Với thiết kế nhỏ gọn, dễ đi lại cùng khả năng chuyên chở hàng hóa và đặc biệt là giá bán chỉ từ 250-300 triệu đồng, những mẫu ô tô Van 2 chỗ đang ngày càng có sức hút với người tiêu dùng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, chính nét đặc trưng về cấu trúc thiết kế cũng như những quy định riêng, vì vậy khách hàng cần lưu ý khi chọn mua mẫu xe này.

Từ một phân khúc ô tô không mấy ai để mắt tới, nhưng thời gian gần đây, ô tô Van đang trở thành một trào lưu mới trên thị trường ô tô Việt. Điều này không chỉ nằm ở giá bán, khi ô tô Van 2 chỗ được xem là dòng xe ô tô giá rẻ nhất trên thị trường Việt Nam hiện tại, mà còn tạo sự chú ý bởi sự xuất hiện của những mẫu mã mới, với kiểu dáng thời trang cùng giá bán chỉ tầm 300 triệu đỗ lại.

{keywords}
Tuy nhiên, chính nét đặc trưng về cấu trúc thiết kế cũng như những quy định riêng cho dòng xe Van 2 chỗ, vì vậy khách hàng cần lưu ý khi chọn mua mẫu xe này.

Đặc điểm thiết kế

Nếu chỉ quan sát vẻ bề ngoài của một chiếc xe van, sẽ rất khó để bạn có thể phân biệt được đó là mẫu hatchback 4 chỗ hay mẫu Van 2 chỗ. Bởi hai biến thể cùng chung một dòng xe này, không hề có sự khác biệt đáng kể về kiểu dáng thiết kế hay kích thước thân xe.

Tuy nhiên, xét về cấu trúc khoang nội thất, hai biến thể này hoàn toàn khác nhau. Ô tô Van 2 chỗ là một loại xe tải có thiết kế nhỏ gọn. Khác với những mẫu xe bán tải, xe Van chỉ có hai chổ ngồi và nối liền khoang chở hàng. Điều này đồng nghĩa với việc xe Van sẽ không có thêm hàng ghế sau.

{keywords} 

Xác định rõ nhu cầu sử dụng khi chọn xe Van

Xe Van thường có mức giá bán hấp dẫn nhất thị trường ô tô Việt, bởi thiết kế đơn giản cùng trang bị không quá cầu kỳ như những mẫu xe khác. Chính vì vậy, khi chọn mua dòng xe này, bạn cần xác định rõ nhu cầu, mục đích sử dụng.

Với thiết kế nhỏ gọn, có khoang chở hành phía sau, những mẫu xe như Chevrolet Spark Van hay Kia Morning Van thường được sử dụng chủ yếu vào mục đích chở hành hóa, giao hàng trong khu vực nội đô. Tuy nhiên, do cấu trúc thiết kế nên xe Van có khả năng tải trọng nhỏ. Vì vậy, nếu thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, trọng lượng lớn…bạn hãy nghĩ tới xe bán tải, sẽ là phương án lựa chọn phù hợp hơn với bạn.

Theo một nhân viên bán hàng, cũng có một số trường hợp khách hàng mua xe Van để đi lại làm việc hàng ngày. Đa phần những trường hợp này đã hữu một chiếc ô tô và muốn mua thêm một mẫu xe nhỏ để cá nhân, đi lại thuận tiện hơn trong thành phố. Cũng có trường hợp chọn xe van như một giải pháp để che mưa che năng khi đi lại hằng ngày trong thành phố, đồng thời tiết kiệm được một khoảng tiền thay vì chọn các xe 4 chỗ khác. 

{keywords} 

Một số trường hợp khách hành sau khi mua xe Van đã vô tư “chế” thêm hàng ghế phía sau để tăng chỗ ngồi. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn trái quy định và được xem là hành vi vi phạm pháp luật, bởi đã thay đổi cấu trúc thiết kế của xe. Trong trường hợp này, sẽ bị cảnh sát giao thông phạt phạt từ 6 đến 8 triệu đồng, đồng thời phải tháo bỏ băng ghế sau.

Ưu nhược điểm của dòng xe Van

Từ việc xác định rõ nhu cầu sử dụng cũng như thiết kế của xe, sẽ không khó để nhận ra ưu nhược điểm của dòng xe Van 2 chỗ.

Ưu điểm:

Hầu hết các mẫu xe Van hiện nay tại thị trường Việt Nam có mức giá từ 250-320 triệu đồng. Trong bối cảnh các khoản thuế phí đi kèm đang khiến giá ô tô tại Việt Nam cao hơn nhiều lần so với các nước trong khu vực, thì ô tô Van được xem là sự lựa chọn để giúp nhiều người hiện thức hóa giấc mơ sở hữu ô tô.

Bên cạnh đó, nếu chọn một chiếc xe 4 chỗ đời mới, người mua phải đóng phí trước bạ thấp nhất là 10%. Trong khi, xe Van chỉ được tính mức phí trước bạ là 2% cho xe đời mới. Chính vì vậy, nếu mua một chiếc xe van với giá khoảng 279 triệu đồng, người mua chỉ phải trả thêm từ 8-10 triệu đồng cho các khoản phí trước bạ (2%), phí đăng ký xe, phí đăng kiểm,... Ngoài ra, với kiểu dáng nhỏ gọn, xe Van không chỉ di chuyển linh hoạt trong thành phố, mà còn mang cung cấp thêm không gian cho bạn chở hàng hóa nhẹ, phục vụ việc kinh doanh...

{keywords} 

Nhược điểm:

Một nhược điểm dễ dàng nhận thấy trên các mẫu xe Van cỡ nhỏ chính là sự hạn chế về chỗ ngồi. Bên cạnh đó, do thiết kế sức tải trọng nhỏ nên các mẫu xe Van 2 chỗ cũng không thể chở một khối lượng hàng hóa quá lớn. Vì vậy, nhiều người từng cho rằng, mang tiếng mua ô tô nhưng những mẫu xe Van 2 chỗ chỉ hơn xe máy cái khoản “che mưa che nắng” còn ngoài ra chẳng tiện là mấy.

Chọn mua ô tô Van 2 chỗ tại Việt Nam

Dù được xem là một trào lưu mới trong xu hướng chọn mua ô tô của người Việt, tuy nhiên thời điểm hiện tại người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn với dòng xe này.

Ngoài mẫu Chevrolet Spark Duo Van được GM phân phối tại Việt Nam, các mẫu xe khác như Kia Morning Van đều được các đơn vị kinh doanh ô tô tư nhân nhập về theo đơn đặt hàng của người tiêu dùng. Gần đây, Trước thông tin xe Morning Van đang bán trên thị trường, ông Bùi Kim Kha - Phó Tổng Giám đốc Thaco cho biết, Thaco không nhập và không sản xuất dòng xe này.

Nguồn: Otos.vn