Bộ môi trường Hàn Quốc công bố danh sách 14 mẫu xe thuộc 3 thương hiệu lớn là Mercedes-Benz, Porsche và Nissan được bán ra trong giai đoạn 2012-2018 bị phát hiện sử dụng các phần mềm bất hợp pháp thay đổi kết quả thử nghiệm nhằm qua mặt cơ quan quản lý.

Chứng nhận môi trường của 14 mẫu xe này sẽ bị thu hồi ngay trong tháng 5 và được yêu cầu lên kế hoạch triệu hồi sản phẩm vi phạm để khắc phục lỗi khí thải.

Trong số 3 thương hiệu bị nhận án phạt gian lận khí thải, Mercedes-Benz với 37.154 xe “dính phốt” trang bị động cơ diesel thuộc các dòng: C-Class, GLC-Class hay M-Class. Một số model bị phát hiện thải ra khí NOX gấp 13 lần so với giới hạn tiêu chuẩn 0.08 g/km,... Hãng xe nước Đức ghi nhận số tiền phạt lên đến 77,6 tỷ won (tương đương 63,4 triệu USD hay 1.483 nghìn tỷ đồng). Con số này cao gấp nhiều lần mức phạt 14,1 tỷ won (khoảng 11,5 triệu USD hay 269 tỷ đồng) mà Audi và Volkswagen Hàn Quốc từng phải nộp hồi tháng 11/2015 vì bê bối tương tự.

Tiếp đến là Nissan, số lượng xe vi phạm là 2.293 chiếc Qashqai với tỉ lệ ô nhiễm gấp 10 lần mức cho phép. Mức phạt của hãng xe Nhật ở lần vi phạm này là 900 triệu won (tương đương 735.600 USD hay 14,8 tỷ đồng).

Cuối cùng là Porsche với 934 chiếc Macan S Diesel vi phạm tiêu chuẩn khí thải ở mức 1,5 lần, nhận mức phạt 1 tỷ won (tương đương 817.300 USD hay 19,1 tỷ đồng).

Tương tự những bê bối khí thải từng diễn ra trước đây, nhà sản xuất đã lắp thêm thiết bị gian lận có khả năng nhận biết mỗi khi xe được kiểm tra khí thải. Lúc này, chúng sẽ can thiệp vào bộ điều khiển để động cơ phát thải ít hơn mức thực tế trong sử dụng và qua mặt cơ quan kiểm định.

Ông Keum Han Seung, một quan chức của Bộ môi trường Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi tiếp tục nâng cao các tiêu chuẩn khí thải để giảm bụi mịn trong không khí do động cơ đốt trong dùng động cơ diesel gây ra. Đồng thời lên kế hoạch xem xét và quản lý chặt chẽ việc gian lận khí thải bất hợp pháp”.

Tuy nhiên, Mercedes-Benz Hàn Quốc đã ra một tuyên bố bác bỏ những phát hiện của chính phủ và cho biết những cáo buộc không ảnh hưởng đến những dòng xe mới. Đồng thời, hãng xe nước Đức đưa ra giải thích rằng họ có cơ sở pháp lý cũng như các công nghệ chính đáng nên đã sử dụng các thiết bị bổ sung để kiểm soát khí thải.

Hiện tại, cả 3 hãng xe đều chưa có động thái kháng án.

Theo Dân Việt

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!