Phanh xe là một bộ phận rất quan trong khi lái xe, tuy nhiên không phải ai cũng biết phanh xe đúng cách, sau đây là một số mẹo để phanh xe chuẩn và an toàn hơn.

1. Làm chủ tốc độ

{keywords}

Tốc độ là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới quá trình phanh.

Một chiếc xe chạy ở tốc độ 96 km/h, mỗi giây sẽ di chuyển được khoảng 27m, nhưng nếu để dừng chiếc xe đó lại phải mất hơn 4,5 giây và quãng đường phanh tới 82m.

Thời gian nhận thức mất khoảng là 3/4 giây để bạn phát hiện sự cố và bắt đầu quá trình phanh. Thời gian phản ứng cũng khiến bạn mất thêm ¾ giây nữa để di chuyển chân đặt lên phanh xe. Cộng gộp thời gian nhận thức và thời gian phản ứng thì xe bạn đã di chuyển một quãng đường là 40,2 m trước khi xe bạn kịp giảm tốc từ tốc độ 96km/h.

Vì thế, từ lúc bạn nhận ra tình huống cần phải phanh cho đến khi dừng lại hoàn toàn, xe bạn đã di chuyển một quãng đường hơn 82m, trong 4,6 giây, gần bằng chiều dài của một sân bóng. Nếu bạn chạy xe càng nhanh thì quãng đường và thời gian phanh càng lớn.

2. Chú ý tới điều kiện thời tiết

Để an toàn hơn khi lái xe trong điều kiện đường sá, thời tiết xấu thì việc thay đổi phong cách lái sẽ giúp gia tăng mức độ an toàn của bạn.

Khi thời tiết xấu, quãng đường phanh của bạn có thể tăng lên gấp nhiều lần. Nếu di chuyển trên những cung đường ẩm ướt, bạn có thể mất tới 6,1 giây để dừng chiếc xe lại với tổng quãng đường phanh tăng lên đến 101m. Hoặc nếu di chuyển trên mặt đường phủ tuyết, bạn sẽ mất tới 10,6 giây và di chuyển hơn 162m.

Khoảng cách này tương đương với quãng đường phanh của một chiếc xe đang di chuyển ở tốc độ 145km/h trong điều kiện đường sá khô ráo.

Nếu bạn đang lái một chiếc xe tải, hãy chú ý hơn đến tốc độ xe trong điều kiện thời tiết xấu. Những loại xe này có vị trí ngồi và trọng tâm xe cao hơn nhiều so với các dòng xe khác, do đó nguy cơ lật xe cũng cao hơn nhiều khi xe bị phanh gấp.

3. Cân nhắc tải trọng

{keywords}

Sẽ không thể tránh khỏi quy luật tác động của vật lý, đó là lực quán tính (xe trọng lượng càng lớn thì quãng đường phanh càng dài). Do đó, trọng lượng của xe cũng là một nhân tố quan trọng trong quá trình phanh xe của bạn.

4. Giữ khoảng cách an toàn

Hãy nhớ giữ khoảng cách với các xe khác ở phía trước, bên hông và phía sau xe của bạn. Để biết được khoảng cách nào an toàn, bạn hãy làm theo nguyên tắc 3 giây. Khi xe phía trước vượt qua một vật thể nào đó, một biển hiệu chẳng hạn, thì bạn hãy bắt đầu đếm đến 3. Nếu bạn vượt qua cột mốc đó trước khi đếm xong thì có nghĩa bạn đang di chuyển quá gần. Trong điều kiện thời tiết xấu bạn nên gia tăng khoảng cách này lên để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ xảy ra va chạm.

5. Lốp xe cũng là yếu tố quan trọng khi phanh

Bạn hãy chú ý đến loại lốp xe đang sử dụng cho phù hợp với điều kiện vận hành. Có nhiều loại lốp xe được sử dụng tương ứng với các điều kiện đường sá khác nhau. Do đó, việc sử dụng loại lốp thích hợp sẽ tăng khả năng vận hành và đảm bảo quãng đường phanh tốt hơn.

(Theo Anycar/ Vntinnhanh)