quyết định này của Nhật Bản sẽ khiến "gương tặc" phải "khóc thét"

Quyết định này của Nhật Bản sẽ khiến "gương tặc" phải "khóc thét"

Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới quyết định cho phép lưu hành ô tô sử dụng camera thay cho gương chiếu hậu truyền thống.

Rúng động thế giới: Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản dùng thép kém chất lượng

Rúng động thế giới: Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản dùng thép kém chất lượng

Dính đòn oan vì nhà cung cấp thép Kobe Steel không đáp ứng yêu cầu về chất lượng, hàng loạt “ông lớn” ngành ôtô Nhật Bản đang trở thành tâm điểm của vụ bê bối, những cái tên được nhắc tới có Toyota, Mazda và Nissan…