- "Đinh tặc" là nỗi ám ảnh của nhiều người khi tham gia giao thông. Đặc biệt, gần đây, những kẻ bất lương đã áp dụng những chiêu thức ngày càng mới mẻ, tinh vi, gây phẫn nộ.

Những chiêu thức rải đinh tinh vi

Gần đây, vấn nạn rải đinh trên đường bộ lại diễn biến ngày càng phức tạp và tinh vi. Các đối tượng thường rải đinh hoặc vật sắc nhọn dọc đường làm thủng lốp, săm xe của người đi đường, buộc khổ chủ phải gọi điện thoại “cứu hộ” hoặc vào các tiệm sửa xe ven đường.

Thực chất đây là hàng sửa xe của chúng, và sửa xong, phải trả phí cao gấp nhiều lần so với giá thị trường. Song, vấn đề không chỉ là tốn tiền mà đáng lo ngại là có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông. Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông chết người do “đinh tặc” gây nên.

{keywords}

'Đinh tặc' ở Sơn La rải xốp gắn đinh nhọn bẫy ôtô.

Dư luận đang rất phẫn nộ với chuyện 'đinh tặc' rải xốp gắn đinh nhọn bẫy ô tô, trên Quốc lộ 37, đoạn qua địa bàn tỉnh Sơn La. Việc rải đinh diễn ra với thủ đoạn rất tinh vi. Đinh được gắn vào xốp là những chiếc đinh vít thường dùng để bắt vào các tấm tôn. Trên mỗi tấm xốp được gắn từ vài đến hàng chục chiếc đinh vít.

Chiêu thức rải đinh ngụy trang trước đây cũng đã được các đối tượng rải đinh áp dụng.

{keywords}

Lốp xe ô tô bị cán đinh ẩn dưới chiếc lá

Giữa năm 2016, một tài khoản trên mạng xã hội đã chia sẻ chuyện những chiếc đinh vít được cắm vào một miếng xốp trắng rồi đính lên trên một chiếc lá xanh. Thoạt nhìn, mọi người không nhận ra, nhưng khi chạy ngang qua thì đinh vít sẽ cắm vào vỏ bánh xe, tiếp tục lăn thêm vài vòng đinh đã cắm sâu, bánh xe bắt đầu xì hơi.

Vào năm 2016, hiện tượng "đinh tặc" cũng diễn ra thường xuyên trên tuyến Quốc lộ 1A, qua địa bàn phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Những chiếc đinh được chế với 3-4 đầu thậm chí là 5 đầu nhọn được vứt ra đường khiến không ít xe bị nạn.

{keywords}

Những chiếc đinh 4 chân mà tài xế ô tô bị dính khi đi qua địa phận thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa).

Vài năm trước, nạn rải đinh cũng rộ lên ở Quốc lộ 51, tuyến đường huyết mạch nối 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo báo NLĐ, ở đây có hẳn một “xóm rải đinh” kéo dài khoảng hơn 3 km. Hàng đêm, từ 1-5h, nhóm này thường chuẩn bị hàng đống đinh sắt được cắt nhọn, bẻ cong lên một cách công phu, cho vào túi quần áo có lỗ thủng rạch sẵn rồi rải xuống dọc quốc lộ.

Cuối năm 2015, đầu 2016, trên Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã tư Ga đến trường ĐH Nông Lâm), xa lộ Hà Nội (đoạn gần cầu Rạch Chiếc hướng về quận Thủ Đức) cũng nở rộ nạn rải đinh. Trên một đoạn 2-3 m, có hàng chục mảnh đinh hình thoi, góc cạnh sắc bén nằm la liệt. Những loại đinh này được cắt từ mảnh tôn và dây thép hết sức sắc bén. Chúng bị xe tải cán văng vào phần đường xe 2 bánh và nằm lẫn trong đất cát. Mỗi khi có xe máy chạy qua, những mảnh đinh dựng đứng rồi đâm thủng vỏ.

{keywords}

Hàng ngày, xe hút đinh thu được vài ký đinh trên Quốc lộ 51

Cách tránh "đinh tặc"

"Đinh tặc" như những cái bẫy chết người rình rập người đi đường. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế tối đa việc bị dính đinh bằng những cách sau:

- Cách tốt nhất là nên cảnh giác cao độ. Nếu bạn đi qua những con đường được cảnh báo có đinh tặc, hãy giảm tốc độ, chú ý quan sát các xe phía trước, nếu thấy có xe dừng lại, cần quan sát kỹ mặt đường.

- Nếu chạy xe hai bánh, nên chạy tốc độ vừa phải, tránh đi quá sát lề đường vì những miếng sắt nhọn, đinh nhọn, ốc vít hay văng vào.

- Hãy luôn mang theo bộ đồ nghề sửa xe trong cốp xe để tránh phải trả giá cắt cổ cho các dịch vụ do bọn đinh tặc giăng sẵn. Nếu dính đinh mà không thể tự sửa, hãy chịu khó dắt đến những tiệm sửa xe uy tín hoặc gọi cho những dịch vụ vá xe lưu động.

- Nếu đi ô tô, hãy luôn mang theo lốp dự phòng để dù bị đinh tặc, bạn cũng sẽ không mất một khoản tiền oan cho việc vá xe, thay lốp.

Điều 261 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, hành vi cố ý rải đinh, vật sắc, nhọn trên đường bộ nếu gây ra hậu quả chết người, gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho người khác hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu có tình tiết định khung tăng nặng thì "đinh tặc" có thể bị xử phạt đến 10 năm tù.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)