Trong hai tháng trở lại đây, cuộc đua mua xe chạy thuế lại tái diễn trên thị trường ôtô Việt Nam với sự đổ bộ của hàng loạt siêu xe, xe siêu sang và ôtô dung tích lớn và những cơn sốt kiểu này dường như đã trở thành "đặc sản".

Cùng nhìn lại những cuộc đua mua xe chạy thuế trên thị trường Việt Nam trong hơn 10 năm trở lại đây:

Năm 2004: Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 24%

Bước sang năm 2004, thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô dưới 5 chỗ tăng từ 5% lên 24%. Theo tính toán, với mức thuế này thì từ đầu năm 2004, giá bán lẻ ôtô sẽ tăng 35% và cuối năm 2003, thị trường ôtô bước vào đợt "sốt nóng" đầu tiên. Từ quý IV/2003, khách hàng đã xếp hàng mua xe và chi phí để lấy xe chạy thuế đã lên tới cả nghìn USD/chiếc.

Cũng từ năm 2004, xe ôtô mới nguyên chiếc được phép nhập khẩu vào Việt Nam (trước kia cấm nhập) với thuế suất thuế nhập khẩu khá cao 100%.

Năm 2005: Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 40%

Bước sang năm 2005, thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô dưới 5 chỗ tăng lên 40% rồi đến cuối 2005, thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô lại rục rịch tăng lên 50% với xe dưới 5 chỗ và 30% với xe từ 6-16 chỗ. Vài tháng trước mỗi đợt điều chỉnh thuế, thị trường lại lên cơn sốt và khách hàng lại mất chi phí mềm chỉ để lấy xe sớm bị ép mua những bộ phụ tùng với giá cắt cổ.

Nhìn lại những cơn sốt mua xe chạy thuế tại Việt Nam

Mua xe chạy thuế dường như đã trở thành một "đặc sản" của thị trường Việt Nam.

Năm 2008: Hai lần nâng thuế nhập khẩu, tăng lệ phí trước bạ

Sau 3 lần bất ngờ giảm thuế năm 2007, sang năm 2008, thuế nhập khẩu ôtô lại tăng từ mức 60% lên 70% cho xe mới và thuế tuyệt đối của mặt hàng xe cũ nhập khẩu tăng trung bình 10% để hạn chế ách tắc giao thông, theo yêu cầu của Chính phủ.

Tiếp đó, thuế lại được nâng lên 83%, kéo theo giá xe nhập khẩu cũng tăng. Và trước mỗi lần tăng thuế, thị trường xe lại nháo nhào chạy thuế. Đến quý II/2008 lệ phí trước bạ dành cho ô tô lại được điều chỉnh tăng, với mức sàn 10% và mức trần 15% đối với các loại xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi (Nghị định 80) và công cuộc mua xe né phí lại nóng trước khi thị trường xe đóng băng vì suy thoái kinh tế.

Năm 2009: Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Từ đầu năm 2009, Hà Nội lại thay đổi, quyết định áp mức phí trước bạ mới là 12% với ôtô từ 19.1.2009, và từ 1.4.2009, thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực. Cuộc chạy đua trên thị trường xe lại tái diễn.

 

Tuy nhiên, chỉ sau đó một tháng, đến đầu tháng 5.2009 do kinh tế khó khăn Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ và 50% thuế VAT cho ôtô đến hết năm. Và trước khi chương trình hỗ trợ kết thúc, người người, nhà nhà lại đua nhau mua xe.

Năm 2016: Thay đổi cách tính và tăng thuế TTĐB cho xe dung tích lớn

Từ cuối năm 2015, thị trường xe đã lên cơn sốt trước khi giá nhiều dòng xe nhập sẽ bị tăng do thay đổi cách tính thuế TTĐB. Sau 3 tháng chạy đua, thị trường tạm hạ nhiệt trước khi tăng nóng trong phân khúc xe hạng sang và xe dung tích lớn.

Trong hai tháng trở lại đây, hàng loạt mẫu xe đắt tiền như Audi R8 V10 Plus, Ferrari F12, 488, Rolls-Royce Wraith, Bentley Mulliner... đã về nước và các nhà phân phối chính thức hay liên doanh xe rốt ráo thực hiện các đơn hàng đang xếp dài cho các dòng xe sẽ tăng giá mạnh sau ngày 1.7.

(Theo Lao Động)