Mazda 3 Allnew bản 1.5L đứng trước nguy cơ triệu hồi khi Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) yêu cầu Trường Hải, đơn vị nhập khẩu và phân phối phải tiến hành triệu hồi các xe Mazda 3 đang gặp lỗi hiển thị đèn check engine.

Sáng nay, 10/12, Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã có buổi làm việc với đại diện công ty Trường Hải, đơn vị nhập khẩu và phân phối xe Mazda 3 để giải đáp khiếu nại của người dùng liên quan đến hiện tượng hiển thị đèn check engine (mà người dùng thường gọi là nổi cá vàng) trên dòng xe Mazda 3 Allnew 1.5L. 

Buổi làm việc diễn ra chỉ có đại diện Phòng bảo vệ quyền lợi người dùng (BVQLND) (đơn vị thuộc Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương) và đại diện từ Trường Hải chứ không phải là cuộc tiếp xúc 3 bên như thông tin từ trước đó. Theo lý giải của đại diện Phòng BVQLND cho phía người dùng, buổi làm việc 3 bên có thể sẽ dẫn đến chiều hướng xấu nếu các bên đôi co, đi lệch hướng điều tra của Cục, dẫn đến những kết quả thiếu sự khách quan.

Kết thúc buổi làm việc sáng nay, Cục Quản lý cạnh tranh đã nêu rõ quan điểm của mình về vụ việc. Theo đó, Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu Trường Hải phải nghiêm túc thực hiện các quy định của điều 22 Luật bảo vệ người tiêu dùng. Ngoài ra, Trường Hải cũng phải giải quyết nhanh chóng các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng có liên quan mà công ty nhận được.

{keywords}
Đèn check engine hiển thị trên xe Mazda 3. Ảnh minh họa: Internet

Trước đó, trong buổi tiếp xúc giữa đại diện Bộ Công thương với người dùng xe Mazda 3 gặp lỗi, đại diện người dùng đã đưa ra những yêu cầu rất cụ thể về phía Thaco Trường Hải. Đó là: Thaco phải xin lỗi khách hàng và thừa nhận việc có lỗi đèn check động cơ trên xe Mazda 3 All new; Cam kết bảo hành động cơ vô thời hạn; bảo dưỡng định kỳ miễn phí đến khi khắc phục xong sự cố; gửi văn bản đến từng người dùng và có thông báo công khai; hoàn trả các chi phí cho người tiêu dung liên quan đến khắc phục lỗi.

Như vậy, nếu như thực hiện đúng yêu cầu từ cơ quan quản lý, thời gian tới, Trường Hải sẽ phải thực hiện chiến dịch triệu hồi các xe Mazda 3 Allnew 1.5. Tuy nhiên, vẫn chưa biết khi  nào chiến dịch triệu hồi sẽ được thông báo và thực hiện chính thức. Theo Zing, trong buổi làm việc với Bộ Công thương, đại diện Trường Hải là ông Trần Vũ Sơn đã ghi nhận ý kiến của Cục Quản lý cạnh tranh và cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo nghiên cứu và có ý kiến phản hồi đối với yêu cầu của Cục, do vấn đề liên quan đến các bộ phận khác nhau.

Tính đến nay, xe Mazda 3 đã bán ra hơn 4000 chiếc tại thị trường Việt Nam. Mazda 3 vẫn là chiếc xe hút khách tại thị trường trong nước và là chiếc xe bán chạy nhất trong phân khúc xe sedan hạng C khi bán ra hơn 600 chiếc trong tháng 11. Theo ý kiến nhiều người dùng, trong tầm giá trên dưới 800 triệu đồng, Mazda 3 Allnew được xem là chiếc xe “không đối thủ”. 

(Theo Infonet ICT)