Nhiều lái xe lâu nay cứ nghĩ, đã đi trên đường cao tốc thì phải phóng “tẹt ga”. Hậu quả chính là số vụ TNGT nghiêm trọng trên các tuyến đường này ngày càng diễn biến phức tạp. Việc lắp đặt, triển khai hệ thống camera giám sát được xem như dây cương, ghìm những con “ngựa chứng” nguy hiểm.

Những trường hợp lái xe vi phạm khi nhận được thông báo kèm hình ảnh vi phạm đã không khỏi ngỡ ngàng. Đối với những trường hợp cố tình không lên trụ sở CSGT để thực hiện việc xử phạt theo quy định, Cục CSGT phối hợp với các cơ quan chức năng, CSGT trên cả nước, trong đó có cơ quan đăng kiểm “phong tỏa” phương tiện vi phạm, buộc lái xe phải chấp hành quy định xử lý, tạo sự răn đe tránh tái phạm.

Ngỡ ngàng khi bị “phạt nguội”

{keywords}

Sáng một ngày cuối tháng 12-2016, tại trụ sở của Phòng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc, anh Nguyễn Văn Thành, nhân viên của một công ty xây dựng trên địa bàn Phú Thọ đã có mặt tại đây khá sớm. Cầm tờ thông báo vi phạm hành chính trên tay, anh Thành vẫn không khỏi ngạc nhiên và băn khoăn: “Tại sao CSGT lại biết mình vi phạm lỗi đi quá tốc độ?”

Trước đó, vào sáng 9-12-2016, anh Thành được công ty giao nhiệm vụ vận chuyển thiết bị xây dựng từ Hà Nội về Phú Thọ. Khi đi đến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, do đường vắng, “mát” chân ga nên anh đã chạy xe quá tốc độ quy định. Không ngờ, vài ngày sau, anh Thành nhận được quyết định thông báo của CSGT từ bộ phận hành chính, nhân sự của công ty chuyển cho mình.

Trên tờ thông báo ghi rõ, bản thân anh đã có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, được đóng dấu đỏ của Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Cục CSGT (Bộ Công an) và yêu cầu anh đến trụ sở để giải quyết. Ngoài thông báo này, hình ảnh chiếc xe ô tô tại thời điểm vi phạm của anh cũng được in rõ nét, kẹp vào thông báo ngày giờ, địa điểm. Hoàn toàn “tâm phục, khẩu phục” anh Thành đã ký vào biên bản và thực hiện việc nộp phạt theo đúng quy định, đồng thời hứa sẽ không tái phạm.

Cũng vi phạm về chạy quá tốc độ như anh Thành, nhưng anh Trần Lê Huy lại bị lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra trực tiếp của Đội 1 cao tốc Nội Bài - Lào Cai dừng phương tiện và thông báo lỗi cho anh Huy thông qua hệ thống hình ảnh được kết nối trực tuyến. Sau vài phút ngỡ ngàng, nhưng khi được xem lại hình ảnh vi phạm, lái xe này đã ký vào biên bản xử phạt. “Cứ nghĩ đường cao tốc được chạy thoải mái nhưng không phải. Đường nào cũng có quy định tốc độ hết. Chạy quá tốc độ là nguy hiểm, là tai nạn nên từ giờ tôi chẳng dám liều nữa, nhất là khi có các “mắt thần” của CSGT giám sát như thế này…” - anh Huy bộc bạch.

Không có chuyện “né” được xử phạt

“Việc trang bị hệ thống camera giám sát, xử phạt trên các tuyến đường cửa ngõ thành phố lớn, đường cao tốc sẽ giúp cho lực lượng CSGT kịp thời phát hiện ra những bất cập, sự cố, từ đó nhanh chóng đưa ra các biện pháp xử lý hiệu quả, không để xảy ra ùn tắc, TNGT, nhất là phòng ngừa được TNGT đặc biệt nghiêm trọng”

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phạm Văn Hòa, Phó trưởng phòng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc kiêm Đội trưởng Đội 1 cho biết, từ ngày 3-11-2016, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, Cục CSGT đã triển khai và đưa vào sử dụng hệ thống giám sát để ghi nhận hình ảnh những trường hợp vi phạm về TTATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Khi phát hiện trường hợp vi phạm, bộ phận điều hành camera giám sát sẽ thông báo trực tiếp đến lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến để kịp thời kiểm tra, xử lý. Trong trường hợp nhiều phương tiện vi phạm cùng một lúc không xử lý hết hoặc vì lý do khách quan khác, tổ xử lý vi phạm trên tuyến xác minh và gửi thông báo vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ theo địa chỉ chủ xe trên giấy đăng ký xe để xử lý theo đúng quy định.

Cũng theo thống kê về việc xử lý vi phạm bằng hệ thống giám sát, từ ngày 3-11-2016 đến ngày 19-1-2017 đã ghi nhận 921 trường hợp vi phạm, trong đó 81 trường hợp là xe khách, 74 xe tải, 639 xe con, 94 xe cứu thương. Có 98 xe “biển xanh”, “biển đỏ” vi phạm bị hệ thống camera này phát hiện, gửi thông báo xử phạt về tận đơn vị, trụ sở lái xe vi phạm.

Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 1 đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt tại chỗ 265 trường hợp, gửi thông báo đến chủ phương tiện, cơ quan, đơn vị quản lý phương tiện 338 trường hợp, số còn lại đang xác minh làm rõ, để xử lý. Đối với những trường hợp gửi thông báo đến chủ phương tiện mà chủ phương tiện không đến giải quyết theo quy định của pháp luật, Cục CSGT sẽ có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải không kiểm định cho những phương tiện vi phạm trên.

Đại diện Cục CSGT cũng khẳng định, việc triển khai lắp đặt công nghệ xử lý bằng hình ảnh đã giúp tăng khả năng giám sát các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện với độ chính xác cao. Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát còn hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tiết, phân luồng giao thông, lưu trữ các thông tin hình ảnh nhằm hỗ trợ công tác điều tra, tìm hiểu diễn biến và nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, xác định được đối tượng gây tai nạn…

“Những dịp nghỉ lễ kéo dài như Tết Nguyên đán, dịp 30-4… nguy cơ ùn tắc kéo dài hoặc xung đột giao thông rất lớn. Việc trang bị hệ thống camera giám sát, xử phạt trên các tuyến đường cửa ngõ thành phố lớn, đường cao tốc sẽ giúp cho lực lượng CSGT nói chung kịp thời phát hiện ra những bất cập, sự cố, từ đó nhanh chóng đưa ra các biện pháp xử lý hiệu quả, không để xảy ra ùn tắc, TNGT, nhất là phòng ngừa được TNGT đặc biệt nghiêm trọng” - Đại tá Phạm Văn Hòa khẳng định.

Phủ sóng “mắt thần” trên khắp cả nước

Đây là mong muốn của lãnh đạo Cục CSGT khi đề cập đến công tác xử phạt bằng hình ảnh trên các tuyến đường cao tốc. Không chỉ những tuyến cao tốc do đơn vị quản lý hay hệ thống camera đang hoạt động rất hiệu quả tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, đại diện Cục CSGT còn hy vọng trên khắp các tuyến đường lớn của đất nước ta đều sẽ được lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử phạt vi phạm.

Thông tin với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Tuyên truyền pháp luật về ATGT, Cục CSGT cho biết, năm 2016, hệ thống giao thông đường bộ cao tốc tiếp tục được nâng cấp, mở rộng, một số tuyến mới được đưa vào sử dụng, nâng tổng số tuyến cao tốc hiện đang hoạt động trên cả nước lên 7 tuyến.

Cục CSGT đã chủ động nắm tình hình, kịp thời báo cáo và được Bộ Công an đồng ý cho bố trí lực lượng TTKS, bảo đảm TTATGT trên tuyến cao tốc mới Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Bắc Giang. Đơn vị cũng xây dựng, triển khai 8 kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện của Cục, tổ chức TTKS khép kín trên toàn tuyến cao tốc, trong đó tập trung cao cho các tuyến có tình hình phức tạp về TTATGT.

Trong năm 2016, Cục CSGT đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương nâng cao hiệu quả công tác TTKS, xử lý vi phạm TTATGT. Đơn vị vừa thực hiện các đợt hoạt động cao điểm theo chỉ đạo của Bộ Công an, vừa tiến hành mở các đợt cao điểm TTKS theo các chuyên đề vi phạm “nóng” gây bức xúc trong dư luận nhân dân cũng như là nguyên nhân cơ bản gây ra TNGT và ùn tắc giao thông.

Cục CSGT cũng xây dựng 15 kế hoạch, phương án tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của Cục phối hợp với Công an các địa phương tổ chức TTKS, xử lý vi phạm bảo đảm TTATGT trên từng đoạn tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATGT, như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường thủy Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Phả Lại; tuyến sông Đồng Nai (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương) và trên một số tuyến đường thủy nội địa phía Bắc.

Cũng theo đại diện Phòng Tuyên truyền, việc lắp đặt và triển khai xử lý thí điểm vi phạm về TTATGT qua hệ thống giám sát và bằng hình ảnh trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua một thời gian thực hiện đã có tác động tích cực. Cụ thể, hệ thống camera này đã giúp phát hiện và xử lý chính xác các hành vi vi phạm TTATGT, nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đồng thời cũng làm giảm áp lực trong công tác TTKS của lực lượng CSGT.

Hiện Cục CSGT đang triển khai có hiệu quả hệ thống giám sát vi phạm hành chính về TTATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai và TP.HCM - Trung Lương. Bên cạnh đó, nhiều hệ thống camera giám sát, xử phạt khác cũng được triển khai từ lâu, trên các tuyến đường Quốc lộ, giúp cho công tác giám sát, điều hành, phân luồng, chỉ huy và đảm bảo TTATGT đạt được kết quả cao.

(Theo ANTĐ)