Theo quy định mới của Bộ GTVT, tốc độ tối đa trên QL 1A sẽ được nâng lên 90 km/h; đường đô thị nâng lên tối đa 60 km/h. Nhánh rẽ ra/vào cao tốc không được cắm biển dưới 50 km/h. Quy định này có hiệu lực từ 1/3 tới.

Bộ GTVT vừa công bố Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định tốc độ, khoảng cách của phương tiện trên đường bộ. Theo thông tư này, tốc độ phương tiện được nâng lên trung bình 10 km/h, tùy theo phương tiện và quy mô tuyến đường.

Cụ thể, ở khu vực ngoài đô thị, với tuyến đường có dải phân cách giữa hoặc đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên, tốc độ tối đa cho phép là 90 km/h đối với xe con, ô tô chở người dưới 30 chỗ (trừ xe buýt) và ô tô tải dưới 3,5 tấn. Xe khách trên 30 chỗ và xe tải trên 3,5 tấn được lưu thông với tốc độ 80 km/h. Như vậy, tuyến quốc lộ 1A vừa hoàn thành thuộc phân loại đường này sẽ được nâng tốc độ tối đa của phương tiện lên 90 km/h.

{keywords}

Với đường hai chiều không dải phân cách, đường một chiều có một làn xe cơ giới, tốc độ được giữ nguyên như quy định trước đây với tốc độ tối đa cho xe chở người dưới 30 chỗ và xe tải dưới 3,5 tấn là 80 km/h.

Với mô tô (cũng ở phạm vi ngoài đô thị), tốc độ tối đa trên đường có dải phân cách hoặc đường một chiều có từ hai làn xe trở lên được lưu thông tối đa 70 km/h. Với đường không có dải phân cách hoặc đường một chiều có một làn xe cơ giới, tốc độ tối đa của mô tô là 60 km/h. Riêng với xe gắn máy và xe máy điện, tốc độ tối đa không được quá 40 km/h trên mọi tuyến đường.       

Đáng lưu ý, thông tư mới quy định: Trong đô thị, tốc độ lưu thông trên đường đôi có giải phân cách hoặc đường một chiều có hai làn xe cơ giới trở lên được nâng từ 50 km/h (quy định trước đây) lên 60 km/h. Quy định này áp dụng cho các loại xe cơ giới (trừ xe máy chuyên dùng, xe gắn máy, xe máy điện). Như vậy, với QL 1A, các đoạn qua đô thị, phương tiện được lưu thông tối đa 60 km/h.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng quy định, với các tuyến đường nhánh ra vào đường cao tốc không được đặt biển hạn chế tốc độ dưới 50 km/h.

(Theo Tiền Phong)