Mua xe cũ hay mới luôn là lựa chọn đau đầu đối với nhiều người. Nếu nguồn tài chính eo hẹp, không muốn mua một chiếc xe mới bị cắt hết trang bị, lựa chọn xe cũ là phù hợp.

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra khi mua xe hơi. Tuy nhiên trong lần mua đầu tiên, câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất là nên mua xe mới hay xe đã qua sử dụng.

Dưới đây là những ưu điểm của hai loại để người dùng đưa ra quyết định.

Ưu điểm mua xe cũ

Giá thấp: Nếu tỉnh táo để so sánh, chiếc xe đã qua sử dụng sẽ ít tốn kém hơn so với xe mới. Chẳng hạn với 2,3 tỷ đồng, người dùng tại Việt Nam chỉ mua được Mercedes E250, nhưng cùng số tiền này, khách hàng có thể lựa chọn E400 AMG đã qua sử dụng với hàng loạt trang thiết bị cao cấp được trang bị sẵn.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Khấu hao: Ôtô mất giá trị sau mỗi năm sử dụng và số km đã đi, nhưng tỷ lệ mất giá ở thời điểm mua mới nhanh hơn so với xe cũ. Chẳng hạn một số mẫu xe mất giá 40% sau năm đầu sử dụng.

Với một chiếc xe đã qua sử dụng, khấu hao từ năm thứ hai trở đi không nhiều. Ngoài ra còn một loại gọi là khấu hao tinh thần, có nghĩa là bạn thường lo lắng nhiều hơn khi đậu một chiếc xe mới trong bãi đỗ vì sợ trầy xước. Tuy nhiên với xe cũ, bạn có xu hướng ít lo lắng hơn về điều này.

Giá bảo hiểm: Mức bảo hiểm bị ảnh hưởng bởi tuổi đời chiếc xe. Các công ty bảo hiểm sẽ định giá dựa trên giá trị còn lại, và thông thường bảo hiểm cho xe cũ thấp hơn rất nhiều so với xe mới. Vì vậy mức trả bảo hiểm cũng ít tốn kém hơn.

Nhiều lựa chọn: Mặc dù bạn không thể đặt hàng theo ý thích như xe mới, nhưng bạn có nhiều lựa chọn từ các chợ xe cũ. Với hàng nghìn người bán trên mạng hoặc các cửa hàng, người mua xe cũ có nhiều lựa chọn thực tế hơn so với xe mới.

Ưu điểm khi mua xe mới

Đặt hàng theo nhu cầu: Khi mua xe mới, bạn có thể yêu cầu về màu sắc cả nội thất và ngoại thất, các lựa chọn động cơ. Bạn cũng có thể tùy chọn các trang thiết bị trong xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân.

Yên tâm về tình trạng xe: Chiếc xe mới chưa gặp bất kỳ tai nạn nào, không bị trùng tu, sơn sửa, không có mùi hôi. Lịch sử chiếc xe mới chỉ kéo dài từ dây chuyền sản xuất tới đại lý.

Bảo hành: Thông thường xe mới tại Việt Nam được bảo hành khoảng 1 – 2 năm hoặc 50.000, 100.000, thậm chí 200.000 km. Tất nhiên bạn có thể mua bảo hành cho xe cũ, tuy nhiên cách tốt nhất vẫn là bảo hành chính hãng và không mất phí.

Trang bị mới nhất: Với những chiếc xe đời mới, các công nghệ hiện đại luôn được bổ sung. Chẳng hạn truyền thông đa phương tiện hay dẫn đường vệ tinh rất hiếm trên những mẫu xe cách đây 10 năm, tuy nhiên ngày nay đã trở thành trang bị tiêu chuẩn.

An toàn: Các tiêu chuẩn an toàn trên xe hơi ngày càng nghiêm ngặt hơn, buộc các hãng sản xuất phải thay đổi hệ thống an toàn trang bị trên xe. Chẳng hạn với những mẫu xe hiện nay, hệ thống kiểm tra áp suất lốp là bắt buộc tại một số quốc gia.

Hệ thống kiểm soát ổn định thân xe gần như có sẵn trên hầu hết dòng xe cao cấp. Hệ thống giám sát điểm mù, túi khí rèm, điều khiển hành trình, phanh khẩn cấp đang trở nên phổ biến trên các mẫu xe mới bình dân.

Tiết kiệm xăng và ít khí thải: Những mẫu xe đời mới chịu sự ràng buộc nghiêm ngặt về tiêu chuẩn khí thải. Chẳng hạn trong thời gian tới, tất cả xe mới phải đạt tiêu chuẩn Euro 4 mới được lưu hành tại Việt Nam.

Trong khi đó, tiêu hao nhiên liệu và ô nhiễm môi trường là vấn nạn trên những chiếc xe hơi đời cũ. Thậm chí những mẫu xe mới chạy động cơ diesel sạch, động cơ hybrid tiết kiệm cũng đang trở nên phổ biến hơn.

Hỗ trợ mua trả góp: Các ngân hàng thường đưa ra mức lãi suất thấp hơn khi mua xe mới vì giá trị xe cao, khấu hao thấp.

Bảo trì: Những chiếc xe mới yêu cầu bảo trì định kỳ. Tuy nhiên xe sẽ ít hỏng vặt và chi phí mỗi lần bảo trì ít hơn xe cũ, thông thường chỉ phải kiểm tra lốp, thay dầu, vệ sinh lọc gió.

Tùy vào nhu cầu và đánh giá riêng của mỗi người (ưu tiên tiêu chí nào), họ sẽ đưa ra lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên, với phần lớn người có thu nhập không quá dư dả, xe cũ là lựa chọn phổ biến hơn khi mua xe lần đầu.

(Theo Zing)