Có lẽ những gì trong bộ phim "Back to the Future" đang dần dần trở thành hiện thực.

Theo như tờ Bloomberg, Larry Page, nhà đồng sáng lập của Google được cho là đang đầu tư vào công nghệ xe bay. Page đã đầu tư cho hai công ty startup là Zee.Aero và Kitty Hawk. Cho đến giờ thì vẫn chưa có nhiều thông tin về các dự án của hai công ty này ngoài các bản vẽ thiết kế của Zee.Aero.

Nhưng đã có một số công ty startup về lĩnh vực xe bay khác đã công bố các dự án của họ với toàn thế giới.

{keywords}

Terrafugia dự tính sẽ cho ra đời một chiếc xe bay không người lái vào năm 2025.

Công ty này được thành lập vào năm 2006 bởi khoa Hàng không và Vũ trụ của Viện công nghệ Massachusetts (MIT). Vào năm 2014, họ đã cho ra mắt chiếc xe bay đầu tiên của mình, chiếc Terrafugia Transition.

Nhưng bạn cần phải có bằng lái máy bay thể thao mới có thể điều khiển Transition.

Nó có thể dễ dàng chuyển đổi từ hình dạng xe sang máy bay. Transition có thể hoạt động trong phạm vi 643km (400 dặm) và đạt tốc độ 160km/h (100 dặm/h).

Hiện tại Terrafugia đang tập trung vào TF-X, một chiếc xe bay có thể cất cánh, bay, và hạ cánh tự động.

TF-X là xe điện bay, nó có thể hoạt động trong phạm vi 800km (500 dặm). Bạn có thể tự điều khiên TF-X khi nó ở dạng xe, nhưng khi bay thì nó sẽ tự hoạt động.

“Bạn sẽ cho nó biết địa điểm mà mình muốn đến, chiếc xe sẽ kiểm tra điều kiện thời tiết và đưa ra đường bay tốt nhất”, Carl Dietrich, đồng sáng lập của Terrafugia cho biết.

Việc chiếc TF-X có thể được đưa vào sử dụng thực tế hay không còn phải chờ vào quyết định của Cục Quản lý Hàng không Liên bang. “Chúng tôi đã sẵn sàng để đưa một sản phẩm như vầy ra thị trường vào khoảng năm 2023 đến 2025”, Dietrick nói.

e-Volo, một công ty của Đức cũng đang tiến đến gần giấc mơ mang “taxi bay” trở thành hiện thực. Bạn không thể lái nó trên đường, nên về cơ bản thì đây không phải là xe bay. Nhưng điều này cũng cho thấy các công ty đang rất chú ý đến việc phát triển phương tiện bay cá nhân.

{keywords}

Chiếc Volocopter của e-Volo được cấp năng lượng từ 6 khối pin và có thể bay được 20 phút. Nó vừa có được cho phép thử nghiệm bay có người lái.

Nhưng nó cũng được trang bị 20 máy tính độc lập, cho phép nó có thể bay hoàn toàn tự động.

e-Volo đang có kế hoạch trong vòng hai năm nữa sẽ sản xuất phiên bản thị trường của Volocopter, có thể đạt được vận tốc 100km/h (62 dặm/h).

(Theo Vneconomy)