Dầu nhiễm nước giảm nhiệt độ sôi. Bọt khí hình thành làm mất tác dụng của hệ thống phanh khi chúng nóng quá mức.

Xe hơi chạy khoảng 16.000 - 25.000 km mỗi năm, và tài xế phải đạp phanh khoảng 75.000 lần. Gần một nửa số tài xế được hỏi trong cuộc điều tra Car Care Council cho biết họ từng bị hoảng loạn vì hệ thống phanh bị lỗi.

Khoảng một nửa số xe con và xe tải sử dụng trên 10 ở Mỹ chưa từng thay dầu phanh. Nhiều quốc gia tại châu Âu đã yêu cầu kiểm tra dầu phanh định kỳ, gần một nửa trong số chúng đã phát hiện thấy lỗi.

{keywords}
Ảnh minh họa

Dầu phanh đóng vai trò quan trọng đối với việc duy trì an toàn lúc lái xe. Các chuyên gia công nghệ khuyến cáo, chủ xe nên thay dầu phanh nếu chúng nhiễm nước, bẩn hoặc thay định kỳ 1 - 2 năm.

Lý do mà các chuyên gia đưa ra là do trong dầu phanh có chứa glycol. Đây là chất hút nước mạnh. Lâu ngày hơi nước có thể thẩm thấu qua ống cao su, vòng đệm. Hiện tượng này xuất hiện rõ ràng nếu xe sử dụng trong môi trường có độ ẩm không khí cao.

Dầu phanh có thể nhiễm tới 2% nước sau 1 năm sử dụng, 3% sau 18 tháng. Sẽ không khó khẳn để tìm thấy các mẫu dầu lẫn 7 - 8% nước nếu xe đã sử dụng vài năm.

Theo một điều tra của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ, có tới 20% trong tổng số 1720 xe có dầu phanh lẫn nước trên 5%. Dầu lẫn nước có nhiệt độ sôi thấp hơn dầu "khô". Loại dầu DOT 3 sôi ở 205 độ C, như khi bị ẩm chúng chỉ còn 140 độ C. Nhiệt độ sôi của hầu hết các loại dầu DOT mới ở khoảng 240 đến 260 độ C.

Lẫn 1% nước, nhiệt độ sôi của DOT 3 còn 187 độ C. Nhiễm 2% là 160 độ C. Nếu 3% dầu sẽ sôi ở 145 độ C.

Dầu DOT 4 hút ẩm chậm hơn, nhưng nhiệt độ sôi lại giảm nhiều hơn DOT 3. Nếu nhiễm 3% nước, nhiệt độ sôi của DOT 4 có thể giảm còn một nửa.

Hệ thống phanh quá nhiệt khiến dầu sôi tạo ra bọt khí. Chiếm chỗ dầu lỏng trong hệ thống, bọt khí vô hiệu quá hệ thống phanh cho dù tài xế đạp phanh ngặt. Bên cạnh đó, dầu nhiễn nước thúc đẩy quá trình ăn mòn các phần tử hệ thống phanh, ABS.

Hệ thống phanh với dầu lẫn nước dễ dàng vượt qua các bài kiểm tra an toàn. Mức dầu vẫn nằm trong giới hạn cho phép, đường ống tốt, đạp phanh vẫn thấy hiệu quả. Nhưng tất cả sẽ thay đổi khi hệ thống nóng nên và bọt khí hình thành.

(Theo cafeauto)

Ô tô con nát bươm sau tai nạn, tài xế sống sót kỳ diệu

Ô tô con nát bươm sau tai nạn, tài xế sống sót kỳ diệu

Clip hiện trường cho thấy ô tô con biến dạng, tan nát sau tai nạn nhưng nam tài xế Trung Quốc vẫn sống sót một cách kỳ diệu.

Biết trước tai nạn vẫn cố tình lao về phía "tử thần"

Biết trước tai nạn vẫn cố tình lao về phía "tử thần"

Câu chuyện về nữ lái xe điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào cuối tuần qua không phải là lần đầu tiên và chắc chắn chẳng ai dám khẳng định sẽ là trường hợp cuối cùng...

Dân mạng xáo động vì một clip tai nạn giao thông

Dân mạng xáo động vì một clip tai nạn giao thông

Clip do camera lắp trên xe khách ghi lại đã khiến cộng đồng cầm lái trên mạng xã hội chia thành hai luồng dư luận trái chiều.

Bất cẩn lái xe, tai nạn chỉ trong tích tắc

Bất cẩn lái xe, tai nạn chỉ trong tích tắc

Chiếc SUV vừa lên khỏi dốc đã vội thốc ga tăng tốc mà không để ý đến chiếc xe máy ngay bên cạnh; và điều gì phải đến đã đến...

Nghệ An: Gây tai nạn, lái xe cứu thương bỏ mặc nạn nhân giữa đường

Nghệ An: Gây tai nạn, lái xe cứu thương bỏ mặc nạn nhân giữa đường

Là lái xe cứu thương chuyên chở người đi cấp cứu nhưng sau khi gây tai nạn Cường đã nhanh chóng điều khiển xe đi khỏi hiện trường, bỏ mặc 3 nạn nhân đang bị thương nặng giữa đường.

Xe khách vượt ẩu gây tai nạn, chỉ chăm chăm kiểm tra xe mình rồi bỏ đi

Xe khách vượt ẩu gây tai nạn, chỉ chăm chăm kiểm tra xe mình rồi bỏ đi

Xe khách BKS 48B-00682 lấn làn vượt ẩu, đâm văng xe máy ngược chiều, người trên xe khách chỉ chăm chăm xuống kiểm tra xe mình, sau đó thản nhiên bỏ đi.