Theo tờ Wall Street đưa tin, vào hôm thứ Tư (25/9) vừa qua, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe đã ký kết một thỏa thuận thương mại mới bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Cụ thể, theo thỏa thuận thương mại này, Mỹ sẽ giảm mức thuế đánh lên các mặt hàng nhập khẩu từ Nhật bao gồm thịt bò, thịt lợn, lúa mì, phô mai, ngô, rượu, và nhiều sản phẩm khác. Động thái này của Mỹ đã tạo ra cho Nhật Bản một cơ hội xuất khẩu khoảng 7 tỷ đô la sản phẩm nông nghiệp vào thị trường Mỹ. Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng sẽ được hưởng lợi từ thỏa thuận này.

{keywords}
 Thỏa thuận thương mại mới giúp các hãng xe Nhật Bản “dễ thở” hơn. Nguồn: Politico
{keywords}
Nhật đang nỗ lực tìm cách loại bỏ mức thuế quan áp lên ô tô nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Nguồn: ET Auto.

Trước đó, chính quyền Trump đã khẳng định họ có thể áp mức thuế cao hơn đối với các loại xe nhập khẩu từ Nhật do những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia gây ra bởi ô tô nhập khẩu.

Tuy nhiên, thông báo chính thức của Hoa Kỳ liên quan đến thỏa thuận thương mại trên đã không đưa ra bất kỳ sự đảm bảo nào với Nhật Bản rằng Mỹ sẽ không áp thuế đối với xe sản xuất tại Nhật. Theo thông cáo chung được ký bởi hai nước sau đó, vấn đề thuế đã được tạm gác lại và hai bên tạm thời không áp dụng các biện pháp đi ngược lại tinh thần của các thoả thuận.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Nhật Bản ông Toshimutsu Motegi cũng chia sẻ thêm rằng hai nước Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với nhau để tìm giải pháp nhằm tránh áp dụng Mục 232 nổi tiếng trong Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1962 của Mỹ về việc áp thuế nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Ông cho biết: "Miễn là thỏa thuận được thực thi một cách trung thực, Mục 232 sẽ không được áp dụng. Đây là những gì Thủ tướng Abe đã xác nhận với Tổng thống Trump tại cuộc hội đàm."

Một tuyên bố được chính phủ Nhật Bản đưa ra sau đó cho biết trong tương lai nước này sẽ tìm cách loại bỏ mức thuế 2,5% mà hiện Mỹ đang áp lên ô tô Nhật Bản.

Mai Lý (Theo Carscoops)

Trung Quốc áp mức thuế 25% lên ô tô nhập khấu từ Mỹ

Trung Quốc áp mức thuế 25% lên ô tô nhập khấu từ Mỹ

Cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington lại nóng lên hơn bao giờ hết khi Trung Quốc tuyên bố sẽ đánh thuế mạnh đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ.