Theo thông tin, chính phủ Mỹ sẽ tiến hành thu hồi khoảng 5 triệu xe hơi được trang bị túi khí TAKATA trên toàn lãnh thổ. 

Động thái này được bắt nguồn từ một vụ tai nạn chết người trên Ford Ranger gần đây. Kết quả điều tra cho thấy, chiếc Ford Ranger đời 2006 của nạn nhân khi lưu thông trên đường đã đâm phải một con bò, túi khí bung ra nhưng không may một mảnh kim loại từ bộ bơm của túi khí đã bắn vào cổ họng của người đàn ông xấu số.

“Đây là một cuộc khủng hoảng lớn về nguy cơ an toàn” Ông Gordon Trowbridge, phát ngôn viên của NHTSA - Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết.

{keywords}

Cũng theo kết quả điều tra của NHTSA, các túi khí của hãng TAKATA có bộ bơm đi kèm thuốc nổ đẩy. Qua thời gian dài sử dụng và thái hóa, bộ bơm bị nổ khiến các mảnh nhọn bay ra và gây nguy hiểm cho lái xe và hành khách.

5 triệu xe hơi bị triệu hồi sẽ bao gồm 1 triệu xe dùng chung loại bơm túi khí với chiếc Ford Ranger gây tai nạn và 4 triệu chiếc xe khác đang trang bị túi khí TAKATA không đạt tiêu chuẩn của Honda và Volkswagen. Đợt triệu hồi đầu tiên sẽ được tiến hành bắt đầu từ Mercedes-Benz.

Đây là vụ tai nạn chết người thứ 10 liên quan đến túi khí TAKATA trên toàn thế giới. 9 vụ tai nạn trước đều xảy ra trên xe hơi của hãng Honda và cũng làm cho hãng này điêu đứng. Hiện tại, hãng sản xuất túi khí Nhật Bản đã phải triệu hồi 28 triệu xe hơi trên toàn thế giới và 24 triệu xe chỉ tính riêng tại Mỹ. Trước khoản những khoản tiền phạt và bồi thường khổng lồ, nhiều người đang đặt câu hỏi về khả năng tồn tại của hãng sản xuất túi khí này.

(Theo Lao động)