Xe không người lái sẽ thay đổi hoàn toàn cái nhìn của người Mỹ với chiếc ô tô. Và không chỉ bằng cách giải phóng con người khỏi việc cầm lái, một chiếc xe không người lái sẽ mang tới một làn sóng thay đổi kinh tế - và luật chống độc quyền của quốc gia và Quốc hội phải được chú ý cẩn thận.

Các hãng sản xuất ô tô lớn như Mercedes và Volvo đang đẩy mạnh việc cạnh tranh với gã khổng lồ công nghệ như Google GOOGL để cho ra đời thế hệ đầu tiên của chiếc xe không người lái, nhưng sự cạnh tranh không chỉ dừng lại ở đó. Họ cũng sẽ phải cạnh tranh với các sản phẩm có liên quan bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm cho tất cả các chủ sở hữu xe phải có trước khi sản phẩm được lăn bánh. Bảo hiểm ô tô hiện nay chiếm một tỷ trọng rất lớn trong ngành công nghiệp, mang về gần 200 tỷ $ phí bảo hiểm trong năm ngoái. Trong khi nhu cầu bảo hiểm ô tô không thể biến mất hoàn toàn với sự xuất hiện của những chiếc xe không người lái, thị trường sẽ chuyển theo một hướng hoàn toàn mới - với số lượng tai nạn xảy ra rất ít, và nguyên nhân của những vụ tai nạn chuyển từ lỗi chủ yếu là do con người sang do các sai sót trong các sản phẩm. Công ty tư vấn KPMG gần đây dự đoán ngành công nghiệp bảo hiểm ô tô sẽ giảm khoảng 60% trong vòng 25 năm tới.

{keywords}

Trong hơn một thế kỷ qua, một mục tiêu cơ bản của luật chống độc quyền của Mỹ là bảo vệ người tiêu dùng bằng cách ngăn chặn đối thủ cạnh tranh liên kết với nhau về mức giá cũng như chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Mặc dù hình phạt được đưa ra khá nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm chống độc quyền, nhưng hành vi sai trái này vẫn còn khá phổ biến. Bộ Tư pháp Mỹ đã thu về hàng tỷ đô la tiền phạt trong vài năm trở lại đây. Trong những nỗ lực của các nhà hành pháp liên bang nhằm điều tra và truy tố việc ấn định giá bán và thông thầu giữa các nhà sản xuất phụ tùng ô tô.

{keywords}

Sự cám dỗ mạnh mẽ trong việc hợp tác với các đối thủ cạnh tranh để chiếm lĩnh và lũng đoạn thị trường - có thể được khuếch đại trong các ngành công nghiệp ô tô và bảo hiểm với việc cho ra mắt các thiết bị xe không người lái.

Ví dụ, một lĩnh vực quan trọng trong việc cạnh tranh giữa những người bán xe không người lái sẽ được bảo hiểm (nếu có) cho các tai nạn. Volvo đã công bố sẽ "chấp nhận toàn bộ trách nhiệm" cho tai nạn gây ra bởi những chiếc xe không người lái của họ. Google và Mercedes cũng đã nói rằng họ sẽ chịu trách nhiệm đối với các tai nạn gây ra bởi lỗi cơ khí hoặc phần mềm trong xe của họ.

Cho dù bảo hiểm tai nạn là một lĩnh vực cạnh tranh khá khốc liệt của các nhà cung cấp. Tuy nhiên, nếu những nhà cung cấp phối hợp với nhau về dịch vụ của họ - điều này có thể làm tổn hại nghiêm trọng quyền lợi của người tiêu dùng với việc phải chấp nhận các dịch vụ bảo hiểm với chi phí cao hơn cũng như quyền lợi ít hơn.

Các nhà cung cấp các sản phẩm xe không người lái cũng sẽ gần như chắc chắn phải thảo luận về các tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc một số thỏa thuận sẽ là cần thiết như là một quy chuẩn được áp dụng rộng rãi trên các phương tiện không người lái. Sự hợp tác này đang ngày càng phổ biến - và nói chung nó có lợi cho khách hàng. Nhưng nếu sự hợp tác này đi quá giới hạn sẽ gây tổn hại đến quyền lợi của khách hàng. Khi Tòa án Tối cao đã cảnh báo, thiết lập tiêu chuẩn sẽ " tạo ra cơ hội lớn cho các hành vi độc quyền."

 (Theo Forbes/ Việt Báo)