Những chiếc xe biển xanh, xe công vụ ngang nhiên vi phạm luật giao thông, thách thức người đi đường, coi thường luật pháp khiến dư luận dậy sóng thời gian qua.

Xe gắn thẻ ra vào Bộ công an đậu ngược chiều giờ cao điểm

Mới đây, khoảng 18h ngày 14/12, ngã năm giao cắt giữa đường Hào Nam - Cát Linh - Giảng Võ - Giang Văn Minh (Hà Nội) kẹt cứng xe cộ bởi một chiếc xe Innova mang BKS 30F-6662, gắn "Giấy ra vào Tổng cục IV, Bộ Công an" trên kính, đỗ chình ình bên đường.

Đáng chú ý, chiếc xe này ngang ngược đỗ ngược chiều ở nơi cấm dừng đỗ và ngay giữa giờ cao điểm.

Video: Xe gắn thẻ ra vào Bộ Công an thách thức người đi đường

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đại tá Lê Văn Long – Trưởng phòng Tham mưu Tổng cục Hậu cần kỹ thuật (Tổng cục IV, Bộ Công an) cho biết, chiếc xe Innova trên không phải xe của đơn vị, cán bộ đơn vị.

“Vừa rồi cơ quan cấp mới giấy ra vào cho xe cơ quan và cán bộ đơn vị. Tuy nhiên, giấy ghi rõ tên đơn vị là Tổng cục IV chứ không đề là Bộ Công an. Bên Tổng cục cũng không được giao cấp giấy đó (giấy ra vào) mà do đơn vị khác cấp”, Đại tá Long nói.

Sáng 21/12, Trung tá Lê Tú – Đội trưởng đội CSGT số 3 (Phòng PC67, Công an TP Hà Nội) cho biết, chủ chiếc xe dán giấy ra vào Bộ Công an đỗ xe ngược chiều tại ngã năm là ông Lê Thanh Hòa trú tại số 6, tổ 22 phường Văn Công, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Được biết, chiếc xe này đã qua 1 đời chủ. Hiện tại, vụ việc vẫn đang được xác minh, điều tra.

Xe biển xanh gây tai nạn bỏ chạy

Tối 10/12, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh một xe ô tô biển xanh bị một đoàn xe máy truy đuổi gắt gao. Nguyên nhân được cho là xe này đã gây tai nạn rồi bỏ chạy.

Bất chấp đường phố đông đúc và tiếng yêu cầu dừng xe, tài xế vẫn đạp ga tăng tốc qua nhiều giao lộ có đèn đỏ và xảy ra va chạm với nhiều phương tiện của người đi đường.

{keywords}

Chiếc xe gây tai nạn bỏ chạy bị người dân truy đuổi.

Khi chạy đến ngã 5 Ô Chợ Dừa, do có quá nhiều phương tiện dừng đèn đỏ thì chiếc xe này mới dừng lại, tài xế điều khiển chiếc xe được cho là đã say rượu và bị người dân đưa đến Công an quận Đống Đa.

Tại cơ quan điều tra, danh tính tài xế gây tai nạn được xác định là ông Đinh Văn Hùng (58 tuổi, trú quận Tây Hồ, Hà Nội) đang công tác tại Ban Kinh tế Trung ương.

Sau khi sự việc xảy ra tài xế đã xin lỗi, bồi thường cho nạn nhân, đồng thời bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi do bị mất bình tĩnh đã gây ra vụ việc trên.

Ngày 13/12, Ban Kinh tế Trung ương đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Đinh Mạnh Hùng (đang công tác tại Văn phòng Ban Kinh tế Trung ương) để làm rõ trách nhiệm trong vụ gây tai nạn rồi bỏ chạy.

Đồng thời, tài xế Đinh Mạnh Hùng cũng bị công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) lập biên bản về hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông và gây tai nạn rồi bỏ chạy với tốc độ cao.

Xe biển xanh lấn làn bị xe biển trắng ép lùi hàng chục mét

Khoảng 17h chiều 12/9 trên đường Phan Huy Chú (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), làn xe ô tô đang xếp hàng chờ đèn đỏ thì bất ngờ một xe Camry biển xanh 80A-234.56 lấn sang làn đường của các phương tiện đi ngược chiều.

Không lâu sau đó, một người điều khiển xe Santafe 7 chỗ liên tục bấm còi khiến xe ô tô biển xanh phải lùi lại cho các phương tiện khác di chuyển.

{keywords}

Xe biển xanh bị xe biển trắng ép lùi trên đường Phan Huy Chú (Hà Nội).

Nhiều người tỏ ra bức xúc với hành vi của tài xế chiếc Camry, bên cạnh đó nhiều người tán thành việc việc làm của tài xế điều khiển xe ô tô Santafe.

Cục CSGT cho biết, biển số xanh “siêu đẹp” trên được cấp cho một chiếc xe của Công ty Cổ phần Phát triển dịch vụ Hoàng Quân, kinh doanh lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, chiếc xe trong clip bị tung lên mạng xã hội không phải là chiếc xe được cấp biển số.

“Ngay sau khi xem clip chiếc Camry lấn tuyến bị ép chạy ngược, Cục CSGT nhận thấy đó là xe mang biển số giả vì biển số 80A-234.56 được Bộ Công an cấp cho một chiếc xe khác. Cục CSGT đã chỉ đạo toàn bộ chốt trên toàn quốc truy tìm chiếc xe trên, đưa về trụ sở để làm rõ”, đại diện Cục CSGT nói.

Xe của Tổng cục Hải quan đi ngược chiều

Vào ngày 15/9, xe biển xanh 80A-017.95 chạy ngược chiều trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Quận 3, TP.HCM) khiến nhiều người dân bất bình, chặn lại không cho đi, người đàn ông lái xe có biểu hiệu say xỉn.

Theo cơ quan chức năng, khi đi ngược chiều, xe công trên đã va chạm và gây hư hỏng cho một ôtô khác nên vụ việc được chuyển Công an quận 3 lập hồ sơ xử lý.

{keywords}

Xe biển xanh đi ngược chiều trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Quận 3, TP.HCM).

Qua xác minh và điều tra, cơ quan chức năng xác định chiếc xe “ngông cuồng” trên là xe của Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng Cục Hải quan, người lái xe Lê Hải Hưng (43 tuổi, ngụ quận 12).

Tài xế Hưng đã bị công an quận 3 (TP.HCM) xử phạt 6 triệu đồng về hành vi lưu thông không đi bên phải theo chiều đi của mình và sử dụng xe đã hết hạn kiểm định.

CSGT nói gì?

Trước tình trạng hàng loạt xe công lấy tấm biển xanh như “lá bùa hộ mệnh” ngang nhiên vi phạm luật giao thong, dư luận đặt ra câu hỏi liệu rằng có sự khoan nhượng, ưu ái của lực lượng CSGT đối với những chiếc xe biển xanh này hay không?

Trả lời câu hỏi này, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Hà Nội khẳng định: “Sự việc những lái xe biển xanh gây tai nạn rồi bỏ chạy, hoặc cố tình đi vào đường cấm, đường ngược chiều hay dừng đỗ sai quy định… đều là những hành vi phản cảm, đáng lên án và cần phải bị xử lý nghiêm.

Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CATP Hà Nội không khoan nhượng đối với bất cứ trường hợp nào và chúng tôi thực hiện phương châm đúng luật mà làm”.

{keywords}

Kiến nghị bỏ xe biển xanh, thống nhất biển số xe nhận được sự đồng thuận cao.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trong Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2016 diễn ra vào sáng 22/12, Ông Trần Ngọc Sơn – Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai đề nghị chỉ cho phép đăng ký một loại biển số xe.

“Bây giờ đi ra đường, có xe biển trắng, lại có xe biển xanh, trong biển xanh lại chia ra xe Trung ương, xe địa phương, như thế không bình đẳng. Thực tế, khi lưu thông trên đường nhiều xe biển xanh vi phạm nhưng không bị xử phạt", ông Sơn cho hay.

Hiện, đề xuất này đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các cán bộ, chuyên gia giao thông và quần chúng nhân dân.

(Theo VTC News)