Dưới đây là 5 chi tiết nhỏ rất hữu dụng trên hầu hết các loại ô tô nhưng nhiều lái xe chưa biết:

1. Nút Shift-lock

Nhiều người đi xe số tự động có thể nhiều lần nhìn thấy nút “Shift-lock” được bố trí gần khu vực cần số nhưng không biết nút này có ý nghĩa gì.

{keywords}
Nút "Shift-lock" trên các xe số tự động

Thông thường đối với xe số tự động, khi đã tắt máy sẽ không thể chuyển số từ vị trí P xuống N, R hay D được. Trong trường hợp xe bị trục trặc không nổ máy được hoặc chết máy dừng giữa đường sẽ rất khó để di chuyển chiếc xe đi. Vì vậy, nút “Shifft-lock” được thiết kế như một chiếc chốt để giúp chiếc xe sang số mà không cần khởi động xe.

Nút này trước đây hay được thiết kế nổi nhưng do tính thẩm mỹ nên các hãng xe hiện nay thường bố trí nó nằm ẩn phía dưới một nắp nhựa gần cần số phía trên trục vô lăng. Khi cần chuyển số, bạn chỉ cần tháo nắp nhựa, nhấn đè vào chốt nhỏ bên dưới và sang số là có thể chuyển được số.

2. Hiển thị trên bảng táp-lô vị trí nắp bình xăng 

Nếu mượn xe của người khác, tài xế có thể không để ý nắp bình xăng ở bên nào nếu khi cần đổ xăng dẫn đến lúng túng khi đỗ xe ở trạm xăng. Thực thế thì ngay trên bảng điều khiển có một ký hiệu nhỏ hình tam giác nằm ở vị trí báo xăng, góc nhọn của tam giác này chỉ về bên nào, nắp bình xăng sẽ nằm ở bên hông đó của xe.

{keywords}
Chi tiết nhỏ này cho biết nắp bình xăng đặt tại bên nào của hông xe

Vị trí đặt nắp bình xăng ở bên trái hay phải phụ thuộc vào thiết kế của từng hãng xe. Thông thường các hãng xe Châu Âu sẽ đặt nắp bình xăng phía bên phải, còn xe có xuất xứ Bắc Mỹ thường đặt nắp này phía bên trái của xe.

3. Chốt khoá trẻ em ở hàng ghế sau

Rất nhiều người thường xuyên nhìn thấy ký hiệu này ở cửa hàng ghế sau bên lái, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của chiếc chốt nhỏ này. Đây là khoá an toàn hay còn gọi là khoá trẻ em.

{keywords}
Khi gạt chốt này, chiếc xe sẽ khoá cửa sau bên lái từ phía trong để đảm bảo an toàn

Mục đích của nó là khi ở vị trí “on”, cánh cửa xe sẽ không mở được từ bên trong, qua đó tránh tối đa việc trẻ em hoặc hành khách thiếu quan sát bất ngờ mở cửa gây mất an toàn. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp người ngồi hàng ghế 2 mở cửa bất ngờ, gây tai nạn cho xe sau đang đi tới.

4. Đầu tẩu mồi thuốc

Với những tài xế hút thuốc, chức năng này được sử dụng thường xuyên nhưng với nhiều tài xế không hút thuốc, đặc biệt là phụ nữ, thường không hiểu rõ cách sử dụng bộ phận này. Chi tiết này còn rất hữu dụng trong những trường hợp cần lấy lửa, đặc biệt là đi dã ngoại hay ở ngoài trời.

{keywords}
Đầu mồi có tác dụng lấy lửa khi cần thiết

Để mồi thuốc, tài xế ấn mạnh đầu tẩu vào trong cổng, đợi một lúc cho cuộn dây kim loại trong tẩu được đốt cháy đủ độ, tẩu sẽ tự động bật ra. Khi đó tài xế sử dụng như bật lửa để châm thuốc. Nhiều người không biết thường ấn vào kéo ra và sờ thử dẫn tới bỏng tay.

Hiện nay, chi tiết này thường được tài xế mua thêm cổng chuyển đổi từ tẩu thuốc sang cổng USB để sạc điện thoại hay nghe nhạc.

5. Chốt mở cửa thoát hiểm bên trong cửa sau xe

Một số mẫu xe hiện nay được trang bị một khóa an toàn giúp mở cốp từ bên trong khi tất cả các cửa bị khóa. Bộ phận này được gắn ở mặt trong của cửa khoang hành lý và được che đậy bằng một miếng ốp nhỏ, trên đó có ký hiệu vị trí có chốt khoá cửa thoát hiểm.

{keywords}
Chi tiết này đặc biệt cần thiết khi thoát hiểm hay bị kẹt trong xe

Đối với những dòng SUV, crossover hay hatchback thì đây thực sự là một chi tiết hữu ích. Trong trường hợp xe rơi xuống nước và kẹt hai cửa chính, người bên trong có thể thoát ra cửa sau qua cách mở nắp đậy chốt cửa đặc biệt này.

Chốt khoá cửa thoát hiểm nhằm mục đích giúp người bên trong có thể mở khóa cửa cốp sau. Nhờ đó mà dù bị kẹt trong xe, chỉ cần dùng ngón tay mở nắp và ấn vào chốt là có thể thoát được ra ngoài.

Hoàng Hiệp

Bạn thấy sao về những chi tiết này? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận hoặc gửi bài viết cộng tác về ban Ô tô Xe máy - báo VietNamNet theo địa chỉ: Otoxemay@vietnamnet.vn. Nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những lý do nên quay đầu ra ngoài khi đỗ xe

Những lý do nên quay đầu ra ngoài khi đỗ xe

Khi đỗ xe trong gara hoặc bãi gửi xe, nhiều người vì “tiện” mà cắm đầu vào trong. Tuy nhiên, quay đầu xe ra ngoài mới là cách đỗ đúng. Tại sao lại như vậy?