Trước đó, nước Anh dự kiến sẽ rời Liên minh Châu Âu EU vào ngày 31/ 10 tới đây nhưng các doanh nghiệp ngày càng lo ngại trước tình hình hiện tại khi Thủ tướng Boris Johnson vẫn chưa đưa ra được các thỏa thuận hậu Brexit phù hợp để thay thế các đề xuất của người tiền nhiệm, bà Theresa May.

{keywords}
Ngành công nghiệp ô tô Anh điêu đứng vì Brexit “không thỏa thuận”. Nguồn: Reuters.

Trong một tuyên bố mới đây, các tổ chức bao gồm Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô châu Âu và 17 tập đoàn quốc gia đã cảnh báo về tác động tiêu cực của Brexit "không thỏa thuận" đối với ngành công nghiệp ô tô. Được biết, ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Anh hiện đang sử dụng 13,8 triệu nhân lực thuộc Liên minh châu Âu (trong đó bao gồm cả nước Anh), chiếm 6.1 % lực lượng lao động. Và các nhà sản xuất ô tô đang lo ngại rằng nếu Vương quốc Anh rời khỏi EU mà không đạt được những thỏa thuận chung thì nước này sẽ phải đối mặt với hàng loạt những khó khăn trong việc giao dịch và thuế quan cũng như sự gián đoạn đối với các hoạt động đi lại của người dân khu vực biên giới.

{keywords}
Sản xuất ô tô tại Anh có thể bị trì trệ và thất thoát hàng chục nghìn bảng Anh. Nguồn: Reuters

Bên cạnh đó, "Việc chấm dứt "thương mại không có rào cản" có thể sẽ làm ngưng trệ sản xuất của ngành, gây ra thiệt hại khổng lồ khi ước tính ngành công nghiệp ô tô sẽ mất 54.700 euro (50.000 bảng) mỗi phút."

Trên thực tế ngành công nghiệp ô tô nước Anh phụ thuộc rất nhiều vào các chuỗi cung ứng xuyên biên giới và được hưởng nhiều lợi ích từ môi trường không thuế quan, không biên giới trong liên minh EU. Đồng thời ngành công nghiệp này cũng chịu sự chi phối của nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài điển hình là Đức, Pháp và Nhật Bản. Do đó, rõ ràng việc  không đạt được thỏa thuận về quan hệ song phương với EU có thể sẽ là “án tử” cho ngành công nghiệp ô tô của nước Anh trong một tương lai không xa.

Mai Lý (Theo Reuters)

Thủ tướng Mahathir Mohamad: Người luôn ủng hộ công nghiệp ô tô nội địa

Thủ tướng Mahathir Mohamad: Người luôn ủng hộ công nghiệp ô tô nội địa

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa có trải nghiệm tuyệt vời khi cầm lái chiếc VinFast Lux SA2.0 tại Hà Nội. Cảm xúc này có lẽ cũng giống như 34 năm trước,khi ông tự tay lái thử chiếc xe thương mại đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô Malaysia.